ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

โลกร้อนทำพิษ! แนวปะการังเกรท แบร์ริเออร์ รีฟ เสียหายไปแล้ว 2 ใน 3

เริ่มโดย mrtnews, ธ.ค 01, 16, 06:25:26 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

แนวปะการังขนาดใหญ่ที่สุดในโลกกำลังเผชิญกับภาวะฟอกขาวอย่างรุนแรง บางส่วนของแนวปะการังได้ตายลง อันเป็นผลจากน้ำทะเลที่อุ่นขึ้น


อุณหภูมิของน้ำทะเลที่สูงขึ้นได้ส่งผลกระทบให้แนวปะการังเกรท แบร์ริเออร์ รีฟ ความยาวกว่า 700 กิโลเมตร ในออสเตรเลียได้รับความเสียหายอย่างหนัก และกำลังเผชิญกับภาวะฟอกขาว

ทีมนักวิทยาศาสตร์พบว่าตลอดช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา แนวปะการังกว่า 2 ใน 3 ได้ตายลงแล้ว ความเสียหายทางระบบนิเวศวิทยาที่เกิดขึ้นครั้งนี้นับเป็นความเสียหายขั้นรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นมากับแนวปะการังดังกล่าว โดยเป็นผลมาจากภาวะโลกร้อน และการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

นักวิทยาศาสตร์ออกมายืนยันในวันนี้ (29 พฤศจิกายน 2559) ต่อข่าวความเสียหายที่เกิดขึ้นกับแนวปะการังขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยส่วนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือแนวปะการังทางตอนเหนือเสียหายไปแล้วกว่า 67% ทางตอนกลางอีก 6% และแนวปะการังทางตอนใต้ได้รับผลกระทบเพียง 1%

แนวปะการังเกรท แบร์ริเออร์ รีฟ เป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของออสเตรเลีย ที่นีมีนักท่องเที่ยวจำนวน 70,000 คนเดินทางมาเยี่ยมชมความสวยงามของธรรมชาติในทุกๆปี สร้างรายได้ให้แก่ประเทศกว่าปีละ 5 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ

สหประชาชาติเคยยกให้แนวปะการังแห่งนี้เป็นมรดกโลกทางชีววิทยา ที่นี่เป็นบ้านของสิ่งมีชีวิตมากกว่า 1,600 สายพันธุ์

ภาวะฟอกขาวของปะการังเกิดจากการที่ปะการังสูญเสียสาหร่ายขนาดเล็กที่อาศัยอยู่ในเนื้อเยื่อของปะการัง และทำหน้าที่สังเคราะห์แสง เพื่อสร้างอาหาร รวมทั้งสร้างสีสันให้แก่ปะการัง เมื่อสาหร่ายเหล่านี้ตายลงปะการังจึงมีสีซีด ทั้งนี้นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าความเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย เช่นอุณหภูมิของน้ำเป็นสาเหตุของภาวะดังกล่าว

ตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมามีรายงานพบการเกิดปะการังฟอกขาวในหลายพื้นที่ทั่วโลก เช่นแนวปะการังฮาวาย ไปจนถึงบาฮามัส หรือในมหาสมุทรอินเดีย และอินโดนีเซียเองเช่นกัน สิ่งที่เกิดขึ้นต่อปะการังเหล่านี้กำลังเป็นภาพสะท้อนที่ชัดเจนต่อปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ทั้งนี้นักวิทยาศาสตร์คาดว่าการกู้คืนปะการังดังกล่าวอาจใช้เวลานาน 10 - 15 ปี



ที่มา Data & Images -




'เกรทแบร์ริเออร์รีฟ' เกิดปะการังฟอกขาวครั้งใหญ่สุด

"เกรทแบร์ริเออร์รีฟ" มรดกโลกแห่งออสเตรเลียเสียหายรุนแรงเป็นประวัติการณ์ เกิดปะการังฟอกขาวถึง 2 ใน 3


นายแอนดรูว์ แบร์ด นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเจมส์ คุก ซึ่งอยู่ในทีมที่สำรวจปะการัง "เกรทแบร์ริเออร์รีฟ" ทางตอนเหนือของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาน้ำทะเลอุ่นรอบ ๆ เกรทแบร์ริเออร์รีฟ ทำให้แนวปะการังที่ทอดยาว 700 กิโลเมตร ตายไปแล้วถึง 2 ใน 3 มากที่สุดเป็นประวัติการณ์เกินกว่าที่ใด ๆ เนื่องจากแนวปะการังที่นี่มีพื้นที่ 348,000 ตารางกิโลเมตร ใหญ่ที่สุดของโลก

ปะการังฟอกขาวเกิดขึ้นเมื่ออุณหภูมิน้ำอุ่นเกินไป ทำให้มันสูญเสียสาหร่ายที่อาศัยอยู่ จึงกลายเป็นหินปูนแล้วเปลี่ยนเป็นสีขาว หากฟอกขาวเพียงเล็กน้อยจะสามารถฟื้นตัวได้ถ้าอุณหภูมิลดลง ซึ่งปรากฏการณ์เช่นนี้พบได้หลายส่วนทางตอนใต้ของเกรทแบร์ริเออร์รีฟ ที่ปะการังตายน้อยลงมาก แม้ปะการังฟอกขาวจะเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ แต่นักวิทยาศาสตร์กังวลว่า การที่อุณหภูมิน้ำทะเลสูงขึ้นจากภาวะโลกร้อน จะยิ่งทำให้เกิดความเสียหายรุนแรง ระบบนิเวศวิทยาใต้ทะเลไม่อาจฟื้นตัวได้

นักวิทยาศาสตร์ด้านภาวะโลกร้อนอธิบายว่า ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เพิ่มขึ้นในชั้นบรรยากาศ ดักจับคลื่นความร้อนบนโลก ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน อีกทั้งออสเตรเลียยังเป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่อประชากรมากที่สุด เนื่องจากพึ่งพาไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าถ่านหิน

การค้นพบปะการังฟอกขาวทางตอนเหนือของเกรทแบร์ริเออร์รีฟ ส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อการท่องเที่ยวชมปะการังรายงานของดีลอยแต เอคเซส อิโคโนมิคส์ เมื่อปี 2556 ระบุว่า มรดกโลกแห่งนี้ดึงดูดเม็ดเงินราว 5,200 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (138,000 ล้านบาท)ต่อปี



ที่มา Data & Images -


..