ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu
Menu

Show posts

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.

Show posts Menu

Messages - นาย ศุภชัย เมฆศิริ

#1
ใช่ครับเห็นด้วยอย่างยิ่งเลย วงการเรือยุคนี้คงไม่ใช่ฝันของเราอีกแล้วผมว่าทัฝี่เป็นอย่างี้เพราะภาครัฐไม่ได้ให้ความสนใจและสนับสนุนอาชีพอย่างจริงจังมากกว่าครับจึงทำให้ผู้ประกอบการต่างพากันคิดเอาเองตั้งกรอบกันเองเอง และผมก็คิดว่ามีคนที่รู้สึกแบบนี้อีกมากมายครับ เค้าเคยคิดไหมถ้าไม่มีคนเรือไทยซึ่งมีค่าตัวตำ่กว่าแต่ทุ่มแทกับงานมากกว่าคุณภาพก็พอกัน บริษัทก็มีต้นทุนต่ำแต่ถ้าเค้าต้องไปจ้างต่างชาติมาทำงานซึ่งมีค่าตัวสูงมากและมีเงื่อนไขเยอะกว่าบริษัทจะต้องแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้น ผมว่าต้องมีวันนั้นแน่นอนที่ไม่มีคนเรือไทยให้กดขี่ แล้วจะรู้สึก
#2
บริษัทเรือเรื่อยๆๆๆครับ....ตอนนี้ที่น่าจะบูมก็น่าจะสาย oil,chemi ครับ
#3
1. Cert ทุกตัวที่ออกโดย กรมเจ้าท่า จะมีอายุ 5 ปี ยกเว้น Cert สุขภาพ ได้แก่ คร5,สมุดเหลือง จะมีอายุ 2 ปีครับ.                 2. COP จะใช้ตามตำแหน่งและความรับผิดชอบ เช่น Deck Officer ก็จะใช้ เรือช่วยชีวิต, SSO,GMDSS ระดับ Deck Rating จะใช้ Basic Refresh,DSD ในส่วนของ Engineer Officer จะใช้ เรือช่วยชีวิด,DSD ระดับ Engine Rating จะใช้ Basic Refresh,DSD ครับ. ความสำคัญของ COP คือ จะเป็นตัวที่จะต้องใช้ควบคู่กับ COC เพราะด้านหลังของ COC จะไม่ได้ระบุบคุณสมบัติของเราทั้งหมดเราจึงต้องมีการทำ COP เพิ่มนั่นเอง เมื่อ PSC เค้าขอตรวจเค้าก็จะถามหาเอกสารพวกนี้ทั้งหมดถ้าลูกเรือคนไหนไม่มีตาม STCW 2010 เค้าก็จะถือว่าลูกเรือคนนั้นขาดคุณสมบัติตาม STCW 2010 ก็จะติด Defec ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่โดยเฉพาะตำแหน่งที่สำคัญที่ระบุไว้ใน Safemaning ถึงกักเรือได้เลย.                                                                            3. COP จะบอกวันหมดอายุชัดเจนครับ ถ้าหมดอายุก็ไปทำใหม่ กรมเจ้าท่าอนุญาตให้ต่อได้ล่วงหน้า 6 เดือนครับ ส่วนใบ Cert อบรมจะไมระบุวันหมดอายุให้เรานับเอาเองโดยให้ยึดเอาวันที่ออก Cert แล้วนับไป 5 ปี วันนั้นคือวันหมดอายุของ Cert ครับ.        แนะนำ ถ้า Cert เหลืออายุ 6 เดือนให้ไปทำใหม่เลย เพราะสัญญาลูกเรือของ Officer 6 เดือน ส่วนลูกเรือจะ 9 เดือน เพราะฉะนั้นบริษัทที่มีการตรวจสอบที่ดีเค้าก็จะตรวจสอบแจ้งเราได้ แต่บางบริษัทก็ไม่ได้ตรวจสอบเราต้องตรวจสอบเองครับ ซึ่งถ้าเราตรวจสอบไม่ดีแล้วไปมีปัญหาที่ต่างประเทศปัญหานั้นอาจกลายเป็นความผิดของคนเรือไประวังน่ะครับอาจต้องทำงานฟรี             
#5
ตอนนี้ ของเอกชนก็มี GM,AMCOL ส่วนของราชการก็ พ.น. ครับ แต่ได้ข่าวากรมเจ้าท่าได้อนุมัติรับรองเอกชนเพิ่มอีก 6 แห่งน่ะแต่ยังไม่มีรายละเอียดแบบเป็นทางการน่ะ
#6
ปากเรือ Recuse Boat , DSD หรือ SSO ครับ แต่ถ้าเป็นบริษัทที่วิ่งไกล world wird ก็ตมี Advance Fire ด้วยครับ แต่ถ้าจะให้ดีถาม ออฟฟิตเลยว่าเอาตัวไหนบ้าง ชัวร์สุดครับ Cop ทำแค่ไม่เกิน 7 วันก็ได้แล้วไม่ต้องห่วง เอาชัวร์ๆๆ จะได้ไม่เสียตังฟรี แต่ถ้ามีตังก็ทำซ่ะให้หมดเลยสบายใจครับ
#7
