ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

การท่าเรือไทยติดโผท่าเรืออันดับ 9 เอเชีย หวังขยับอันดับ Doing Business 2018

เริ่มโดย mrtnews, เม.ย 29, 17, 05:52:39 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เรือเอก สุทธินันท์ หัตถวงษ์ ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยว่า ตามที่ กทท. และหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ได้มีการปรับปรุงการให้บริการ เพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจให้เร็วขึ้น ง่ายขึ้น และถูกลง โดยมีเป้าหมายการจัดอับดับ Doing Business 2018 ให้ดีขึ้น และมีแผนการดำเนินการเชิงรุก ในการให้ประเทศไทยเป็นที่น่าสนใจในการประกอบธุรกิจและเป็นประเทศเป้าหมายของนักลงทุนนั้น


ผลจากการจัดอันดับความยาก - ง่ายในการประกอบธุรกิจในประเทศไทย ในภาพรวม โดยธนาคารโลก ในปี 2017 ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 46 และอยู่ในอันดับที่ 9 ของเอเชียใน   ด้านการค้าระหว่างประเทศจากทั้งหมด 190 ประเทศทั่วโลกการจัดอับดับ Doing Business มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาขั้นตอน ระยะเวลา ต้นทุน กฎระเบียบของรัฐว่ามีส่วนสนับสนุนและอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจในระดับใด

อย่างไรก็ตาม  ท่าเรือกรุงเทพ (ทกท.) ถือเป็นหน่วยงานหลักในการสนับสนุนการให้บริการด้านการค้าระหว่างประเทศ (Trading across borders) ได้ดำเนินการพัฒนาด้านเอกสารที่เกี่ยวข้องกับผู้นำเข้าและส่งออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยการพัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบ National Single Window (NSW) ในการเชื่อมโยงข้อมูลหน่วยงานระหว่างภาครัฐและเอกชน โดยยกเลิกการรายงานเรือเข้าและบัญชีสินค้าสำหรับเรือ พร้อมทั้งเชื่อมโยงใบกำกับการขนย้ายสินค้า และแบบขอนำตู้สินค้าขาออกผ่านท่าเข้าเขตศุลกากร ทกท. (ทกท.308.2)รวมทั้งยกเลิกข้อมูลเอกสารขาเข้าที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ Inward Cargo Manifest และ Inward Container List และเอกสารแนบต่างๆ เช่น บัญชีสินค้าผ่านแดน บัญชีสินค้าอันตราย บัญชีสินค้าผ่านท่า ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2559 และ 1 มกราคม 2560 ตามลำดับ โดยการทำธุรกรรมต่างๆ ดังกล่าว ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด อันเป็นการลดการใช้กระดาษได้ถึง 5.5 ล้านแผ่น/ปี ลดค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร ช่วยลดขั้นตอนเพิ่มความรวดเร็วและความง่ายในการประกอบธุรกิจ ประหยัดเวลาให้แก่ผู้นำเข้า - ส่งออก ?การดำเนินการดังกล่าว จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการแก่ผู้ประกอบการให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว อำนวยความสะดวกทางการค้าแก่ภาคธุรกิจ สนับสนุนในการดำเนินธุรกิจ การนำเข้า - ส่งออก การค้าระหว่างประเทศ อันเป็นการสร้างบรรยากาศการค้าการลงทุนที่ดี ซึ่งจะส่งผลต่อการตัดสินใจในการลงทุนของชาวต่างชาติให้เข้ามาประกอบธุรกิจในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังทำให้ผลการจัดอันดับ Doing Business (Trading across borders) ดีขึ้นด้วย



ที่มา Data & Images -




การท่าเรือฯ ลดขั้นตอนบริการ หวังขยับอันดับ Doing Business 2018 ดีขึ้น

การท่าเรือแห่งประเทศไทย  ร่วมผลักดันการบริการ เร็วขึ้น ง่ายขึ้น มีต้นทุนลดลง หวังขยับอันดับ Doing Business 2018 ประเทศไทยดีขึ้น


เรือเอก สุทธินันท์ หัตถวงษ์ ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การท่าเรือฯ ได้ปรับปรุงการให้บริการ เพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจให้เร็วขึ้น ง่ายขึ้น และถูกลง หวังเลื่อนอับดับ Doing Business 2018 ให้ดีขึ้น จากปี 2017 ธนาคารโลก ได้จัดอันดับความยากง่ายในการประกอบธุรกิจในไทย อยู่ที่ 46 และอยู่ในอันดับที่ 9 ของเอเชีย ในด้านการค้าระหว่างประเทศ จากทั้งหมด 190 ประเทศทั่วโลก

ดังนั้น การท่าเรือฯ จึงได้พัฒนางานด้านเอกสารที่เกี่ยวข้องกับผู้นำเข้าและส่งออก ด้วยการพัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบ National Single Window (NSW) ให้เชื่อมโยงข้อมูลหน่วยงานระหว่างภาครัฐและเอกชน โดยยกเลิกการรายงานเรือเข้าและบัญชีสินค้าสำหรับเรือ พร้อมทั้งเชื่อมโยงใบกำกับการขนย้ายสินค้า และแบบขอนำตู้สินค้าขาออกผ่านท่าเข้าเขตศุลกากร เป็นต้น ตั้งแต่วันที่1 ต.ค. 2559 และ 1 ม.ค.2560

ซึ่งการทำธุรกรรมต่างๆ ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด ช่วยลดการใช้กระดาษได้ถึง 5.5 ล้านแผ่นต่อปี ลดค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร เพิ่มความเร็วและความง่ายในการประกอบธุรกิจ ประหยัดเวลาให้แก่ผู้นำเข้า-ส่งออก ช่วยสร้างบรรยากาศการค้าการลงทุนที่ดี และส่งผลต่อการตัดสินใจในการลงทุนของชาวต่างชาติให้เข้ามาประกอบธุรกิจในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น และทำให้ผลการจัดอันดับ Doing Business (Trading across borders) ดีขึ้นด้วย



ที่มา Data & Images -





..