ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

อเมริกายกเลิกแผนนำเรือเทียบท่าซูบิค ท่ามกลางความไม่พอใจของชาวฟิลิปปินส์

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 04, 14, 23:19:01 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเอฟพี - เจ้าหน้าที่ออกมาระบุในวันนี้ (3 ต.ค. 57) ว่ากองทัพเรือสหรัฐฯ ได้ยกเลิกการไปเยือนท่าเรือซูบิคของฟิลิปปินส์ ท่ามกลางความไม่พอใจของชาวบ้านที่กล่าวหาว่านาวิกโยธินอเมริกันนายหนึ่งได้ก่อเหตุสังหารชาวฟิลิปปินส์ในแถบชานเมือง


ชาร์ล โฮเซ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า เรือสามลำของสหรัฐฯ ที่มีกำหนดไปเยือนท่าเรือซูบิคภายในเดือนนี้ ได้ถูกยกเลิกแล้ว ส่วนทางด้านท่าเรือก็ออกมาแจ้งเช่นเดียวกันว่า การมาเยือนของเรือสหรัฐฯ ที่กำหนดไว้ 9 ครั้งในปีนี้ ได้ถูกยกเลิกทั้งหมด

"ทางกระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งผ่านช่องทางด้านการทูต ถึงการยกเลิกแผนไปเยือนท่าเรือซูบิคของเรือสหรัฐฯ 3 ลำ ด้วยเหตุผลที่เกี่ยวกับการดำเนินการ" เขากล่าว

โฮเซ บอกกับนักข่าวว่า เขาไม่คิดว่าการยกเลิกครั้งนี้จะมีส่วนเชื่อมโยงใดๆ กับเรื่องความโกรธแค้นของชาวฟิลิปปินส์ที่เกี่ยวกับคดีการสืบสวนนาวิกโยธินสหรัฐฯ ผู้ถูกกล่าวหาว่า สังหารชาวฟิลิปปินส์บนเกาะโอลองกาโปเมื่อเดือนที่แล้ว

โรเบิร์ต การ์เซีย หัวหน้าส่วนเทศบาลอ่าวซูบิค ระบุว่า เรือสหรัฐฯ ทั้งหมด 9 ลำที่จะมาเยือนอ่าวซูบิคภายในปีนี้ ได้ยกเลิกกำหนดการมาเยือนแล้ว

เขาบอกกับเอเอฟพีด้วยว่า ยังมีเรือของอเมริกาอีก 2 ลำที่ยังคงมีกำหนดติดต่อกับทางท่าเรือเพื่อเข้ารับการซ่อมแซมฉุกเฉิน แต่ลูกเรือทั้งหมดไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นฝั่ง

การ์เซียบอกว่า โดยปกติแล้ว จะมีเรือรบสหรัฐฯ 2-3 ลำ เข้ามาเทียบท่าที่ซูบิคเพื่อเติมเสบียงเป็นประจำทุกเดือน แต่ครั้งนี้ได้รับแจ้งการยกเลิกมาจากหอการค้าซูบิค อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้บอกเหตุผลว่าทำไมถึงมีการยกเลิกครั้งนี้ ส่วนเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐฯ ก็ไม่ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้


ก่อนหน้านี้ เจนนิเฟอร์ เลาเด กระเทยฟิลิปปินส์วัย 26 ปี ถูกพบเป็นศพเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 57 ในโรงแรมราคาถูกใกล้กับท่าเรือซูบิค โดยมีร่องรอยการบีบรัดที่คอเหยื่อ

สิบตรีกองประจำการ โจเซฟ สกอต เพมเบอร์ตัน นาวิกโยธินสหรัฐฯ ผู้เข้าร่วมการซ้อมรบระหว่างฟิลิปปินส์-อเมริกา เขาคือคนสุดท้ายที่อยู่กับเหยื่อก่อนเสียชีวิต โดยพบว่าเขาเช็คอินเข้าไปในโรงแรมดังกล่าวพร้อมกับเหยื่อ

เพมเบอร์ตัน กำลังถูกควบคุมตัวอยู่ในสำนักงานใหญ่ของกองทัพฟิลิปปินส์ ระหว่างที่อัยการกำลังพิจารณาตั้งข้อหาแก่เขา ขณะที่บรรดานักเคลื่อนไหวก็ฉวยโอกาสจากเหตุการณ์นี้โจมตีความสัมพันธ์ด้านกลาโหมระหว่างทั้งสองชาติ โดยมีผู้ประท้วงต่อต้านกองทัพสหรัฐฯ ออกมาชุมนุมกันตามท้องถนนบ่อยครั้ง

ที่มา -