ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

จีนปล่อยน้ำน้อย เกาะทรายโผล่น้ำโขง กระทบเรือบรรทุกสินค้าและท่าเรือเชียงแสน

เริ่มโดย mrtnews, ม.ค 16, 16, 07:20:52 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ระดับน้ำในแม่น้ำโขง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ลดต่ำลงอย่างหนัก ทำให้เกิดเนินทรายขึ้นกลางแม่น้ำโขง หน้าท่าเรือเชียงแสน 1 หลังจีนปล่อยน้ำน้อย ทำให้เรือบรรทุกสินค้าได้น้อยลงเพื่อที่จะผ่านไปได้ วอนผู้เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหา...


เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขง ที่จุดวัดสามแยกหน้าสถานีตำรวจภูธรเชียงแสน ของศูนย์สำรวจอุทกวิทยาที่ 12 อ.เชียงแสน วัดได้ 2.04 เมตร ทำให้เกิดเนินทรายขึ้นกลางแม่น้ำโขง หน้าท่าเรือเชียงแสน 1 หน้าที่ว่าการอำเภอเชียงแสน และเกิดเป็นเกาะขนาดใหญ่กลางแม่น้ำโขงใกล้กับประเทศลาว กระทบกับการเดินเรือสินค้าในแม่น้ำโขงอย่างมาก ซึ่งถ้าหากระดับน้ำลดจนอยู่ที่ 1.80 เมตร เรือบรรทุกสินค้าจะไม่สามารถเดินเรือได้เลย

นายวรัญญู หล่ายเจริญ ผู้จัดการท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน จ.เชียงราย กล่าวว่า ระดับน้ำได้ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งขณะนี้กำลังตรวจสอบข้อมูลถึงสาเหตุ และระดับน้ำที่ปล่อยลงมาจากประเทศจีน อย่างใกล้ชิด วันนี้ที่ท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน ระดับน้ำโขงอยู่ที่ 1.80–2.00 เมตร และการไหลของแม่น้ำโขงมีกำลังแรง จึงเกิดการสะสมของตะกอนและทราย ปัญหาน้ำโขงแห้งเกิดขึ้นทุกปี ในช่วงเดือนมกราคม ถึง พฤษภาคม ทางท่าเรือได้แก้ไขในเรื่องร่องน้ำ ปากร่องน้ำทางเข้าท่าเรือ โดยได้นำเรือขุดรอกหน้าท่าจนถึงบริเวณแอ่งที่จอดเรือ เพื่อให้เรือสินค้าเข้าจอดและขนส่งสินค้าสะดวก ซึ่งในปีนี้ทางท่าเรือได้งบ 3 ล้านบาท ใช้ในการขุดรอกในบริเวณหน้าท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน 2 ในร่องแม่น้ำโขง และปากร่องน้ำทางเข้าท่าเรือให้กว้างและลึก เพื่อให้เรือสามารถแล่นผ่านได้สะดวก

ด้าน นายทอง ผาจอง ผู้ดูแลเรือบรรทุกสินค้าจีนในแม่น้ำโขง อ.เชียงแสน ซึ่งมีเรือในการดูแลกว่า 20 ลำ กล่าวว่า วันนี้ทางการจีนได้ระบายน้ำลงมาเพียง 800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที กระทบกับการเดินเรือสินค้าบ้าง ทำให้เรือต้องบรรทุกสินค้าในปริมาณที่น้อยลง จากที่ขนาดบรรทุก 400 ตันต่อลำ ก็ต้องบรรทุกเหลือเพียง 200-250 ตันต่อลำ เรือถึงจะผ่านไปได้ ปัญหาที่ตามมาก็คือค่าบรรทุกทางเรือเพิ่มขึ้นจากระดับน้ำที่ลดลง เรือสินค้าบรรทุกของในปริมาณน้ำหนักเท่าเดิม โดยขณะนี้เรือสินค้าจีนได้ต่อเรือช่วงยาวขึ้นเพื่อจะทำให้บรรทุกสินค้าได้มากขึ้น


"ระยะนี้น้ำโขงแห้ง เรือบรรทุกสินค้าจีนไม่สามารถแล่นไปขนถ่ายสินค้าที่ท่าเรือพาณิชย์เชียงแสนได้เลย และน้ำโขงบริเวณขึ้นไปยังสามเหลี่ยมทองคำ ห่างจากตัวอำเภอเชียงแสนไปประมาณ 5 กิโลเมตร ใกล้กับเกาะดอนซาวของประเทศลาว เกิดเกาะทรายขนาดใหญ่ขึ้นกลางแม่น้ำโขง ทำให้ร่องน้ำแคบลง เรือบรรทุกสินค้าต้องใช้ความระมัดระวังมาก เพราะหากเข้าร่องน้ำผิดเรือจะติดทราย แล้วจะทำให้เรือลำอื่นผ่านไม่ได้"

ขณะที่ ผู้ประกอบการค้าชายแดนรายหนึ่ง ที่ทำการค้ากับผู้ประกอบการจีน เปิดเผยว่า ปัญหาระดับน้ำโขงลดลงมาก ตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคมของทุกปี ถือว่าเป็นปัญหาซ้ำซากที่เกิดขึ้นทุกปี ที่ทางผู้ประกอบการขนส่งสินค้าต้องรับผลกระทบกับการปล่อยน้ำลงมาจากประเทศจีน อยากจะเรียกร้องให้หน่วยงาน หรือระดับรัฐบาลทั้ง 4 ประเทศ ที่ใช้แม่น้ำโขงร่วมกัน นำเรื่องแม่น้ำโขงแห้งเข้ามาหารือเพื่อแก้ไขปัญหาระดับน้ำในแม่น้ำโขงอย่างจริงจังและยั่งยืน ไม่เช่นนั้น ระดับน้ำโขงจะเกิดแบบนี้ทุกปี เพราะเป็นอย่างนี้มาหลายปีแล้ว.



ที่มา Data & Images -