MarinerThai Webboard

ข่าวต่างๆ ในวงการเรือและพลังงาน => ข่าวอัพเดทรายวัน => หัวข้อที่ตั้งโดย: mrtnews เมื่อ พ.ค 07, 13, 21:18:42 หลังเที่ยง

ชื่อ: จีนหนุนสร้างโรงกลั่นแห่งแรกในกัมพูชา
โดย: mrtnews เมื่อ พ.ค 07, 13, 21:18:42 หลังเที่ยง
เอเอฟพี - กัมพูชาอนุมัติการก่อสร้างโรงกลั่นแห่งแรกของประเทศวานนี้ (28) โครงการมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ที่จีนให้การสนับสนุน นับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของกัมพูชาต่อทรัพยากรธรรมชาตินอกชายฝั่งของประเทศที่ยังไม่ถูกแตะต้อง

(http://www.marinerthai.com/pic-news3/2013-01-02_001.jpg)

ทางการกัมพูชาอนุมัติข้อตกลงให้บริษัทชิโนแมช ไชนา เพอร์เฟ็กต์ แมชีนเนอรี อินดัสตรี คอร์ป ของจีน และบริษัทแคมโบเดีย ปิโตรเคมิคัล ของกัมพูชา ร่วมลงทุนก่อสร้างโรงกลั่นน้ำมันมูลค่า 2,300 ล้านดอลลาร์ ในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ

"เราหวังว่าเราจะมีโรงกลั่นน้ำมันที่สามารถผลิตน้ำมันได้ 5 ล้านตันต่อปี" นายโสก อาน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าว ระหว่างพิธีลงนามข้อตกลง

โรงกลั่นน้ำมันแห่งนี้คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ในปลายปี 2558

เจ้าหน้าที่รัฐระบุว่า กัมพูชาหวังที่จะเริ่มสูบน้ำมันจากแหล่งน้ำมันนอกชายฝั่งให้ได้ในเดือนนี้ แต่การเริ่มต้นต้องล่าช้าออกไปอย่างไม่มีกำหนด

(http://www.marinerthai.com/pic-news3/2013-01-02_002.jpg)

กัมพูชาหวังที่จะเป็นรัฐน้ำมันแห่งถัดไปของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากค้นพบน้ำมันในปี 2548 แต่การผลิตต้องระงับไปเนื่องจากรัฐบาลกัมพูชา และบริษัทเชฟรอน ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของสหรัฐฯ ไม่ได้สามารถตกลงส่วนแบ่งรายได้ระหว่างกันได้

"เราพยายามอย่างดีที่จะสุดที่จะพัฒนาภาคส่วนน้ำมันแต่กลับไม่ได้ผลสรุป" นายโสก อาน กล่าว พร้อมระบุเพิ่มเติมว่า รัฐบาลยังคงอยู่ในระหว่างเจรจากับเชฟรอน.

ที่มา - (http://www.marinerthai.net/pic-news3/astv_manager.jpg) (http://www.manager.co.th/)




(http://www.marinerthai.net/Image/bar_sponsor.jpg)
(http://www.marinerthai.net/Image/MRT_Sponser.gif) (http://www.marinerthai.net/mrt_sponsors.htm)

..