ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

'มะกัน' ตัดงบ! 'เรือรบ' จอดเทียบท่าอยู่ในรัฐเวอร์จิเนีย

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 13, 13, 23:14:32 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

การตัดงบประมาณของสหรัฐ ลามไปถึงเรือบรรทุกเครื่องบิน ที่เป็นเขี้ยวเล็บสำคัญ โดยเฉพาะที่ปฏิบัติการลาดตระเวนในอ่าวเปอร์เซีย ต้องเข้าจอดเทียบท่า


4 มี.ค. 56  เรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส แฮร์รี่ ทรูแมน ต้องไปอยู่ในแนวหน้าของการต่อสู้กันระหว่างประธานาธิบดีบารัก โอบามา และสภาคองเกรสส์ ในเรื่องการตัดงบประมาณ 85,000 ดอลลาร์ หรือราว 2,550,000 ล้านบาท

เรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส แฮร์รี่ ทรูแมน ต้องจอดเทียบท่าอยู่ในรัฐเวอร์จิเนีย แทนที่จะออกไปลาดตระเวนในอ่าวเปอร์เซีย ขณะที่นายทหารและลูกเรือ ต้องไปอยู่ในแนวหน้าของความขัดแย้งที่ไม่ได้ส่งผลดีต่อสหรัฐ ระหว่างประธานาธิบดีโอบามากับเหล่าสมาชิกพรรครีพับลีกัน

เรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส แฮร์รี่ ทรูแมน ซึ่งใช้พลังงานนิวเคลียร์ ไม่สามารถออกไปปฏิบัติภารกิจได้ ไม่ได้เกิดความขัดแย้งเกี่ยวกับการทหาร แต่เป็นเรื่องของงบประมาณ และเชื่อว่าผลของการตัดลดงบประมาณและการขึ้นภาษี จะเข้ามาอิทธิพลอย่างยิ่งต่อการดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2 ของประธานาธิบดีโอบามา

ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ใช้อำนาจของการเป็นผู้นำสหรัฐ ประกาศตัดลดงบประมาณเป็นจำนวน 85,000 ล้านดอลลาร์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า เป็นค่าใช้จ่ายที่ " ไร้สาระ " และไม่มีความจำเป็น เพื่อตอบโต้ที่พรรครีพับลิกันไม่ยอมร่วมมือในการช่วยแก้ปัญหาการขึ้นภาษีคนรวยและบริษัท เพื่อสร้างความสมดุลให้แก่งบประมาณสหรัฐ แต่ปรากฎว่า ส่งผลกระทบโดยตรงต่อกระทรวงกลาโหม โดยเฉพาะกรณีที่เรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส แฮร์รี่ ทรูแมน ไม่สามารถเดินทางเข้าสู่ตะวันออกกลางได้ ในขณะที่ความตึงเครียดเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
นายชัค ฮาเกล รัฐมนตรีกลาโหมคนล่าสุด ให้ความเห็นว่า การตัดงบประมาณจะส่งผลกระทบต่อกองทัพ โดยเฉพาะการตัดงบกระทรวงกลาโหมลง 46,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะทำให้กองบิน 4 กองบิน ของกองทัพเรือ ต้องจอดอยู่กับที่ ขณะที่กองทัพอากาศได้ลดชั่วโมงการบินลงแล้ว ส่วนกองทัพบก ได้ลดการฝึกและบุคลากรที่เป็นพลเรือน 8 แสนคนในทุกแผนก ได้รับการร้องขอให้หยุดงานไปโดยไม่ได้รับเงินเดือน

ฝ่ายรีพับลีกัน ได้โต้ว่า ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโอบามา เอาความมั่นคงของชาติมาเล่นเกมการเมือง ทำให้เรือบรรทุกเครื่องบินต้องจอดอยู่เฉย ๆ แทนที่จะไปตัดงบประมาณที่สิ้นเปลืองอื่น ๆ
มีแนวโน้มที่ในทศวรรษหน้า งบประมาณอาจจะถูกตัดถึง 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ และบรรดาผู้นำในสภาคองเกรสส์ของพรรคเดโมแครตเอง ก็ยังไม่สามารถตกลงกันได้ ในเรื่องการลดภาระหนี้สินของรัฐบาลที่สูงถึง 16 ล้านล้านดอลลาร์ / ปัญหาเรื่องงบประมาณ ได้บดบังความหวังที่จะสานต่อนโยบายที่วางไว้สำหรับสมัยที่ 2 ที่รวมถึงการปฏิรูประบบการอพยพเข้าเมือง และการควบคุมอาวุธปืน และการงัดข้อกันเรื่องงบประมาณ ก็ยังจะดูดกลืนเวลาและพลังงานทั้งของประธานาธิบดีและสภาคองเกรสส์ รวมถึงทำให้เกิดความแตกแยกร้าวลึกระหว่างสองพรรคในวอชิงตันด้วย

ประธานาธิบดีโอบามา อ้างว่า การตัดงบประมาณ อาจทำให้คนว่างงาน 750,000 ตำแหน่ง และทำให้ตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจลดลง 0.5 เปอร์เซ็นต์ / หน่วยงานส่วนใหญ่ของรัฐบาล ได้เริ่มส่งจดหมายถึงลูกจ้างหลายแสนคน เพื่อแจ้งว่า พวกเขาจะเป็นต้องหยุดงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง ส่วนใหญ่จะเป็นสัปดาห์ละ 1 วัน โดยเริ่มมีผลตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป


หนึ่งในผลกระทบจากการตัดลดงบประมาณที่จะเห็นได้ชัด คือ สนามบิน จากการที่ระดับของจำนวนเจ้าหน้าที่ประจำหอควบคุมการจราจรทางอากาศจะถูกลดทอนลง ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า ผู้โดยสารจะต้องเผชิญกับการที่เครื่องบินดีเลย์เป็นระยะเวลายาวนาน แต่อาจจะปิดไปเลยสำหรับสนามบินขนาดเล็ก สำนักงานการบินพลเรือน ระบุว่า มีแผนจะปิดหอควบคุมการจราจรทางอากาศ 168 แห่ง ในวันที่ 1 เมษายน และอีก 21 แห่ง ในวันที่ 30 กันยายน

แต่ที่่อ่อนไหวที่สุด คือการเปลี่ยนแผนเกี่ยวกับการประจำการเรือของกองทัพเรือ บรรดาผู้บัญชาการทหาร ที่เคยได้รับการร้องขอให้ส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน 2 ลำ จากทั้งหมด 10 ลำ ไปยังอ่าวเปอร์เซีย ในช่วงที่ความตึงเครียดกับอิหร่าน ด้วยประเด็นนิวเคลียร์เพิ่มสูงขึ้น ต้องเรียกเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส แฮร์รี่ ทรูแมน กลับและเหลือไว้แค่ลำเดียว คือ ยูเอสเอส อับราฮัม ลินคอล์น ที่ยังไม่ได้รับการซ่อมบำรุง เพราะผลกระทบจากการตัดงบประมาณเช่นกัน

ที่มา -