ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ประมงไทยรอดใบแดง อียูยืดแก้ IUU ต่ออีก 6 เดือน

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 25, 16, 06:19:27 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ -- อังคารที่ 24 พฤษภาคม 2559 - "บิ๊กป้อม" เผยประมงไทยรอดใบแดง ขยายเวลาประเมินต่ออีก 6 เดือน เชื่อการแก้ปัญหาเข้าตาอียู แนะทำเพิ่ม "โอเวอร์ฟิชชิง-จีพีเอส" โรฮีนจาแหกคุก ตม.พังงา โดนยิงดับ 1 จับได้ 3 ราย


ที่โรงแรมเซ็ลทรา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลา โหม เปิดเผยระหว่างการบรรยายพิเศษหัวข้อ "การขับเคลื่อนและ การปฏิรูปประเทศไทย ด้านความ มั่นคง" ภายในงานสัมมนาการขับเคลื่อนและการปฏิรูปประเทศ ว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังจะมีข่าวดี ทางสหภาพยุโรป (อียู) ได้มีการประเมินมาตรการแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (ไอยูยู) ของไทย ปรากฏว่าไทยไม่โดนใบแดง ถือว่ารอดไป โดย ได้รับแจ้งทางวาจาจากเจ้าหน้าที่ ของไทยที่ได้เดินทางไปประชุมกับอียู ซึ่งตอนนี้ยังต้องรอเอก สารทางการออกมายืนยันอีกครั้ง

พล.อ.ประวิตรให้สัม ภาษณ์เพิ่มเติมภายหลังการบรร ยายพิเศษว่า สิ่งที่ทางการไทยได้ทำมาทั้งหมดถือว่าเข้าตาอียู ซึ่งเขาชื่นชมว่าเราทำได้ดีขึ้นและมีความตั้งใจในการดำเนินการตามที่อียูบอกมา แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ เพราะยังมีสิ่งที่ต้องทำอีกมากมาย โดยอียูขยายเวลาในการประเมินต่อไปอีก 6 เดือน ซึ่งหากเราตั้งใจเช่นนี้ต่อไป โอกาสในการได้ใบเขียวมีความแน่นอนมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้มีการเลื่อนลำดับขึ้นมา เพียงแต่มีการขยายเวลาออกไป ซึ่งการที่อยู่ในตำแหน่งเดิมนั้นถือว่าเก่งแล้ว เนื่องจากปัญหาสะสมมาเป็นเวลานาน รัฐบาลเพิ่งเข้ามาแก้ไขปัญหา โดยทุกหน่วยงานร่วมกันทุ่มเทช่วยกัน ซึ่งทางอียู ได้ส่งจดหมายแจ้งมาว่าปลายเดือน ก.ค. เจ้าหน้าที่อียูจะเดินทางมาพบตน นอกจากนี้ทางอียูยังได้มีจดหมายแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัญหาการใช้เครื่องมือทำประมงที่ส่งผลต่อทรัพยากรทางทะเล (โอเวอร์ฟิชชิง) และจีพีเอสที่ติดไม่ครบ สำหรับการดำเนินการทางกฎหมายต่างๆ ทางการไทยได้ดำเนินการไปแล้วไม่ต่ำกว่า 1,000 คดี ซึ่งทางอียูมี ความพึงพอใจ แต่ขอให้ทำมากขึ้น

ที่ จ.พังงาเวลา 10.00 น. พล.ต.ต.วรวิทย์ ปานปรุง ผู้บังคับ การตำรวจภูธรจังหวัดพังงา พร้อม ด้วย พ.ต.อ.จิรภัทร โพธิ์ชนะพันธุ์ ผกก.สภ.เมืองพังงา เข้าตรวจสอบห้องควบคุมตัวผู้ต้องขังคดีหลบหนีเข้าเมือง สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดพังงา ต.ถ้ำน้ำผุด อ.เมือง หลังจากได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองว่า เวลาประมาณ 03.00 น. มีผู้ต้องขังชายชาวโรฮีนจาจำนวน 21 คน ได้ใช้ใบเลื่อยเหล็กตัดตาข่ายเหล็กห้องขังบริเวณชั้น 2 ก่อนที่จะมุดตัวออกมาด้านนอก แล้วโรยตัวลงมาด้านล่าง โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม แยกย้ายกันหลบหนีไป กลุ่มแรกมีจำนวน 15 ราย ได้กระจายหลบหนีลงตามลำคลองใกล้เคียงที่ไหลสู่อ่าวพังงา ส่วนกลุ่มที่ 2 จำนวน 6 คน ได้หลบหนีไปบนภูเขา

