ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

จีนยันทะเลจีนใต้ยังเป็นเส้นทางพื้นที่เดินเรือที่อิสระและปลอดภัย

เริ่มโดย mrtnews, มี.ค 09, 16, 06:26:12 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

รัฐมนตรีจีน ยันอ้างสิทธิ์พื้นที่พิพาทถูกต้อง ชี้เหตุผลบรรพบุรุษพบก่อน แต่ยังเป็นเส้นทางเดินเรือที่อิสระและปลอดภัย


สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน นายหวาง ยี่ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าววันนี้ (8 มีนาคม พ.ศ.2559) ว่า ทะเลจีนใต้ เป็น 1 ในช่องทางการเดินเรือที่อิสระและปลอดภัย ที่มีการอ้างเหตุผลการควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ในพื้นที่พิพาทว่า จีนคือผู้ค้นพบพื้นที่ต่าง ๆ ที่อ้างสิทธิ์เป็นรายแรก

ทั้งนี้จีนกำลังอยู่ในสถานะอึมครึมกับสหรัฐฯ และพันธมิตร จากกรณีที่จีน มีการถมดินเพิ่มเติมบนเกาะที่มีปัญหาพิพาท ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่มีมูลค่าจากการเดินเรือสินค้าผ่าน ถึง 5 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี ขณะที่ กองทัพเรือสหรัฐฯ ออกนำร่องซ้อมการเดินเรือ ล่องเรือใกล้พื้นที่พิพาท เพื่อกำหนดเส้นทางตามสิทธิ์ความร่วมมือทางทะเล

ทั้งนี้ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวในที่ประชุมสภาว่า อิสระในการเดินเรือไม่เท่ากับอิสระเพื่อการขยายอิทธิพล ซึ่งในความเป็นจริงอยู่บนพื้นฐานร่วมกันของจีน และชาติอื่นในภูมิภาค ที่จะให้ทะเลจีนใต้ เป็นเขตการเดินเรือที่อิสระและปลอดภัยแห่งหนึ่งของโลก ทั้งนี้ ยังอ้างอีกว่า จีนเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงทางด้านการสำรวจ พัฒนา และบริหารจัดการหมู่เกาะต่าง ๆที่เก่าแก่ที่สุด บรรพบุรุษจีน ทำงานหนักเพื่อชนรุ่นหลัง

ขณะที่ ฟิลิปปินส์ บรูไน เวียดนาม มาเลเซีย และไต้หวัน ต่างออกมาอ้างสิทธิ์ทับซ้อนขณะที่ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ เตือนว่าอาจเกิดผลกระทบโดยเฉพาะในภูมิภาค หากจีนปฏิบัติการเชิงรุกในพื้นที่




ที่มา Data & Images -