ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

มูลนิธิเอ็กซ์ไพรซ์ แข่งสร้างหุ่นสำรวจใต้สมุทร ชิงรางวัล 252 ล้านบาท!

เริ่มโดย mrtnews, ธ.ค 26, 15, 06:38:25 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

มูลนิธิเอ็กซ์ไพรซ์ ซึ่งมีเป้าหมายสร้างแรงจูงใจให้เกิดนวัตกรรมทางเทคโนโลยีใหม่ๆ ขึ้นทั่วโลก ประกาศการแข่งขันชิงเงินรางวัลครั้งใหม่ โดยตั้งเป้าที่จะใช้การแข่งขันครั้งนี้เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการปฏิวัติการ สำรวจใต้ท้องทะเลลึก ซึ่งถูกละเลยมานานด้วยเหตุผลหลายประการ ด้วยการตั้งเงินรางวัลล่อใจให้กับทีมนักพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ไว้สูงถึง 7 ล้านดอลลาร์ หรือราว 252 ล้านบาท


"เอ็กซ์ไพรซ์" ที่มีกรรมการมูลนิธิเป็นคนดังในด้านเทคโนโลยีและการสำรวจ อาทิ เจมส์ คาเมรอน, อาเรียนา ฮัฟฟิงตัน และอีลอน มัสก์ เป็นต้น ระบุไว้ในวิดีโอคลิปประกาศการแข่งขันครั้งนี้ว่า มนุษย์ยังมีความรู้เกี่ยวกับมหาสมุทรน้อยชนิด ซึ่งสิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับพื้นผิวดาวอังคารยังมากกว่าความรู้เกี่ยวกับโลก ใต้สมุทรของเราเอง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการสำรวจใต้ทะเลลึกนั้นท้าทายขีดความสามารถทางร่างกายของ คนสูงมาก เนื่องจากไม่เพียงอุณหภูมิเย็นจัดเท่านั้น ยังไม่มีแสงสว่างและมีแรงกดดันจากน้ำรอบตัวสูงมาก เทียบเท่ากับการแบกเครื่องบินจัมโบเจ็ทรวดเดียว 50 ลำ

เพื่อกระตุ้นให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ที่นำมาใช้ในการสำรวจใต้ทะเลลึก ทางมูลนิธิได้เสนอให้รางวัลรวม 7 ล้านดอลลาร์ ให้กับหุ่นยนต์ของทีมใดทีมหนึ่ง ซึ่งสามารถรับมือกับความท้าทายเหล่านั้นได้ และสามารถจัดทำแผนที่พื้นผิวมหาสมุทรได้เร็ว ราคาไม่แพง และปลอดภัย เพื่อช่วยให้มนุษย์ทำความเข้าใจโลกใต้ทะเลได้มากยิ่งขึ้น

การแข่งขันหุ่นยนต์สำรวจใต้น้ำลึกที่มีคุณสมบัติดังกล่าวจะกินเวลายาวนานถึงกว่า 3 ปี (รวมทั้งระยะเวลา 9 เดือน สำหรับกระบวนการสมัครเข้าแข่งขัน) หลังจากนั้นจะมีการทดสอบ 2 รอบ รอบแรกที่ระดับความลึก 1.9 กิโลเมตร รอบที่สองที่ความลึก 4 กิโลเมตร หุ่นยนต์สามารถลงน้ำได้ทั้งจากชายฝั่งหรือทางอากาศ (หย่อนจากเครื่องบิน)


เงื่อนไขก็คือ หุ่นยนต์สำรวจดังกล่าวต้องสามารถถ่ายภาพชีวิตใต้น้ำลึกได้, สามารถจำแนกสภาพเชิงโบราณคดีใต้น้ำได้ และจำแนกคุณสมบัติเชิงชีววิทยาใต้น้ำ รวมถึงคุณสมบัติเชิงธรณีวิทยาของผิวพื้นมหาสมุทรได้ ทีมที่ทำได้เร็วที่สุดและมีประสิทธิภาพที่สุดจะได้รับรางวัลใหญ่ 4 ล้านดอลลาร์ ทีมอันดับ 2 จะได้ 1 ล้านดอลลาร์ และอีก 1 ล้านดอลลาร์ จะถูกแบ่งส่วนเท่าๆ กันมอบให้ทีมที่ติด 10 อันดับแรกจากการแข่งขันรอบแรก

องค์การ ด้านบรรยากาศและมหาสมุทรแห่งชาติ (โนอา) ของสหรัฐอเมริกา มอบให้พิเศษอีก 1 ล้านดอลลาร์ สำหรับทีมใดก็ได้ที่สามารถสร้างเซ็นเซอร์เชิงชีวภาพที่สามารถตรวจพบความผิด ปกติของน้ำ ซึ่งบ่งชี้ถึงคุณลักษณะพิเศษต่างๆ อาทิ แนวปะการังน้ำลึก หรือปล่องไฮโดรเทอร์มัลที่ถือว่าเป็นแหล่งกำเนิดชีวิตใต้สมุทร เป็นต้น



ที่มา Data & Images -