สวัสดีครับ ทุกท่าน
หลังจากที่ผมแอบซุ่มอ่านหาความรู้ใน Webboard แห่งนี้มาระยะนึง เนื่องจากสนใจอยากทำงานบนเรือ มาก ๆ แต่ก็ยังเสียดายวิชาชีพเดิม ที่เคยเรียนมา ผมอายุ 26 จบ ป.ตรี วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ตอนนี้ทำงานเป็นโปรแกรมเมอร์มาได้ 1 ปี รู้สึกไม่ชอบงาน office เลยจริง ๆ
เลยอยากจะสอบถามถึงความเป็นไปได้ของการ เริ่มเป็นชาวเรือ ต้องเริ่มจากอบรม ตรงไหนได้บ้าง
รบกวนแนะนำด้วยครับ
ขอบคุณครับ
Pleasessssss !!!
pmมา หรือ โพส ทิ้งfacebook , line หรืออื่นๆไว้คับ ยินดีให้คำปรึกษา :)
อ้างจาก: checkmate เมื่อ ส.ค 22, 13, 07:47:52 ก่อนเที่ยง
pmมา หรือ โพส ทิ้งfacebook , line หรืออื่นๆไว้คับ ยินดีให้คำปรึกษา :)
Facebook : nattawat siriwat
Line : loogniang
ครับ รบกวนด้วยนะครับ
ผมจบ วิศวกรรมต่อเรือและเครื่องกล ลงเรือเป็น cadet 1 ปี 4/e 1 ปี ไปสอบตัวรองมาแล้ว รู้สึกคิดถึงครอบครัว เลยผันตัวเองมาเป็น โปรแกรมเมอร์ น่าจะสลับปริญญาบัตรกันน่ะ ;D ;D
ตามลิ้งไปดูครับ
http://www.marinerthai.net/forum/index.php?topic=654.0
ผมก็เป็นคนหนึ่งที่เรียนต่างสาขามา แล้วมาทำงานเรือครับ ไม่ง่ายเลย ปัญหาตอนนี้คือ คนจบมามากกว่างานครับ ทั้งที่ผลิตจากมหาลัยของรัฐเอง และเอกชน ความสำคัญของการมาทำงานเรือจะอยู่ที่ประกาศนีบัตรแสดงความรู้ความสามารถในการทำงานเรือ หรือเรียกว่าตั๋ว ที่ไปสอบมาจากกรมเจ้าท่า มีที่เรียนเยอะ คนก็จบมาเยอะ อีกอย่างบริษัทใหญ่ ๆ น่าอยู่อย่าง Precious, จุฑา, Thorensen, RCL บริษัทพวกนี้เขาจะเลือกรับคนที่จบจากศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวีเป็นหลักอยู่แล้วครับ ยากที่จะได้บริษัทเงินเดือนดี ๆ แต่ก็มีโอกาส งานเรือเป็นวงการที่แคบมาก มีไม่กี่สิบบริษัท ไม่เหมือนสายไอที - วิทย์คอม ที่ทุกบริษัทจำเป็นต้องมี ผมก็เป็นคนที่จบมาจากคอมพิวเตอร์เช่นเดียวกันแต่เบื่อนั่งหน้าคอมทั้งวันเลยมาลงเรือ แนะนำให้ลองเปลี่ยนเป็นสาย maintenance ก่อนครับ จะได้เดินทาง เพราะถ้าติดสินใจมาเรียนทางด้านเดินเรือแล้วจะมีค่าใช้จ่ายเยอะ อันดับแรกต้องเรียนเอาวุฒิการศึกษาทางเรือ อีกทั้งต้องมาฝึกงานหรือเก็บ sea service อบรมอีกเป็นสิบตัวสำหรับนายประจำเรือ ตัวละหนึ่งพันถึงเก้าพันบาท ขั้นตอนมากมาย จนมาถึงสอบตั๋วที่กรมเจ้าท่า ใช้เงินหลายบาทมากครับ ถ้าศึกษาและยอมรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้แล้ว ก็ลองมาเรียนดู ผมเห็นตอนนี้คนได้ตั๋วกันมา (ตั๋วต้นหน sea going, นายประจำเรือกลเดินทะเลขนาดมากกว่า 500 ตันกรอส) ยังไปลงนายท้ายก็ยังเยอะแยะครับ ผมเห็นส่วนใหญ่เขามี connection ไม่ก็เรียนหลักสูตรที่เปิดมายาวนานอย่างหลักสูตร 5 ปีของศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวี ถึงจะมีภาษีในการบริษัทเรือดี ๆ ในไทย อันนี้คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้น ณ ปัจจุบันนี้
ตอนนี้ บุคลากร เกินแยะจริงๆครับ ต้องรอจังหวะคนขาดครับ ขอบคุณครับ