ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

รัสเซีย บรรลุข้อตกลงขายน้ำมัน “100 ล้านตัน” ให้อินเดียนาน 10 ปีต่อเนื่อง

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 14, 15, 06:51:21 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเจนซีส์ / ASTV ผู้จัดการออนไลน์ – "รอสเนฟต์" บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่จากแดนหมีขาว ตกเป็นข่าวในวันพุธ (8 ก.ค. 58) ลงนามในข้อตกลงประวัติศาสตร์ในการจัดส่งน้ำมันให้กับทางการอินเดีย บ่งชี้สายสัมพันธ์มอสโก – นิวเดลี สุดแนบแน่น


รายงานข่าวระบุว่า การลงนามในข้อตกลงความร่วมมือทางด้านพลังงานในครั้งนี้ เกิดขึ้นนอกรอบ ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเฟื่องฟูใหม่รายใหญ่ของโลก ( BRICS ) ที่เมืองอูฟาของรัสเซีย ซึ่งมีผู้นำจากบราซิล อินเดีย จีน แอฟริกาใต้ และเจ้าภาพ คือ รัสเซีย ตบเท้าเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียงในระว่างวันที่ 8-9 กรกฎาคมนี้

รายละเอียดของข้อตกลงความร่วมมือฉบับนี้ระบุว่า ทางบริษัทพลังงานรอสเนฟต์ ซึ่งมีรัฐบาลรัสเซียเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่และมีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงมอสโก จะต้องจัดส่งน้ำมันปริมาณ "100 ล้านตัน" ให้กับอินเดีย ตลอดระยะเวลา 1 ทศวรรษ หรือ 10 ปีเต็มเริ่มตั้งแต่ช่วงกลางปี 2015 นี้

อย่างไรก็ดี ข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้ทางรอสเนฟต์ ซึ่งได้ชื่อว่า เป็น "บริษัทน้ำมันขนาดใหญ่ที่สุดของโลก ที่มีการจดทะเบียนเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์" จะต้องจัดส่งน้ำมันล็อตแรกจำนวน 5 ล้านตันให้กับอินเดียก่อน ในช่วงครึ่งหลังของปี 2015 นี้

ด้านแหล่งข่าวทางการทูตในกรุงมอสโกเผยว่า ทางการอินเดียตกลงซื้อน้ำมันจากทางรอสเนฟต์ ที่ระดับราคา 60 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล (ตกบาร์เรลละ 2,040 บาท) ขณะที่ทางการอินเดีย จะยอมเปิดทางให้บริษัทรอสเนฟต์เข้าถือหุ้นจำนวน "49 เปอร์เซ็นต์" ในบริษัทน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดของอินเดียอย่าง "เอสซาร์ ออยล์"

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว มีการยืนยันข่าวความร่วมมือครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างรัสเซียและจีน ในการบรรลุข้อตกลงด้านพลังงานในการที่รัฐบาลแดนมังกรสั่งซื้อ "ก๊าซธรรมชาติ" มูลค่ามหาศาลจากแดนหมีขาวเช่นกัน


โดยข้อตกลงประวัติศาสตร์ที่มีการลงนามในวันที่ 21 พฤษภาคม 2014 ถือเป็นข้อตกลงที่ถูกริเริ่มผลักดันโดยรัฐบาลปักกิ่งและมอสโกซึ่งระบุว่า สาธารณรัฐประชาชนจีน ดินแดนที่ได้ชื่อว่ามีขนาดของเศรษฐกิจ "ใหญ่ที่สุดในเอเชีย" และยังเป็นชาติที่มีการ "บริโภคพลังงาน" มากเป็นลำดับต้นๆของโลกตกลงสั่งซื้อก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียในวงเงินที่สูงถึง " 400,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ" หรือคิดเป็นเงินไทยราว "12.95 ล้านล้านบาท" ตามอัตราแลกเปลี่ยนในช่วงเวลานั้น โดยที่ข้อตกลงดังกล่าวนี้ ครอบคลุมการส่งมอบก๊าซธรรมชาติจากแดนหมีขาว สู่แดนมังกรนานถึง "30 ปีเต็ม"

ข้อตกลงประวัติศาสตร์ระหว่างมอสโกและปักกิ่งในคราวนั้น เปรียบประดุจ "การประกาศชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่" ทั้งทางการเมืองและทางการทูตของประธานาธิบดี "วลาดิมีร์ ปูติน" แห่งรัสเซียต่อสหรัฐอเมริกาและโลกตะวันตกที่กำลังเดินหน้าผลักดันการคว่ำบาตรและโดดเดี่ยวรัสเซีย จากผลพวงของวิกฤตทางการเมืองในยูเครน

ทั้งนี้ ข้อตกลงระหว่างรัฐบาลรัสเซียและจีนระบุว่า กาซปรอม (Gazprom) รัฐวิสาหกิจด้านพลังงานของรัสเซีย ที่ได้ชื่อว่า เป็นผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติ "รายใหญ่ที่สุดของโลก" ในเวลานี้ จะทำหน้าที่เป็นผู้รับผิดชอบในการจัดส่งก๊าซธรรมชาติให้กับทางไชน่า เนชันแนล ปิโตรเลียม (CNPC) ที่อยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาลจีนในปริมาณ 38,000 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี เป็นเวลาต่อเนื่องยาวนานถึง 30 ปี

ที่มา -