ทั้งนี้ ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ติด ตามจับกุมตัวได้ที่ภูเขาทอยใกล้กับฟาร์มแกะแดรี่ฮัท จำนวน 3 คน และในขณะเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมตัวนั้น กลุ่มผู้หลบหนีได้รุมทำร้ายเจ้าหน้าที่ จนเจ้าหน้าที่ต้องยิงเพื่อป้องกันตัว กระสุนถูกผู้หลบหนีเสียชีวิต 1 ราย และจับกุมตัวได้อีก 3 ราย ซึ่งจังหวัดพังงาได้สนธิกำลังเจ้าหน้าตำรวจ ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ออกติดตามค้นหาตามพื้นที่ใกล้เคียง พร้อมกับประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านที่พบเห็นให้รีบแจ้ง 191 โดยเร็ว.



ที่มา Data & Images -




ฟุ้งอียูชมไทยแก้ประมงคืบหน้า ส่ออยู่อันดับเดิม

"ประวิตร" ฟุ้งอียูชมไทยแก้ปัญหาประมงคืบหน้า ส่ออยู่อันดับเดิม เผยตัวแทนอียูมาพบเดือนก.ค. "กลาโหม-กต."ร่วมยันอียูยังไม่เคาะผลตัดสิน


เมื่อวันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม 2559 ที่โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการ และคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ ถนนแจ้งวัฒนะ  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (ไอยูยู ) ว่า การทำงานของเราทั้งหมดเข้าตาสหภาพยุโรป(อียู) ซึ่งชื่นชมและยอมรับว่าเราทำดีขึ้น แต่ยังไม่ถือว่าประสบความสำเร็จ เพราะยังต้องแก้ไขอีกหลายเรื่อง ซึ่งอียูเห็นความตั้งใจในการแก้ปัญหา และให้เวลาเราได้แก้ปัญหาต่อไปอีก 6 เดือน ขณะนี้เรายังอยู่ในอันดับเดิม ก็ถือว่าเก่งแล้ว เพราะเราแก้ปัญหาที่หมักหมมมานาน และทราบอย่างไม่เป็นทางการจากคณะผู้แทนไทยที่ไปประชุมร่วมกับผู้แทนอียู ที่กรุงบรัสเซล ประเทศเบลเยี่ยม ว่าเจ้าหน้าที่เทคนิคของอียูจะเดินทางมายังประเทศไทยในกลางเดือนมิ.ย.นี้ ก่อนที่คณะผู้แทนอียูจะมาที่ไทยในปลายเดือน มิ.ย.และจะเข้าพบตนในต้นเดือน ก.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหาส่วนใหญ่เราทำตามคำแนะนำของอียู

ด้านนายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศขอชี้แจงว่า คณะผู้แทนไทยที่ไปประชุมร่วมกับผู้แทนอียู เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย เมื่อวันที่ 17-19 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่กรุงบรัสเซล ประเทศเบลเยี่ยมนั้น เป็นเพียงการแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยอยู่บนพื้นฐานของความเป็นมิตรที่เคารพในอำนาจอธิปไตยซึ่งกันและกัน  ทั้งนี้อียูยังไม่ได้แจ้งผลการตัดสินใจว่าจะให้ใบแดงหรือใบเหลือง ดังนั้นไทยยังมีเวลาในการทำงานก่อนที่อียูจะมีคำตัดสินใจออกมาอย่างเป็นทางการ และไทยยังคงยืนยันที่จะเดินหน้าทำงานอย่างหนักต่อไป

ขณะที่ พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า อียูยังไม่ได้แจ้งการตัดสินผลการประเมินใดๆต่อประเทศไทย จึงถือว่าตอนนี้ไทยยังไม่ได้หลุดพ้นจากสถานะใบเหลือง โดยต้องรอการประเมินจากผลการตรวจติดตามความคืบหน้าของการแก้ปัญหานี้จากคณะผู้แทนอียูที่จะเดินทางมาประเมินและแจ้งผลให้ทราบภายในเดือน ก.ค.นี้  อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าผลการตัดสินจะออกมาอย่างไร รัฐบาลไทยยังคงมุ่งมั่นแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายอย่างเต็มที่ เพื่อให้การทำประมงของไทยเป็นไปอย่างถูกกฎหมายตามหลักสากล และมีส่วนร่วมกันรักษาทรัพยากรทางทะเล สู่ความยั่งยืนร่วมกัน."



ที่มา Data & Images -