ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ประชุมแก้ปัญหา การบริหารท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 07, 13, 21:59:57 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 4 ธ.ค. 56 ที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุม เรื่อง การบริหารจัดการท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต โดยมี นายธำรงค์ ทองตัน ธนารักษ์พื้นที่ภูเก็ต นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ เจ้าท่าภูมิภาคที่5 สาขาภูเก็ต นายประเจียด อักษรธรรมกุล หัวหน้าสำนักงานจังหวัดภูเก็ต หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม


สำหรับวาระการประชุมที่สำคัญ ได้แก่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเดินทางมาราชการจังหวัดภูเก็ตและมาตรวจเยี่ยม ให้นโยบายเกี่ยวกับการบริหารจัดการท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต และการปรับปรุงท่าเรือให้ได้มาตรฐานสากล

นายธำรงค์ กล่าว่า ท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต ตั้งอยู่บนที่ดินราชพัสดุ แปลงหมายเลขทะเบียนที่ ภก.308 ตำบลวิชิต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต มีเนื้อที่ 105-2-13 ไร่ ความยาวหน้าท่า 360 เมตร ลึก 17 เมตร ซึ่งทางกรมเจ้าท่าได้ก่อสร้างเสร็จในปี 2531 และได้ส่งมอบท่าเรือภูเก็ตให้กับกรมธนารักษ์ ทางกรมธนารักษ์ได้มีการดำเนินการจัดหาประโยชน์ในที่ราชพัสดุในเชิงพาณิชย์ โดยให้บริษัท เจ้าพระยาท่าเรือสากล จำกัด เข้ามาบริหารจัดการซึ่งในปีนี้ทางบริษัทฯ กำลังจะหมดสัญญากับทางกรมธนารักษ์ จึงต้องมีการเตรียมความพร้อมในการบริหารจัดการในระหว่างรอการต่อสัญญาฉบับใหม่ รวมถึงการพัฒนาท่าเรือให้มีมาตรฐานสากลในการรองรับการขนส่งทางน้ำทั้งในด้านเรือท่องเที่ยวและเรือสินค้า

นอกจากนี้ทางผู้บริหารฯ ท่าเรือน้ำลึกยังได้มีการเสนอโครงการพัฒนาขยายท่าเรือน้ำลึก โดยมีแผนการขยายความยาวหน้าท่าจาก 360 เมตร เป็น 420 เมตร โดยเพิ่มหลักผูกเรือจำนวน 2 ตัว เพื่อให้สามารถรับเรือโดยสารขนาดใหญ่ (เรือ Cruise) และเรือสินค้าพร้อมกันได้ โดยจะใช้สำหรับจอดเรือโดยสารเป็นหลัก หลักผูกเรือแต่ละแท่นมีระดับเดียวกันกับหน้าท่าเดิมและอยู่ห้างกัน 30 เมตร เชื่อมต่อด้วยสะพานเหล็กสำหรับให้พนักงานเข้าไปปฏิบัติงาน บนแท่นจะติดตั้งยางกันกระแทก และพุกผูกเรือ ก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก ประกอบด้วย Duty Free Shop ห้องสุขา พื้นที่ทำงานสำหรับเจ้าหน้าที่ ICQ พื้นที่จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม โถงและทางเดิน และพื้นที่จำหน่ายของที่ระลึก

ที่มา -