ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

"ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน" ถล่มฟิลิปปินส์ และญวน ตายนับหมื่น สูญหายเป็นพัน เจ็บอีกเพียบ

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 11, 13, 19:35:38 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

10 พ.ย.56 สำนักข่าวต่างประเทศ เผยภาพเหตุการณ์พายุซูเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ที่รุนแรงที่สุดของโลกในปีนี้ ซึ่งพัดขึ้นฝั่งทางพื้นที่ภาคกลางของฟิลิปปินส์ด้วยความเร็วลม 315 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ล่าสุด มีผู้เสียชีวิต กว่า 120 ราย บาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก


โดยพายุดังกล่าว พัดเข้าทางเมืองทาโคลบาน เมืองเอก ของจังหวัดเลย์เต้ ทางตอนกลางของฟิลิปปินส์ ด้วยความเร็วลม 315 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งถือว่า มีความรุนแรงที่สุดในโลก วานนี้ (9 พ.ย.56) ส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง และเกิดคลื่นขนาดใหญ่เทียบเท่าคลื่นยักษ์สึนามิ ซัดชายฝั่ง ทำให้พื้นที่ชุมชุม ริมชายฝั่งพังพาบ

ขณะที่ ทางการฟิลิปปินส์ได้ส่งเครื่องบิน C-130 พร้อมสิ่งของบรรเทาทุกข์เต็มลำ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน ซึ่งกำลังขาดแคลนอาหาร และน้ำดื่มอย่างหนัก

ทั้งนี้ ซูเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ได้อ่อนกำลัง เป็นพายุไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรงระดับ 4 กำลังเคลื่อนตัวมุ่งหน้าไปยังประเทศเวียดนาม โดยจะพัดขึ้นฝั่ง ช่วงเช้าของวันจันทร์นี้(11 พ.ย.56)  ซึ่งทางการเวียดนามได้เตรียมอย่างเต็มที่

ที่มา -





ญวนครึ่งล้านหนีตาย "ไห่เยี่ยน"

เอเอฟพีรายงานเมื่อ 10 พ.ย. 56 ถึงสถานการณ์ซูเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนซึ่งพัดถล่มฟิลิปปินส์ตั้งแต่สัปดาห์ก่อนว่า คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 300 ราย และสูญหาย 2,000 คน แต่คาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตสูงกว่า 10,000 ราย นับเป็นพายุที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ฟิลิปปินส์ ขณะที่เวียดนามมีการอพยพประชาชนกว่า 6 แสนคน โดยเฉพาะชุมชนริมชายฝั่ง และกรุงฮานอยซึ่งจะเผชิญหน้ากับพายุฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลันด้วย


นายปราวีน อักราวัล ผู้อำนวยการโครงการเวิลด์ ฟู้ด ประจำฟิลิปปินส์กล่าวระหว่าง ลงพื้นที่เมืองทาโคลบาน บนเกาะเลย์เต ซึ่งได้รับความเสียหายหนักที่สุดว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนคล้ายกับเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิมากกว่าพายุทอร์นาโด ทั้งต้นไม้ล้มระเนระนาด และอาคารบ้านเรือนพังทลาย โดยชาวบ้านเผยว่า มีคลื่นสูงกว่า 5 เมตร ถาโถมเข้าสู่ชายฝั่ง ซัดทุกอย่างราบเป็นหน้ากลอง

รายงานระบุว่า ประชาชนที่รอดชีวิตในเมืองทาโคลบานไปพักอาศัยที่สนามกีฬาซึ่งเป็นอาคารใหญ่โต ไม่ได้รับความเสียหาย และรวมตัวกันไปรื้อค้นของมีค่าที่หลงเหลือในซาก ร้านค้า และอาคารบ้านเรือน ขณะที่ศพผู้คนถูกนำมากองไว้ริมถนน แต่ยังไม่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาจัดการ จึงเริ่มส่งกลิ่นเหม็นเน่า


ด้านสหรัฐ นายชัก เฮเกล รมว.กลาโหมแถลงว่า สหรัฐกำลังจัดส่งเฮลิคอปเตอร์กู้ภัย รวมถึงอากาศยานปีกตรึงซึ่งใช้ในภารกิจค้นหา พร้อมด้วยอุปกรณ์กู้ภัยเต็มกำลัง ขณะที่นายบัน คีมุน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แถลงว่า เสียใจกับเหตุการณ์ความสูญเสียที่เกิดขึ้น กับฟิลิปปินส์ และจะเร่งให้ความช่วยเหลือโดยด่วน

ที่มา -



..-