ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

เขมรแก้สัญญาแปลง A1 น้ำมันอ่าวไทย หลังสิงคโปร์ถือหุ้นใหญ่แทนเชฟรอน

เริ่มโดย mrtnews, มี.ค 22, 17, 06:33:34 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

รอยเตอร์ - กัมพูชาจะลงนามข้อตกลงแบ่งปันการผลิตที่ได้รับการแก้ไขในเดือนนี้กับบริษัท KrisEnergy ที่จดทะเบียนในสิงคโปร์ เพื่อพัฒนาแหล่งน้ำมันนอกชายฝั่งที่จะสามารถผลิตน้ำมันได้เป็นครั้งแรกของประเทศหลังล่าช้ามาหลายปี ตามการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่รัฐบาล


กัมพูชากำลังทบทวนเงื่อนไขเกี่ยวกับการเงินบางอย่างในข้อตกลงปี 2545 สำหรับแหล่งน้ำมันบล็อค A ในแอ่งเขมร หลังบริษัท KrisEnergy กลายเป็นผู้ถือหุ้นเพียงรายเดียวในปีก่อน แต่ทั้งรัฐบาลและบริษัทจากสิงคโปร์ปฏิเสธที่จะอธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว

"จะมีการลงนามข้อตกลงกันในเดือนมี.ค." รัฐมนตรีกระทรวงเเหมืองแร่และพลังงานกัมพูชา กล่าวกับรอยเตอร์

กัมพูชาพยายามอย่างหนักที่จะพัฒนาแหล่งน้ำมันในอ่าวไทย ด้วยมีไม่กี่บริษัทที่ต้องการลงทุนในพื้นที่ดังกล่าวหลังราคาน้ำมันโลกตกต่ำในปี 2557

บริษัท KrisEnergy หวังที่จะเริ่มผลิตเบื้องต้นที่ประมาณ 8,000 บาเรลล์ต่อวันในช่วงสิบปีข้างหน้า แต่สิ่งที่ต้องการอย่างแรกคือการหาหุ้นส่วนเพื่อสนับสนุนโครงการพัฒนานี้


"เราไม่ได้รีบเร่งผลิต แต่สิ่งที่เรากำลังมองหาคือหุ้นส่วนที่น่าเชื่อถือและมั่นคง ที่สามารถแบ่งปันความเสี่ยงและค่าใช้จ่ายของโครงการ" หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการและประธานฝ่ายปฏิบัติการในกัมพูชาของบริษัท กล่าว

ผู้ดำเนินการแหล่งน้ำมันบล็อค A ก่อนหน้านี้ คืือ บริษัทเชฟรอน ค่ายน้ำมันยักษ์ใหญ่จากสหรัฐฯ แต่กลับไม่สามารถเริ่มต้นการผลิตได้เนื่องจากเห็นขัดแย้งกับรัฐบาลเกี่ยวกับเงื่อนไขการลงทุนขั้นสุดท้าย

และบริษัท KrisEnergy ได้เข้าซื้อหุ้นของเชฟรอนในปี 2557 ส่วนผู้ถือหุ้นที่เหลือคือ บริษัท Mitsui Oil Exploration Co Ltd จากญี่ปุ่น และบริษัท GS Energy Corp จากเกาหลีใต้ ซึ่งตกลงขายหุ้นให้กับ KrisEnergy ไปเมื่อปีก่อน ขณะที่รัฐบาลกัมพูชาจะถือหุ้นในแหล่งน้ำมันนี้ที่ 5%.



ที่มา Data & Images -






..