ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ตอบโต้ปักกิ่งส่งเรือรบรับโอบามาในอะแลสกา ส่งกองเรือรบแล่นเฉียดหมู่เกาะสแปรตลีย์

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 19, 15, 19:24:02 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอพี/เอเจนซีส์ – จอห์น แม็คเคน สว.รัฐแอริโซนา พรรครีพับลิกัน และตัวแทนจากพรรครีพับลิกันในการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯแข่งกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา สมัยแรก ได้ออกมากดดันให้กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ แสดงแสนยานุภาพทางทหารกับจีนด้วยการสั่งให้เรือรบบรรทุกเครื่องบินสหรัฐฯแล่นภายใน 12 ไมล์ทะเลห่างจากชายฝั่งหมู่เกาะสแปรตลีย์ในทะเลจีนใต้ ไม่สนใจการอ้างสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ของจีน ด้านเพนตากอนยอมรับ "ไม่ได้แล่นมาถึง 3 ปีเต็ม"


เอพีรายงานเมื่อวานนี้ (17 ก.ย. 58) ว่า จอห์น แม็คเคน สว.รัฐแอริโซนา พรรครีพับลิกัน และตัวแทนจากพรรครีพับลิกันในการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯแข่งกับประธานาธิบดีบารัค โอบามาในปี 2009 ต้องการให้สหรัฐฯแสดงจุดยืนในการที่ "ไม่ยอมรับการประกาศอ้างสิทธิ์ของจีนในทะเลจีนใต้" อย่างเป็นรูปธรรม ด้วยการต้องการให้เรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐฯแล่นภายใน 12 ไมล์ห่างจากฝั่งหมู่เกาะพิพาทในทะเลจีนใต้ที่จีนประกาศอ้างสิทธิ์

โดยหนังสือพิมพ์สหรัฐฯ วอชิงตันโพสต์ ได้รายงานในวันพฤหัสบดี (17 ก.ย. 58) เพิ่มเติมว่า หมู่เกาะที่ว่าคือ หมู่เกาะสแปรตลีย์ที่จีนกำลังมีกรณีพิพาทกับฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้อยู่ในขณะนี้ และทำการเร่งถมทะเลขยายอาณาเขตของหมู่เกาะออกไป รวมไปถึงมีการสร้างสิ่งปลูกสร้างทางการทหารขึ้น ซึ่งรวมไปถึงลานขึ้นลงเครื่องบิน

แม็คเคน ที่ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการด้านการทหารสหรัฐฯประจำสภาสูงสหรัฐฯกล่าวให้ความเห็นว่า "หากคุณยอมรับการจำกัดระยะ 12 ไมล์ทะเล ก็เท่ากับว่า คุณยอมรับในอำนาจอธิปไตยของจีนเหนือหมู่เกาะที่ปักกิ่งได้ประกาศอ้างสิทธิ์" ซึ่งสว.รัฐแอริโซนา พรรครีพับลิกัน กล่าวต่อผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เดวิด เชียร์ (David Shear) ที่พยายามอ้างต่อหน้าคณะกรรมาธิการสหรัฐฯชุดนี้ว่า สหรัฐฯได้ส่งกองเรือรบมากพอในการแล่นเข้าใกล้หมู่เกาะพิพาทในทะเลจีนใต้แห่งนี้แล้ว

แต่อย่างไรก็ตาม ประธานคณะกรรมาธิการด้านการทหารสหรัฐฯประจำสภาสูงสหรัฐฯ ยังกล่าวต่อว่า "แต่ในความรู้สึกของผม ผมคิดว่าเราควรทำเช่นนี้"

หนังสือพิมพ์สหรัฐฯชี้เพิ่มเติมว่า จอ์หน แม็คเคน เสนอให้สหรัฐฯออก "ปฎิบัติเสรีภาพแล่นเรือทางทะเล" ที่ในทางปฎิบัติคือ การส่งกองเรือรบบรรทุกเครื่องบินสหรัฐฯแล่นภายในระยะ 12 ไมล์ทะเลห่างจากหมู่เกาะสแปรตลีย์ ซึ่งจะสนับสนุนจุดยืนของสหรัฐฯตลอดมาที่ว่า "น่านน้ำรอบหมู่เกาะพิพาทในทะเลจีนใต้ยังคงอยู่ในน่านน้ำสากล"

และแม็คเคนยังกล่าวต่อว่า "และการที่จะยอมรับในเสรีภาพการเดินเรือทะเลคือการไม่ยอมรับกฎ 12 ไมล์ทะเล ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดคือ "การแสดงไม่ยอมรับ" และยืนยันว่า ในขณะนี้คุณกำลังแล่นอยู่ภายในน่านน้ำสากล ซึ่งเป็นที่แน่ชัดว่า คือน่านน้ำรอบหมู่เกาะปะการังเหล่านี้ และแล่นผ่านมันไป"

วอชิงตันโพสต์รายงานเพิ่มเติมว่า แนวคิดการแล่นเรือรบในระยะ 12 ไมล์ทะเลในการเข้าใกล้หมู่เกาะพิพาทในทะเลจีนใต้เป็นสิ่งที่ทางฝ่ายเพนตากอนได้คิดมานานแล้ว โดยหน้าร้อนล่าสุดนี้ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ แอชตัน คาร์เตอร์ ได้เคยกล่าวว่า "สหรัฐฯจะ "บิน" "แล่นเรือ" และ "ออกปฎิบัติการทางทหาร" ทุกอย่างในทุกที่ที่กฎหมายนานาชาติอนุญาต

