ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

"บรูไน" ผนึก พญามังกร ดันอุตฯฮาลาล-ท่าเรือน้ำลึกมูอารา

เริ่มโดย mrtnews, เม.ย 30, 16, 06:32:11 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

แม้บรูไนเป็นประเทศที่มี GDP สูงเฉลี่ยต่อคนเป็นอันดับ 3 ในภูมิภาคเอเชียรองจากญี่ปุ่นและสิงคโปร์ แต่ทรัพยากรน้ำมันที่เป็นสินค้าส่งออกหลักของประเทศเริ่มร่อยหรอลง ประกอบกับราคาพลังงานเป็นขาลง กดดันให้บรูไนต้องหารายได้จากแหล่งอื่นมาเสริม


"อาหารฮาลาล" เป็นอุตสาหกรรมที่บรูไนต้องการเข้ามาเป็นผู้เล่นรายสำคัญ โดยประกาศความมุ่งมั่นเมื่อ 2 ปีก่อน ด้วยการจับมือเป็นพันธมิตรกับเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง สร้างโรงงานผลิตและจัดจำหน่ายอาหารฮาลาล ในมณฑลตอนใต้ของจีน

และเมื่อปีก่อนประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และสุลต่านบรูไน ฮัสซานัล โบลเกียห์ ได้แลกเปลี่ยนความเห็นในเรื่องการเพิ่มความร่วมมือทางทะเลระหว่างการประชุมเอเปกที่กรุงปักกิ่ง โดยต้องการยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคีสู่ความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ พร้อมกระตุ้นให้ผู้ประกอบการจีนไปลงทุนในบรูไนมากขึ้น รวมถึงเพิ่มความร่วมมือในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้วย

บรูไน ไทมส์ รายงานว่า นายหวัง ยี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวขณะเยือนบรูไนว่า โครงการพัฒนาภายใต้ "ระเบียงเศรษฐกิจบรูไน-กว่างซี" ซึ่งได้ลงนามร่วมกันตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2557 ขณะนี้อยู่ในกระบวนการผลักดันให้เกิดเป็นรูปธรรมโดยเร็ว เพื่อมุ่งส่งเสริมสร้างการค้าทวิภาคี และการกระจายการลงทุน

โปรเจ็กต์ที่วางแผนจะพัฒนาร่วมกัน มีอยู่หลากหลายโครงการ อาทิ การพัฒนาท่าเรือมูอารา (Muara) ท่าเรือน้ำลึกแห่งเดียวของบรูไน มีความลึก 10 เมตร กว้าง 611 เมตร ทั้งยังมีดินแดนติดกับทะเลจีนใต้, อุตสาหกรรมการเกษตรหนานหนิง-บรูไน, การแปรรูปอาหารฮาลาล, อุตสาหกรรมการแพทย์ยวี่หลิน-บรูไน ซึ่งเมืองยวี่หลินได้รับการยกย่องให้เป็นเมืองหลวงแห่งสมุนไพรจีนแดนใต้ รวมถึงการปลูกข้าวและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และภาคการท่องเที่ยว เป็นต้น

"กิจกรรมเสริมสร้างการค้าและการลงทุนดังกล่าว สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ประจำปี 2573 ซึ่งเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะเกิดผลลัพธ์เป็นรูปธรรมจากโครงการเหล่านี้โดยเร็ว" นายหวัง ยี กล่าวขณะเยือนรัฐสุลต่านฯ ตามคำเชิญของกระทรวงการต่างประเทศและการค้าบรูไน

ด้านกระทรวงอุตสาหกรรมและทรัพยากรพื้นฐานบรูไนย้ำว่า "ความร่วมมือทวิภาคีจะมุ่งเน้นการเติบโตในอุตสาหกรรมอาหารฮาลาลของบรูไน ซึ่งหลายประเทศสนใจที่จะส่งออกอาหารฮาลาลผ่านบรูไนไปยังตลาดจีน ด้วยข้อได้เปรียบทางภาษี 0%"


แผนการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจบรูไน-กว่างซี มูลค่าการลงทุนกว่า 500 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะสามารถเชื่อมโยงซัพพลายเชนเพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าและการลงทุน ด้วยข้อได้เปรียบในเรื่องจุดยุทธศาสตร์ของมณฑลกว่างซีจ้วง สามารถเชื่อมผ่านไปถึงทะเลจีนใต้ได้ ยิ่งกว่านั้นยังเป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ และมีแรงงานฝีมือจำนวนมาก เชื่อว่าจะสามารถตอบสนองความต้องการของบรูไนได้อย่างดีเยี่ยม

นายเผิง ชิง หัว เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ระบุว่า โครงการแรกในความร่วมมือภายใต้ระเบียบเศรษฐกิจฯ จำเป็นต้องเร่งผลักดันให้เป็นรูปเป็นร่างโดยเร็ว โดยเฉพาะการพัฒนาท่าเรือมูอาราที่เป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลบรูไน และบริษัทกว่างซี-เป่ยปู้ กัลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป ที่มีประสบการณ์ในการบริหารจัดการท่าเรือและระบบขนส่งสินค้าเชื่อว่าการร่วมลงทุนพัฒนาดังกล่าวจะเพิ่มศักยภาพให้กับท่าเรือน้ำลึกแห่งเดียวของบรูไน จากที่สามารถรองรับปริมาณการขนส่งสินค้าจากเดิมคือ 220,000 ตู้คอนเทนเนอร์ (TEUs) ให้เพิ่มขึ้นเป็น 1,000,000 ตู้คอนเทนเนอร์ในอีก 5 ปีข้างหน้า ทั้งคาดหวังว่าจะให้กลายเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ในภูมิภาคนี้

เห็นได้ชัดว่า แม้ที่ผ่านมาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสมาชิกอาเซียน (ฟิลิปปินส์ เวียดนาม มาเลเซีย และบรูไน) จะสั่นคลอนอยู่ไม่น้อยจากปัญหาการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือน่านน้ำในทะเลจีนใต้ แต่สำหรับความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างจีน-บรูไน กลับกระชับแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ยิ่งกว่านั้นสุลต่าน ฮัสซานัล โบลเกียห์ แห่งบรูไน ยังเคยกล่าวชื่นชมว่า "จีนเป็นเพื่อนที่เชื่อใจได้ของบรูไน" พร้อมชื่นชมแผนการสร้างแนวเขตเศรษฐกิจเส้นทางสายไหม และเส้นทางสายไหมทางทะเลในศตวรรษที่ 21



ที่มา Data & Images -