ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

โอบามาจะผลักดันให้เพิ่มเรือตัดน้ำแข็งในมหาสมุทรอาร์กติก

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 06, 15, 09:49:22 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 58 ในระหว่างการเยือนมลรัฐอะแลสกา นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แถลงว่า จะเสนอให้สหรัฐฯ จัดหาเรือตัดน้ำแข็งให้แก่หน่วยรักษาการณ์ชายฝั่งของสหรัฐฯ เพื่อประจำการในมหาสมุทรอาร์กติก โดยให้เหตุผลว่า รัสเซียมีศักยภาพสูงกว่าสหรัฐฯ ในด้านนี้มาก โดยเฉพาะในเขตอาร์กติก


โดยทำเนียบขาว เปิดเผยว่า สหรัฐฯ มีเรือตัดน้ำแข็งเพียงแค่ 2 ลำ และมีลำเดียวเท่านั้นที่สามารถใช้งานหนักได้ ในขณะที่รัสเซียมีเรือตัดน้ำแข็ง 40 ลำ และมีแผนที่จะสร้างหรืออยู่ในระหว่างการสร้างอีก 11 ลำ

ประธานาธิบดีโอบามา จึงจะเร่งเสนอแผนการซื้อเรือตัดน้ำแข็งให้เร็วขึ้น โดยจะดำเนินการภายในปี 2563 จากเดิมที่กำหนดไว้ปี 2565 ควบคู่ไปกับการเสนอแผนการสร้างเรือตัดน้ำแข็ง และจะร้องขอต่อรัฐสภาสหรัฐฯ ให้สนับสนุนงบประมาณสำหรับการนี้ นอกจากนี้ ประธานานธิบดีโอบามายังผลักดันการวิจัยโดยนักวิจัยชาวสหรัฐฯ เพื่อเพิ่มความรู้ความเข้าใจต่อคาบมหาสมุทรอาร์กติก

การที่น้ำแข็งในมหาสมุทรอาร์กติกละลายอย่างรวดเร็ว เนื่องจากการขยายตัวของผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำให้การสัญจรทางทะเล การขนส่งทางเรือและการท่องเที่ยวในบริเวณมหาสมุทรอาร์กติกมีแนวโน้มสูงขึ้น


ทำเนียบขาวกล่าวในแถลงการณ์ว่า การเพิ่มขึ้นของกิจกรรมมนุษย์ในภูมิภาคอาร์กติก ทำให้ต้องมีการบริหารจัดการและการดูแลรักษาทะเลเปิดที่ดี เพื่อประโยชน์สำหรับการค้าขายของโลก การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ การค้นหาและช่วยเหลือทางทะเล และการรักษาสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค

วันที่ 1 ก.ย. 58 ที่ผ่านมานั้น ถือเป็นวันที่ 2 ของการเยือนมลรัฐอะแลสกาของประธานาธิบดีโอบามา ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโอบามามีแผนที่จะปีนภูเขาน้ำแข็ง Exit และท่องอุทยานแห่งชาติ Kenai Fjords ทางเรืออีกด้วย



ที่มา Data & Images -