ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่จีนเผยราคาน้ำมันร่วงกระทบรายได้ปี 58 หนัก

เริ่มโดย mrtnews, เม.ย 01, 16, 06:29:10 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) - พุธที่ 30 มีนาคม 2559 - รายงานประจำปีจากบรรดาบริษัทน้ำมันจีน ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลงอย่างหนักทั่วโลกนั้น ส่งผลให้บริษัทยักษ์ใหญ่สามรายของจีนมีรายได้ทรุดลงในปี 2558


บริษัท ไชน่า เนชันแนล ออฟชอร์ ออยล์ คอร์ปอเรชัน (CNOOC) ผู้พัฒนาน้ำมันและก๊าซธรรมชาตินอกชายฝั่งรายใหญ่ที่สุดของจีน มีผลกำไรสุทธิ 2.02 หมื่นล้านหยวน (3.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งร่วงลง 66.4% เทียบรายปี

ส่วนปิโตรไชน่า ผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซรายใหญ่ของจีน กำไรสุทธิร่วงลงถึง 66.9% แตะ 3.552 หมื่นล้านหยวนในปี 2558 ทำสถิติผลกำไรต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2542

ด้านซิโนเปค ผู้กลั่นน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของจีน กำไรสุทธิลดลง 30% เทียบรายปี แตะ 3.24 หมื่นล้านหยวนในปี 2558

นายตง สิ่วเจิง ศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัย China University of Petroleum เปิดเผยว่า การร่วงลงอย่างต่อเนื่องของราคาน้ำมันดิบโลก แรงกดดันด้านลบต่อเศรษฐกิจจีน และอุปสงค์น้ำมันและก๊าซอันซบเซา ได้ส่งผลให้บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่มีกำไรลดลงเป็นอย่างมาก

เมื่อปีที่ผ่านมา สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานสำหรับตลาดน้ำมันกว่าครึ่งหนึ่งทั่วโลก ได้ร่วงลงอย่างหนักถึง 48% ส่งผลให้ผู้ผลิตและบริษัทขุดเจาะไม่ว่าจะเป็นสหรัฐไปจนถึงเอเชียต้องลดค่าใช้จ่ายและลดจำนวนพนักงาน


ในขณะเดียวกัน เศรษฐกิจจีนซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ได้ขยายตัว 6.9% ในปีที่ผ่านมา ทำสถิติต่ำสุดในรอบ 25 ปี

นายตงชี้แนะว่า บริษัทน้ำมันเหล่านี้จำเป็นต้องลดการใช้จ่ายอีก พร้อมไปกับการปรับสินทรัพย์ เพื่อรับมือกับภาวะราคาน้ำมันตกต่ำและเศรษฐกิจซบเซา

นายหวัง หยี่หลิน ประธานของปิโตรไชน่า ได้ออกมาเปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อรับมือกับการร่วงลงของราคาน้ำมัน พร้อมปรับลดต้นทุน และยกระดับประสิทธิภาพ สำนักข่าวซินหัวรายงาน



ที่มา Data & Images -