ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

นิวซีแลนด์ช่วยวาฬนำร่อง 21 ตัวที่มาเกยตื้นชายฝั่งโอไฮวาลงทะเล

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 06, 14, 19:31:29 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

กลุ่มอนุรักษ์นิวซีแลนด์และเรือยามฝั่ง และเฮลิคอปเตอร์จำนวนหนึ่ง สามารถช่วยกันนำวาฬนำร่อง 21 ตัว


กรมอนุรักษ์ของนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า ประชาชนราว 100 คน รวมถึงเรือยามฝั่งและเฮลิคอปเตอร์จำนวนหนึ่ง สามารถช่วยกันนำวาฬนำร่อง 21 ตัวที่มาเกยตื้นชายฝั่งโอไฮวา ฮาร์เบอร์ใกล้กับเมืองวากาทานี ทางภาคตะวันออกของประเทศ กลับลงสู่ทะเลได้อีกครั้ง หลังจากที่มีวาฬกลุ่มนี้มากถึง 70 ตัวขึ้นมาเกยตื้น ตั้งแต่ค่ำวันอังคาร โดยมี 25 ตัวตายหลังเกยตื้น และอีก 11 ตัวถูกการุณยฆาตหรือทำให้ตายอย่างสงบ หลังเจ้าหน้าที่พบว่าไม่สามารถยื้อชีวิตได้แล้ว

ที่มา -




สลด! วาฬเกยตื้นหมู่ที่นิวซีแลนด์ ยื้อไม่ไหวตาย 36 ตัว

บีบีซี - วาฬนำร่อง 36 ตัวจากฝูงวาฬจำนวนมากที่เกยตื้นอ่าวตะวันออกของเมืองเพลนตีในนิวซีแลนด์ สิ้นลมหายใจแล้วในวันพุธ(5 พ.ย. 57) แม้มีความพยายามช่วยเหลือจากเหล่านักอนุรักษ์ แต่ก็มิอาจช่วยชีวิตฝูงวาฬไว้ได้ทั้งหมด


วาฬ 2 ฝูงว่ายขึ้นมาเกยตื้นบริเวณอ่าวโอฮีวาชายฝั่งด้านตะวันออกเฉียงเหนือตั้งแต่เมื่อวันจันทร์(3พ.ย.) และเหล่านักอนุรักษ์ได้ปฏิบัติการกู้ภัยตั้งแต่นั้น ก่อนจะสามารถช่วยเหลือฝูงหนึ่งให้กลับไปลอยน้ำอีกครั้งในวันอังคาร(4 พ.ย. 57) ขณะที่ในวันพุธ(5 พ.ย. 57) ก็ประสบความสำเร็จพาพวกมันออกสู่ทะเลอีก 21 ตัว อย่างไรก็ตามมีถึง 36 ตัวที่ไม่สามารถช่วยเหลือได้

จนถึงตอนนี้ยังไม่ทราบถึงสาเหตุการเกยตื้นหมู่ของฝูงวาฬครั้งนี้ แต่พฤติกรรมเกยตื้นมักเกิดขึ้นกับฝูงวาฬนำร่องอยู่เสมอ โดยเหตุเกยตื้นของวาฬนำร่องครั้งมหาศาลที่สุดเท่าที่เคยบันทึกมา เกิดขึ้นที่หมู่เกาะแชทัม เมื่อปี 1918 คราวนั้นมีวาฬนำร่องเกยตื้นราว 1,000 ตัวเลยทีเดียว

สำนักงานอนุรักษ์ (ดีโอซี) เปิดเผยต่อว่าเจ้าหน้าที่ทำการุณยฆาตวาฬไป 11 ตัวในวันอังคาร(4 พ.ย. 57) และวาฬอีก 25 ตัวตายเองในตอนเช้าวันพุธ(5 พ.ย. 57) ขณะที่ สตีฟ ไบรท์เวลล์ จากดีโอซีกล่าวว่าวาฬเหล่านี้หลงเข้ามาในอ่าวโอฮีวา หลังวาฬตัวหนึ่งในฝูงอาการไม่ดีและกระเสือกกระสนขึ้นมาเกยตื้นชายหาด

ดาเรน โกรเวอร์ ผู้จัดการทั่วไปของโปรเจ็คท์ โจนาห์ บอกกับบีบีซีว่านิวซีแลนด์ มีค่าเฉลี่ยพบวาฬเกยตื้นมากกว่าที่ใดในโลก "มันเป็นบางอย่างที่เราต้องยอมรับความจริงและจำเป็นต้องยกระดับมาตรการตอบสนอง วันนี้มีความพยายามใหญ่หลวง หลายตัวรอดชีวิตและได้รับความช่วยเหลือกลับสู่ทะเล"

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเหตุที่วาฬตัวใดตัวหนึ่งว่ายขึ้นมาเกยตื้ อาจเพราะมันป่วยเป็นโรคและขึ้นฝั่งเพื่อจบชีวิตตนเอง แต่สำหรับการตายหมู่นั้น ก่อข้อสันนิษฐานต่างๆนานา ในนั้นรวมถึงพฤติกรรมความเป็นสัตว์สังคมอย่างสูงของพวกมัน และหนึ่งในทฤษฎีความเป็นไปได้คือเมื่อวาฬตัวหนึ่งเกยตื้น สมาชิกตัวอื่นๆของฝูงก็พยายามช่วยเหลือและทำตัวเองเกยตื้นตามไปด้วย

ที่มา -



..-