ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

ญี่ปุ่นประท้วงจีนขุดก๊าซในน่านน้ำพิพาท- เครื่องบินรัสเซียล้ำน่านฟ้าทางเหนือ

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 17, 15, 20:00:30 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

รัฐบาลญี่ปุ่นยื่นหนังสือประท้วงเมื่อวันพุธ หลังพบจีนขุดเจาะก๊าซในน่านน้ำพิพาท และเครื่องบินรัสเซียล่วงล้ำน่านฟ้าทางเหนือสุด


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันพุธที่ 16 กันยายน 2558 ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นยื่นหนังสือประท้วงจีน หลังพบหลักฐานว่าจีนได้เริ่มขุดเจาะก๊าซในน่านน้ำพิพาท ใกล้เขตรอยต่อระหว่าง 2 ประเทศ ในทะเลจีนตะวันออก โดยนายโยชิฮิเดะ สึกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงในกรุงโตเกียว ในวันนี้ ว่า ญี่ปุ่นประท้วงจีนผ่านช่องทางการทูต พร้อมกับย้ำว่า เป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างยิ่ง ที่จีนตัดสินใจเดินหน้าพัฒนาการฝ่ายเดียว ทั้งๆ ที่ปัญหาขัดแย้งเกี่ยวกับเขตแดนในน่านน้ำพิพาทดังกล่าว ยังไม่ได้รับการแก้ไขให้ลุล่วง

ญี่ปุ่นสงสัยว่าขณะนี้จีนมีแท่นขุดเจาะพลังงานกลางทะเลที่กำลังปฏิบัติการ 7 แท่น จากทั้งหมด 16 แท่น ที่อยู่ใกล้แนวที่ถือว่าเป็นเขตแดนทางทะเลโดยพฤตินัย ความเคลื่อนไหวล่าสุดเป็นความขัดแย้งเกี่ยวกับแหล่งก๊าซ ในเขตน่านน้ำที่ทั้งจีนและญี่ปุ่นต่างก็อ้างกรรมสิทธิเหนือ เพราะการทับซ้อนกันของเขตเศรษฐกิจพิเศษแต่ละฝ่าย

ญี่ปุ่นและจีนตกลงกันเมื่อเดือน มิ.ย. 2551 จะร่วมกันพัฒนาแหล่งทรัพยากรใต้ทะเล ในเขตน่านน้ำพิพาท โดยห้ามฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทำการขุดเจาะโดยพละการ โตเกียวสงสัยมานานว่าปักกิ่งจะละเมิดข้อตกลงการพัฒนาแหล่งทรัพยากรน่านน้ำพิพาทร่วมกัน


ในวันเดียวกันนี้ เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ในกรุงโตเกียว เผยว่า กระทรวงฯ ได้ยื่นหนังสือประท้วงต่อสถานทูตรัสเซียประจำญี่ปุ่นในกรุงโตเกียว เมื่อบ่ายวันอังคาร เพียงไม่นานหลังเกิดเหตุการณ์ฝูงเครื่องบินรบ 4 ลำ ของกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศของญี่ปุ่น ได้รับคำสั่งให้บินขึ้นสกัดกั้น อากาศยานต่างชาติลำหนึ่ง ซึ่งเชื่อว่าเป็นของรัสเซีย บินล่วงล้ำเขตน่านฟ้าของญี่ปุ่นนานประมาณ 16 วินาที เหนือเกาะฮ็อกไกโด ทางตอนเหนือสุดของประเทศ ก่อนจะบินออกไปทางหมู่เกาะคูริล หมู่เกาะพิพาทระหว่าง 2 ประเทศ ที่ญี่ปุ่นอ้างกรรมสิทธิ แต่ยึดครองโดยรัสเซีย

หากข้อสันนิษฐานได้รับการยืนยัน จะเป็นครั้งแรกที่เครื่องบินรัสเซีย ล่วงล้ำเข้าสู่น่านฟ้าของญี่ปุ่น นับตั้งแต่เดือน ส.ค. 2556 ซึ่งเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์แบบ ตู-95 ของรัสเซีย 2 ลำ ถูกตรวจจับได้ขณะบินผ่านใกล้เกาะโอกิโนะชิมะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น."



ที่มา Data & Images -