ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ส่อหายนะมาเยือน! น้ำมันจากเรือชนเริ่มทะลักลงทะเลจีน หวั่นตายเกลี้ยงทั้งสัตว์-พืช

เริ่มโดย mrtnews, ม.ค 11, 18, 06:30:06 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อ 9 ม.ค. 61 เอเอฟพีรายงานความคืบหน้าเรือบรรทุกน้ำมัน ซันจี ของบริษัทเอกชนจากอิหร่าน ที่ประสบเหตุชนกับเรือสินค้าจนเกิดเพลิงไหม้ ลูกเรือหายไป 32 ชีวิต และน้ำมันรั่วไหลในทะเลจีนตะวันออก ล่าสุด ทางการจีนยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ ขณะที่น้ำมันในเรือบรรทุกน้ำมันกว่า 136,000 ตัน กำลังเริ่มรั่วไหลออกมา ทำให้เจ้าหน้าที่ประสบความยากลำบากในการควบคุมสถานการณ์


หน่วยงานจีนเตือนว่า เหตุที่เกิดขึ้นกำลังจะกลายเป็นโศกนาฏกรรมทางสิ่งแวดล้อมครั้งใหญ่ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า หากไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ก็จะถือเป็นเหตุน้ำมันรั่วกลางทะเลครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายสิบปีของโลก ซึ่งจะส่งผลให้สิ่งมีชีวิตในทะเลทั้งหมดในบริเวณดังกล่าวต้องตาย

กลุ่มกรีนพีซเอเชียตะวันออก ระบุว่า เรือบรรทุกน้ำมันยังคงเกิดเพลิงไหม้อย่างต่อเนื่อง แต่เจ้าหน้าที่อาจพิจารณาให้เชื้อเพลิงเหล่านี้ถูกเผาไหม้ทิ้งขึ้นไปในอากาศ แทนที่จะปล่อยให้รั่วไหลลงมาในทะเล เพราะหากเรือจมก่อนที่น้ำมันจะโดนเผาไหม้หมด ปฏิบัติการเก็บกวาดจะยากลำบากมาก

ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่า ส่งเรือเก็บกวาดน้ำมันเข้าประจำที่แล้วเพื่อเตรียมรองรับโศกนาฏกรรมซ้ำซ้อนที่อาจเกิดขึ้น ส่วนลูกเรือชาวอิหร่าน 30 คน และบังกลาเทศ 2 คน ยังอยู่ระหว่างค้นหาและไม่ทราบชะตากรรม

จีนใช้เรือค้นหาถึง 13 ลำ แต่ก็ยังไม่พบ และเตือนว่า มีความเสีย่งที่เรือจะระเบิดและอับปาง ส่วนควันที่เกิดขึ้นนั้นมีความป็นพิษสูง อันตรายต่อเจ้าหน้าที่



ที่มา Data & Images -




หวั่นเรือบรรทุกน้ำมันอิหร่านรั่วทะลักลงทะเลจีน

ห่วงไฟไหม้เรือบรรทุกน้ำมันอิหร่านอาจไหม้นานเป็นเดือน หวั่นระเบิดน้ำมันรั่วลงทะเลสร้างหายนะครั้งใหญ่


รอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงประมงและมหาสมุทรของเกาหลีใต้เตือนว่า เหตุเรือซันจิ เรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติอิหร่านที่กำลังแล่นไปที่ท่าเรือในเกาหลีใต้ ชนเข้ากับเรือบรรทุกสินค้าของฮ่องกงนอกชายฝั่งเมืองเซี่ยงไฮ้ของจีน ปรากฏเหตุไฟไหม้ต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 แล้ว

โดยทางการเกาหลีใต้เตือนว่าเหตุดังกล่าวอาจส่งผลให้เกิดไฟไหม้นานเป็นเดือน แต่สิ่งที่น่ากังวลมากกว่านี้คือเรืออาจไม่อยู่ในสภาพที่สามารถลอยลำได้อีกต่อไป และอาจจมลงใต้ทะเลพร้อมๆกับน้ำมันที่บรรทุกอยู่ราว 1 ล้านบาร์เรล จะส่งผลให้น้ำมันปนเปื้อนลงทะเล ซึ่งอาจก่อให้เกิดภัยพิบัติต่อธรรมชาติครั้งใหญ่ในทะเลจีนตะวันออก

สำหรับน้ำมันที่เรือซันจิบรรทุกมานั้นเป็นน้ำมันดิบชนิดเบา ที่อยู่ในรูปของแก๊สธรรมชาติเหลว (Condensate) ซึ่งมีความเป็นพิษสูง แต่จะเกิดการระเหยอย่างรวดเร็วเมื่อสัมผัสกับน้ำ แต่ก็สามารถก่อให้เกิดการระเบิดขนาดใหญ่ได้ จึงเป็นการยากที่จะควบคุมการกระจายให้อยู่ในบริเวณที่จำกัด

อย่างไรก็ดีทางกระทรวงคมนาคมของจีน แถลงเมื่อวันอังคาร (9 ม.ค. 61) ที่ผ่านมาว่ายังไม่พบว่ามีน้ำมันรั่วไหลแต่อย่างใด เพราะน้ำมันบนเรืออิหร่านเป็นแก๊สธรรมชาติเหลวซึ่งเป็นน้ำมันดิบเบาที่ติดไฟง่ายกำลังเผาไหม้และระเหยอย่างรวดเร็ว

ขณะที่ด้านเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยชายฝั่งพยายามเข้าไปยังจุดเกิดเหตุแต่ก็ต้องพบกับอุปสรรคจากสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจ ทั้งลมแรง และคลื่นสูงถึง 3 เมตร โดยจนถึงขณะนี้พบศพของลูกเรือ 1 ราย จากทั้งหมด 32 รายที่สูญหายไปโดยเป็นชาวอิหร่าน 30 ราย และบังกลาเทศ 2 ราย ขณะที่บริษัทเนชั่นแนล อิหร่านเนียนแท็งก์เกอร์ ซึ่งเป็นเจ้าของเรือซันจิ กล่าวว่า ยังมีความเป็นไปได้ที่อาจจะพบผู้รอดชีวิตจากเรือลำดังกล่าวที่เหลือ 31 คน ซึ่งขณะนี้ยังคงสูญหาย



ที่มา Data & Images -







ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เรือน้ำมัน Sanchi ชนเรือสินค้าจีนใกล้เซี่ยงไฮ้-สูญหาย 32





..