ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ผวาโรคปริศนา 6 ลูกเรือประมงป่วย-เสียชีวิต ขณะออกเรือหาปลาในน่านน้ำอินโดนีเซีย

เริ่มโดย mrtnews, ม.ค 15, 16, 06:49:44 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

กินนกปวดท้องอาเจียนทุรนสุดสลดขาดใจตายกลางทะเลอาการหนักหามส่งรพ.22 คน


ลูกเรือดับปริศนา 6 ศพ ล้มป่วยอีก 22 คน ไม่ทราบสาเหตุบนเรือประมง 2 ลำ ออกจับปลาอยู่กลางมหาสมุทรอินเดีย ไต้ก๋งเรือนำศพแช่แข็งโร่กลับเข้าฝั่ง จ.ระนอง รีบหามคนป่วยส่งโรงพยาบาล อาการสาหัส 4 คน รอง ผวจ.ระนอง ประสาน สสจ.ตรวจหาสาเหตุ เผยผู้เสียชีวิตเป็นคนไทย 1 ศพ เขมร 5 ศพ ทยอยตายไม่พร้อมกันตั้งแต่ 26 ธ.ค.58 ตรวจอาการผู้ป่วยมีลักษณะขาดวิตามินบีอย่างรุนแรงทำให้ระบบประสาทล้มเหลว ส่วนสาเหตุที่แน่ชัดต้องรอผลการผ่าชันสูตรศพ ลูกเรือที่รอดตายเผยเพื่อนไปจับนกที่มาเกาะบนเรือไปฆ่ากินเป็นอาหาร ทั้งที่ไต้ก๋งเรือเคยห้ามเพราะมีความเชื่อเรื่องโชคลาง จากนั้นเกิดอาการปวดท้อง อ้วกแตก อ่อนเพลีย หายใจไม่ออก ก่อนสิ้นใจตายทุรน

ปริศนาการเสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุของลูกเรือ 6 ศพบนเรือประมงที่ออกหาปลาอยู่ในมหาสมุทรอินเดีย เปิดเผยที่ท่าเรือแสนสดใส ต.ปากน้ำ อ.เมืองระนอง เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 13 ม.ค. นายธงชัย เจริญพาณิชย์กุล รอง ผวจ.ระนอง นพ.ชัยพร สุชาติสุนทร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง พล.ต.ต.ดำรัส วิริยะกุล ผบก.ภ.จ.ระนอง ไปตรวจสอบเหตุลูกเรือประมงเสียชีวิตและเจ็บป่วยจำนวนมากบนเรือประมง 2 ลำ โดยมีตำรวจ สภ.ปากน้ำ พร้อมแพทย์เวร รพ.ระนอง และเจ้าหน้าที่มูลนิธิระนองสงเคราะห์ ร่วมชันสูตรพลิกศพลูกเรือประมง 6 ศพที่เสียชีวิตระหว่างทำประมงกลางทะเล และยังมีลูกเรือที่มีอาการป่วยอีก 22 คนถูกช่วยเหลือนำส่ง รพ.ระนอง ไปแล้ว

นายธงชัย เจริญพาณิชย์กุล รอง ผวจ.ระนอง กล่าวว่า เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ศูนย์รับแจ้งเรือเข้าออกจังหวัดระนอง ได้รับการประสานจากเรือประมง 2 ลำชื่อ เรือทรัพย์สิงห์ไทย 20 และเรือ ส.สมบูรณ์ 19 แจ้งว่ามีลูกเรือประมงเสียชีวิตติดต่อกันหลายคนและมีอาการเจ็บป่วยอีกจำนวนมากกำลังแล่นเรือกลับเข้าฝั่ง จึงประสานไปยังสาธารณสุขจังหวัดระนองเตรียมความพร้อม กระทั่งบ่ายวันเดียวกันนี้

เรือทั้ง 2 ลำเข้ามาเทียบท่า ไปตรวจสอบพบว่ามีผู้เสียชีวิต 6 ศพ เป็นคนไทย 1 ศพลูกเรือประมงทรัพย์สิงห์ไทย 20 ชื่อนายสราวุธ ดอกเตย อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 15/64 ถนนจรัญสนิทวงศ์ แขวงบางขุนศรี เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ ส่วนอีก 5 ศพเป็นลูกเรือประมงชาวกัมพูชาของเรือ ส.สมบูรณ์ 19 และยังมีผู้ป่วยจากเรือทั้ง 2 ลำถูกนำส่งโรงพยาบาลอีก 22 คน