คือ คนที่จะมาทำสายงานนี้จะมาจาก 2 พวกได้แก่ สายประสบการณ์กับสายนักเรียนจากสถาบันต่างๆ ที่ได้รับการรับรองจากกรมเจ้าท่าเท่านั้น เพราะฉะนั้นให้น้องกลับไปดูว่าสถาบันที่น้องเรียนได้รับการรับรองจากกรมเจ้าท่าหรือป่าวและรับรองแบบไหนหลักสูตรไหนบ้างเพราะมันจะเป็นตัววัดว่าน้องจะไปได้แค่ไหน ส่วพี่พี่มาจากสายประสบการณ์พี่จบอาชีวะมาแล้วมาเรียนต่อเพิ่มเติมในสถาบันที่ได้รับรองจากกรมเจ้าท่าอีกทีซึ่งยุ้งยากมากไม่เหนือนจากสายนักเรียนที่เรียนจากสถาบันองกรมเจ้าท่าโดยตรงพวกนี้ไม่ต้องทำอะไรเลยทำงานแล้วก็สอบเอา Cerificate เลื่อนระดับชั้นอย่างเดียว ผ้าเป็นเด็กทีี่เรียนมาโดยตรงจะใช้เวลา 3-7 ปี ในการไปถึงจุดสูงสุดด แต่ถ้ามาจากสายระสบการณ์ 10 ปี UP นั่นแหละพี่ถึงบอกให้น้องไปตรวจสอบสถาบันที่น้องเรียนมาก่อนน่ะ
#8
อ้าวเหรอ เอแบค เค้ามีสายนี้ด้วยเหรอครับ อันนี้แนะนำไม่ถูกเลยน่ะว่าน้องจะต้องไปไงเพราะดูแลส่วนใหญ่สายงานทางเรือเราจะมีแต่ เด็กศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวี,เด็ก ม.เกษตร,ม.บูรพา,ราชมงคลนครศรีธรรมราช มหาบัณฑิตอย่างน้องพี่ไม่เคยเจอน่ะ พี่ว่าน้องคงเรียนเพื่อไปเป็นผู้บริหารป่าว...แต่ก็ขอบคุณน่ะพี่ได้มีความรู้เพิ่มว่าระดับเอแบคเค้าก็มีสายนี้เหมือนกัน
#9
การเริ่มต้นของน้องคือ ไปเป็นเด็กฝึกงานแล้วเรียนรู้งานให้ได้มากที่เท่าที่จะทำได้และกลับไปสอบตั๋วมาแล้วก็มาทำงานตำแหน่งตามตั๋วก็แค่นั้น
#10
อ๋อ....พี่ลืมไปว่าน้องจบ marine engineer ก็ต้องเป็นฝ่ายห้องเค้า คือฝ่ายห้องเครื่องนั้ก็จะมีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบในส่วนของระบบเครื่องยนต์กลไกทุกอย่างบนเรือ ฝ่ายห้องเครื่องจะมีตำแหน่งคร่าวๆ คือ ต้นกล,รองต้นกล,นายช่ากลที่3,นายช่างกลที่4,สรั่งห้องเครื่อง,ช่างน้ำมัน,ช่างเช็ด,นักเรียนฝึกห้องเครื่อง ส่วนของน้องน่าจะเริ่มที่นักเรียนฝึกห้องเครื่อง ซึ่งมีหน้าที่เรียนรู้งานทุกอย่างในฝ่ายช่างกลและทำงานที่รองต้นกลหมอบหมาย
#11
รับสมัครตำแหน่งต้นกลทดแทนชั่วคราวไหม้ครับ
#12
สวัสดีครับแล้วไม่ทราบว่าน้องเรียนที่สถาบันไหนและเรียนแผนกอะไรครับ.....พี่จะได้แนะนำถูกเพราะการทำงานบนเรือในแต่ล่ะแผนกนั้นไม่เหมือน
#13
ขอแนะนำน่ะครับถ้าจะไปสายนอกนั้นควรจะเคลียปัญหาส่วนตัวให้เรียบร้อยเพราะถ้าไปแล้วเกิดมีปัญหาอะไรที่ต้องขอกลับกลางคันนั้นสำหรับบริษัทแล้วถือว่าเสียหายมาครับ เสียหายทั้งตัวเราทั้งคนที่สนับสนุนเรามาด้วยบริษัทจะมองว่าเราไม่มีความรับผิดชอบครับแล้วเราอาจไม่ได้รับโอกาสอีก ถ้ามาจากสถาบันก็จะเสียถึงสถาบันเพื่อนหรือรุ่นน้องเราก็จะโดนด้วยครับ เรื่องจริงครับเจอกับตัวมาแล้ว
#14
ถ้าเราจะลงเรือถ้ายังไม่มั่นใจหรือที่บ้านเรายังมีปัญหาอะไรอยู่ผมขอแนะนำให้เริ่มที่สายในก่อนเลยครับเพราะถ้ามีอะไรก็สามารถขึ้นง่ายกลับง่ายครับ แต่ถ้าไปสายนอกแล้วกลับยากครับนโยบายแต่ล่ะบริษัทไม่เหมือนกันเพราะทุกอย่างมันมีค่าใช้จ่ายครับสูงด้วยยิ่งไกลเท่าไหร่ค่าใช้จ่ายยิ่งสูงครับ โดยพื้นฐานแล้วเค้าจะให้เฉพาะพ่อแม่ลูกเมียเท่านั้นครับ พี่น้องอาจไม่ได้ผมโดนกับตัวมาแล้ว
#15
สังคมชาวเรือ / Re: ผลเลือดกับงานเรือ
ม.ค 15, 16, 22:51:20 หลังเที่ยง
ปรึกษาแพทย์เลยครับ ดูถ้ามันไปแล้วคุ้มไปปรึกษาหมอเก่งๆด้านนี้โรงพยาบาลที่มีชื่อเสียงด้านนี้เลยครับ เพราะต่างชาติคุยยากครับไม่ได้ก็คือไม่ได้เราต้องหาทางแก้ไขของเราเองครับ ขอเดาน่ะนี่คงจะเป็นเรือสำราจใช่ไหมครับ