ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

โปรแกรมเมอร์ อยากผันชีวิตตัวเองมาเป็นชาวเรือ

เริ่มโดย somhwang, ส.ค 21, 13, 10:01:21 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

somhwang

สวัสดีครับ ทุกท่าน

หลังจากที่ผมแอบซุ่มอ่านหาความรู้ใน Webboard แห่งนี้มาระยะนึง เนื่องจากสนใจอยากทำงานบนเรือ มาก ๆ แต่ก็ยังเสียดายวิชาชีพเดิม ที่เคยเรียนมา ผมอายุ 26 จบ ป.ตรี วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ตอนนี้ทำงานเป็นโปรแกรมเมอร์มาได้ 1 ปี รู้สึกไม่ชอบงาน office เลยจริง ๆ

เลยอยากจะสอบถามถึงความเป็นไปได้ของการ เริ่มเป็นชาวเรือ ต้องเริ่มจากอบรม ตรงไหนได้บ้าง

รบกวนแนะนำด้วยครับ
ขอบคุณครับ


checkmate

pmมา หรือ โพส ทิ้งfacebook , line หรืออื่นๆไว้คับ ยินดีให้คำปรึกษา  :)

somhwang

อ้างจาก: checkmate เมื่อ ส.ค 22, 13, 07:47:52 ก่อนเที่ยง
pmมา หรือ โพส ทิ้งfacebook , line หรืออื่นๆไว้คับ ยินดีให้คำปรึกษา  :)

Facebook : nattawat siriwat
Line : loogniang

ครับ รบกวนด้วยนะครับ

kruineverdie

ผมจบ วิศวกรรมต่อเรือและเครื่องกล ลงเรือเป็น cadet 1 ปี  4/e 1 ปี ไปสอบตัวรองมาแล้ว รู้สึกคิดถึงครอบครัว เลยผันตัวเองมาเป็น โปรแกรมเมอร์ น่าจะสลับปริญญาบัตรกันน่ะ  ;D ;D


มันแน่นอก ต้องยกออก

ผมก็เป็นคนหนึ่งที่เรียนต่างสาขามา แล้วมาทำงานเรือครับ ไม่ง่ายเลย ปัญหาตอนนี้คือ คนจบมามากกว่างานครับ ทั้งที่ผลิตจากมหาลัยของรัฐเอง และเอกชน ความสำคัญของการมาทำงานเรือจะอยู่ที่ประกาศนีบัตรแสดงความรู้ความสามารถในการทำงานเรือ หรือเรียกว่าตั๋ว ที่ไปสอบมาจากกรมเจ้าท่า  มีที่เรียนเยอะ คนก็จบมาเยอะ  อีกอย่างบริษัทใหญ่ ๆ น่าอยู่อย่าง Precious, จุฑา, Thorensen, RCL บริษัทพวกนี้เขาจะเลือกรับคนที่จบจากศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวีเป็นหลักอยู่แล้วครับ ยากที่จะได้บริษัทเงินเดือนดี ๆ แต่ก็มีโอกาส งานเรือเป็นวงการที่แคบมาก มีไม่กี่สิบบริษัท ไม่เหมือนสายไอที - วิทย์คอม ที่ทุกบริษัทจำเป็นต้องมี ผมก็เป็นคนที่จบมาจากคอมพิวเตอร์เช่นเดียวกันแต่เบื่อนั่งหน้าคอมทั้งวันเลยมาลงเรือ แนะนำให้ลองเปลี่ยนเป็นสาย maintenance ก่อนครับ จะได้เดินทาง เพราะถ้าติดสินใจมาเรียนทางด้านเดินเรือแล้วจะมีค่าใช้จ่ายเยอะ อันดับแรกต้องเรียนเอาวุฒิการศึกษาทางเรือ อีกทั้งต้องมาฝึกงานหรือเก็บ sea service อบรมอีกเป็นสิบตัวสำหรับนายประจำเรือ ตัวละหนึ่งพันถึงเก้าพันบาท ขั้นตอนมากมาย จนมาถึงสอบตั๋วที่กรมเจ้าท่า ใช้เงินหลายบาทมากครับ ถ้าศึกษาและยอมรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้แล้ว ก็ลองมาเรียนดู ผมเห็นตอนนี้คนได้ตั๋วกันมา (ตั๋วต้นหน sea going, นายประจำเรือกลเดินทะเลขนาดมากกว่า 500 ตันกรอส) ยังไปลงนายท้ายก็ยังเยอะแยะครับ ผมเห็นส่วนใหญ่เขามี connection ไม่ก็เรียนหลักสูตรที่เปิดมายาวนานอย่างหลักสูตร 5 ปีของศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวี ถึงจะมีภาษีในการบริษัทเรือดี ๆ ในไทย อันนี้คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้น ณ ปัจจุบันนี้

pracha

ตอนนี้ บุคลากร เกินแยะจริงๆครับ ต้องรอจังหวะคนขาดครับ ขอบคุณครับ