นพ.ชัยพร สุชาติสุนทร นายแพทย์ สสจ.ระนอง เผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ผู้ป่วยมีลักษณะของการขาดวิตามินบีอย่างรุนแรง ทำให้การทำงานของระบบประสาทล้มเหลว ถูกนำ ส่งโรงพยาบาล 22 คน ต้องพักรักษาตัว 4 คน ในจำนวนนี้มีอาการรุนแรง 2 คน ที่เหลือจ่ายยาและให้กลับบ้านได้ ส่วนสาเหตุที่แท้จริงต้องผ่าชันสูตรพลิกศพเพื่อนำสารคัดหลั่งส่งตรวจพิสูจน์อย่างละเอียด คาดใช้เวลาราว 2 สัปดาห์จะทราบผลตรวจที่แท้จริง


ด้าน พล.ต.ต.ดำรัส วิริยะกุล ผบก.ภ.จ.ระนอง กล่าวว่า จากการสอบถามไต้ก๋งเรือประมงทราบว่า เรือทั้ง 2 ลำเป็นของผู้ประกอบการ จ.สมุทรปราการ ออกทำประมงนอกน่านน้ำหลวงในมหาสมุทรอินเดีย มีลูกเรือที่มีอาการป่วยและทยอยเสียชีวิตไม่พร้อมกัน โดยเรือทรัพย์สิงห์ไทย 20 มีลูกเรือทั้งหมด 21 คน เสียชีวิต 1 คนเป็นคนไทยเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.58 ส่วนเรือ ส.สมบูรณ์ 19 มีลูกเรือ 30 คน เป็นคนไทย 5 คนและกัมพูชา 25 คน เสียชีวิต 5 คนทั้งหมดเป็นชาวกัมพูชา คนแรกวันที่ 26 ธ.ค.58 คนที่ 2 วันที่ 28 ธ.ค.58 คนที่ 3 วันที่ 1 ม.ค.59 คนที่ 4 วันที่ 5 ม.ค.59 และคนสุดท้ายวันที่ 12 ม.ค.59 นำศพใส่ห้องแช่แข็งไว้ในเรือและนำเรือกลับเข้าประเทศโดยขอเข้าเทียบท่า จ.ระนอง ทางคดีคงต้องตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารประกอบการทำประมง และต้องรอผลการชันสูตรพลิกศพจากแพทย์ต่อไป

จากคำบอกเล่าของลูกเรือประมงคนหนึ่งว่า ก่อนที่เพื่อนจะเสียชีวิตทุกคนมีอาการปวดท้อง กินข้าวไม่ได้ อาเจียน ท้องอืด อ่อนเพลีย ไม่มีแรง และหายใจไม่ออก จากนั้นก็เสียชีวิต ตรงกับอาการของผู้ป่วยที่ถูกนำส่งโรงพยาบาลมีอาการหนัก 4 คนลักษณะอ่อนเพลีย ไม่มีเรี่ยวแรง ทั้งนี้ ต้องรอผลพิสูจน์จากแพทย์อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวสอบถามนายอ้น ลูกเรือประมงชาวไทยคนหนึ่งเผยว่า ลูกเรือที่เสียชีวิตและป่วยได้จับนกที่มาเกาะบนเรือไปทำอาหารกินกันหลายตัว ไม่แน่ใจว่าเป็นนกอะไร ลักษณะตัวสีดำ เท้าเหมือนเป็ด มักจะบินมาเกาะเรือในเวลากลางคืน ปกติแล้วไต้ก๋งเรือจะห้ามกินนกที่มาเกาะเรือหรือเป็นนกอพยพ บอกว่ามันมาขออาศัย มีความเชื่อกันว่าถ้าจับนกที่มาเกาะเรือแล้วเอามากินจะพบอุปสรรคในการเดินเรือ เช่น เครื่องเรือพัง หลังจากจับนกกินกันแล้วหลายคนก็เริ่มมีอาการป่วยไม่มีแรงทำงาน แล้วทยอยเสียชีวิตกันไปเรื่อยๆจนก่อนหน้าจะเข้าเทียบท่า 1 วันก็ยังเสียชีวิตอีกเป็นศพที่ 6 ด้วย



ที่มา Data & Images -



..-