ซึ่งแม็คเคนได้กล่าวอ้างถึงคำพูดของคาร์เตอร์ในการเข้ารับฟังในคณะกรรมาธิการด้านทหารของวุฒิสภาสหรัฐฯเมื่อวานนี้ (17 ก.ย. 58)

หนังสือพิมพ์สหรัฐฯ ระบุว่า ทั้งเชียร์และผู้บัญชาการกองเรือรบแปซิฟิกของสหรัฐฯ พลเรือเอก แฮร์รี แฮร์รีส (Harry Harris) ที่เข้าให้ข้อมูลกับกรรมาธิการวุฒิสภาสหรัฐฯด้านทางทหารในวันพฤหัสบดี (17 ก.ย. 58) ต่างเห็นด้วยในประเด็นที่ว่า "น่านน้ำรอบหมู่เกาะพิพาททะเลจีนใต้ที่จีนประกาศอ้างสิทธิ์นั้น ถือเป็นเขตน่านน้ำสากล"

และต่างยอมรับต่อคำกล่าวหาของแม็คเคนที่ว่า "เพนตากอนไม่รู้สึกอะไรที่เรือรบจีนวิ่งภายในระยะ 12 ไมล์ทะเล ห่างจากฝั่งเกาะเอลูเทียน (Aleutian Islands)ในน่านน้ำรัฐอะแลสกาของสหรัฐฯในขณะที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ บารัค โอบามา ยังอยู่ในระหว่างการเยือนรัฐอะแลสกาในขณะนั้น

โดยเอพีรายงานเพิ่มเติมในประเด็นนี้ว่า แฮร์รรีสได้แก้ตัวว่า "ในความเห็นของผม ผมกลับคิดว่า กองเรือรบจีนจำนวน 5 ลำนั้นเข้าไปยังทะเลแบร์ริงเพื่อแสดงให้เห็นว่า จีนมีศักยภาพในการส่งเรือรบไปยังดินแดนเหนือสุดได้"


และผู้บัญชาการกองเรือรบแปซิฟิกของสหรัฐฯยังกล่าวต่อว่า "ซึ่งในเวลานั้นทางปักกิ่งกำลังอยู่ในช่วงฝึกซ้อมรบกับรัสเซีย ซึ่งผมคิดว่าเป็นการฝึกที่ถูกกำหนดตามแผนปฎิบัติระยะยาว และพวกเขาได้ตัดสินใจว่า ลองแล่นเข้าไปในทะเลแบร์ริงดู ซึ่งทางกองเรือรบจีนได้เข้าไปใกล้ และหันหลังลงใต้ มุ่งหน้ากลับบ้าน ซึ่งผมคิดว่านี่เป็นแค่เหตุบังเอิญ แต่นั่นเป็นสิ่งที่ผมไม่สามารถยืนยันได้ว่านี่เป็นเหตุบังเอิญจริงงหรือไม่"

ทั้งนี้ในกรณีของการแล่นเรือรบสหรัฐฯใกล้หมู่เกาะสแปลตลีย์นั้น ทั้งเชียร์และแฮร์รีสต่างได้ยอมรับว่า กองเรือรบสหรัฐฯไม่ได้วิ่งภายในเขต 12 ไมล์ทะเลนอกฝั่งหมู่เกาะพิพาทมาตั้งแต่ปี 2012 และรวมไปถึงสหรัฐฯยังไม่ได้กำหนดเส้นทางบินลาดตระเวนในบริเวณจุดที่จีนได้ประกาศอ้างสิทธิอีกด้วย

เอพีรายงานต่อว่า แฮร์รีสได้กล่าวยอมรับอย่างเห็นด้วยว่า "ผมเห็นด้วยที่ว่า ทะเลจีนใต้ไม่ได้เป็นของจีนมากไปกว่าอ่าวเม็กซิโกที่ไม่ใช่เป็นของเม็กซิโก"

และนอกจากนี้ ทางคณะกรรมาธิการของแม็คเคนยังพยายามกดดันแฮร์รีสและเชียร์ต่อคำถามในประเด็นที่ว่า เพนตากอนได้เคยขออนุญาตทำเนียบขาวในการส่งเรือรบสหรัฐฯเพื่อวิ่งตรวจการณ์ในระยะ 12 ไมล์ทะเลนอกฝั่งหมู่เกาะเทียมสร้างใหม่ของจีนหรือไม่ และมีคำตอบจากทำเนียบขาวอย่างไร

แต่อย่างไรก็ตาม แฮร์รีสปฎิเสธที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับแผนการตอบโต้จีนในประเด็นการอ้างสิทธิเหนือทะเลจีนใต้ของทำเนียบขาวและกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ โดยกล่าวเปิดเผยเพียงว่า การสั่งให้แล่นตรวจการณ์ของเรือรบบรรทุกเครื่องบินสหรัฐฯในระยะ 12 ไมล์ทะเลถือเป็นหนึ่งทางเลือกที่สามารถปฎิบัติได้



ที่มา Data & Images -