ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

ญี่ปุ่นชนะจีนชิงสร้างท่าเรือบังกลาเทศและเสนอสร้างโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าให้ด้วย

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 14, 15, 19:27:18 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

รัฐบาลบังกลาเทศส่อเค้าตัดสินใจเลือกญี่ปุ่น และบอกปัดข้อเสนอของจีน สำหรับโครงการก่อสร้างท่าเรือ โดยญี่ปุ่นเสนอสร้างโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าให้ด้วย


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงธากา ประเทศบังกลาเทศ เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2558 ว่า รัฐบาลบังกลาเทศอาจจะระงับโครงการท่าเรือน้ำลึก มูลค่า 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่อยู่ในระหว่างการเจรจากับรัฐบาล โดยจะหันไปเดินหน้าโครงการท่าเรืออีกแห่งที่อยู่ไม่ไกลออกไป ซึ่งสนับสนุนเงินทุนโดยรัฐบาลญี่ปุ่น การตัดสินใจนี้ถือเป็นความผิดหวัง สำหรับแผนริเริ่ม หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (One Belt One Road) หรือ แนวเศรษฐกิจบนเส้นทางสายไหม และเส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21 ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ที่หวังจะสร้างเครือข่ายเชื่อมต่อท่าเรือและทางด่วนพิเศษ เพื่อช่วยขยายการค้า การลงทุน และสร้างอิทธิพลในภูมิภาคเอเชียใต้   

นายมุสตาฟา คามาล รัฐมนตรีกระทรวงวางแผนพัฒนาบังกลาเทศ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี ว่า รัฐบาลบังกลาเทศเห็นดีด้วยกับข้อเสนอของญี่ปุ่น สำหรับเงินทุนและการก่อสร้างท่าเรือในเมืองมาตาร์บารี ห่างประมาณ 25 กม. จากเมืองโซนาเดีย ที่ซึ่งรัฐบาลจีนเสนอก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกแห่งแรกของประเทศ ด้วยมูลค่าโครรงการ 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดย องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น หรือ ไจก้า เสนอเงินทุนสนับสนุนร้อยละ 80 พร้อมเงื่อนไขสะดวกง่ายดาย ในการก่อสร้างโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานถ่านหิน 4 โรงงานๆ ละ 600 เมกะวัตต์ และท่าเรือที่มีศูนย์บริการครบวงจรที่เมืองมาตาร์บารี     

ข้อเสนอของญี่ปุ่นทำให้ต้องมีการทบทวนโครงการท่าเรือโซนาเดีย ซึ่งอาจไม่มีความจำเป็นแม้แต่นิด "แค่มาตาร์บารีก็เพียงพอแล้ว เราอาจต้องยกเลิกโครงการท่าเรืออีกแห่ง" นายมุสตาฟา กล่าว และว่า รัฐบาลบังกลาเทศกำลังทบทวนข่้อเสนออยู่   


ทางด้าน นายชัมซุล อลัม เลขาธิการอาวุโสของคณะกรรมการวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติบังกลาเทศ กล่าวว่า ไจก้าเสนอเงินทุน 3,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.1 ต่อปี ระยะเวลาใช้คืน 30 ปี โดยมีระยะปลอดหนี้ 10 ปีแรก เพื่อก่อสร้างท่าเรือและโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าในเมืองมาตาร์บารี   

2 บริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นคือ ซูมิโตโม คอร์ป และมารูเบนิ คอร์ปอเรชั่น ร่วมแข่งประมูลเพื่อก่อสร้างโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้า โฆษกของซูมิโตโม กล่าวว่า โครงการยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น และยังไม่มีการตัดสินใจ ขณะที่ตัวแทนของมารูเบนิปฏิเสธที่จะให้ความเห็น ส่วนเจ้าหน้าที่ไจก้า กล่าวว่า ได้มีการลงนามข้อตกลงเงินกู้กับรัฐบาลบังกลาเทศแล้ว ในส่วนของการก่อสร้างโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้า และโครงการนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการจัดซื้อจัดหา."



ที่มา Data & Images -