ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

กองทัพเรือสหรัฐฯ เตรียมทดสอบชุุดโครงหุ่นยนต์สำหรับคนงานอู่เรือจากบริษัท Lockheed

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 21, 14, 19:56:52 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2557 บริษัท Lookheed Martin สหรัฐอเมริกาได้จัดส่งชุดโครงกระดูกหุ่นยนต์ชื่อ FORTIS exoskeleton จำนวน 2 ชุดให้กับกองทัพเรือสหรัฐฯ เพื่อทดสอบประสิทธิภาพตามสัญญาจ้างผ่านหน่วยงาน National Center for Manufacturing Sciences (NCMS) ของสหรัฐอเมิรกา


ชุดโครงกระดูกหุ่นยนต์ FORTIS exoskeleton มีน้ำหนักเบาและไม่ต้องใช้แหล่งพลังงานจากภายนอก ถูกออกแบบมาให้ใช้ในงานซ่อมบำรุงเรือ ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถใช้เครื่องมือหนักๆ ได้โดยไม่เกิดความเมื่อยล้า เทคโนโลยี่ที่นำมาใช้กับ FORTIS คือการใช้แขนจับยึดที่มีกลไกชดเชยน้ำหนัก (Gravity Compensation Mechanism) ซึ่งเป็นสิ่งประดิษฐ์ของบริษัท Equipois รุ่น zeroG ช่วยรับน้ำหนักของเครื่องมือขนาดใหญ่ และติดตั้งแขนนี้บนโครงกระดูกหุ่นยนต์ภายนอกที่ถ่ายน้ำหนักลงไปบนพื้นโดยตรง ทำให้ผู้สวมใส่ไม่ต้องแบกรับน้ำหนักของเครื่องมือ นอกจากนี้ยังมีแท่นติดตั้งตุ้มถ่วงน้ำหนักสำหรับปรับสมดุลน้ำหนักแนวหน้า-หลังของลำตัว เพื่อการทรงตัวให้ยืนได้อย่างมั่นคงอีกด้วย


อนึ่งบริษัท Lookheed Martin ยังมีโครงการโครงกระดูกหุ่นยนต์ (exoskeleton) อีกโครงการที่ชื่อ HULC (Human Universal Load Carrier) ซึ่งเป็นชุดจอมพลัง HULC ที่จะเสริมสมรรถนะให้มนุษย์สามารถแบกรับน้ำหนักได้มากกว่า 200 ปอนด์ (100 กิโลกรัม) ได้อย่างสบายๆ สำหรับการใช้งานในสนามรบ และยังมีชุด eLEGS ที่ทำให้คนพิการทางขากลับมายืนและเดินได้

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย