ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

จีอี จับมือพันธมิตร ผุดวินด์ฟาร์มนอกชายฝั่งสหรัฐฯ แห่งแรก

เริ่มโดย mrtnews, เม.ย 02, 16, 06:25:46 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

สหรัฐอเมริกากำลังจะมีฟาร์มกังหันลมที่อยู่นอกชายฝั่งแห่งแรกในเร็วๆ นี้ โดยเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างบริษัท เจเนอรัล อิเล็กทริก (จีอี) และบริษัท ดีพวอเทอร์ วินด์ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานสะอาด ที่ตั้งโครงการฟาร์มกังหันลม หรือ วินด์ฟาร์ม นอกชายฝั่งแห่งแรกนี้ จะตั้งอยู่ทางทิศใต้ของโรด ไอส์แลนด์ ตามที่วางแผนไว้นั้น การก่อสร้างน่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2559 นี้


พิกัดที่ตั้งของโครงการจะอยู่ใกล้เกาะบล็อก (Block Island) ซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งโรด ไอส์แลนด์ไปทางใต้ประมาณ 13 ไมล์ (ราวๆ 20.8 กิโลเมตร) และมีประชากรบนเกาะราว 1 พันกว่าคน วินด์ฟาร์มแห่งนี้เมื่อแล้วเสร็จก็จะนำพลังงานลมมาใช้ปั่นกระแสไฟฟ้าป้อนความต้องการใช้บนเกาะ ซึ่งคาดว่าจะตอบสนองความต้องการได้ราว 90%

จีอีนั้นมีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับกังหันอยู่แล้ว โดยในโครงการนี้จะใช้กังหัน Haliade ซึ่งจีอีได้มาหลังเข้าซื้อกิจการบริษัท อัลสตอมฯ ในปีที่ผ่านมา (2558) ในขณะที่ดีพวอเทอร์เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการก่อสร้างระบบใบพัด

กังหันลมขนาดยักษ์แต่ละตัวซึ่งข่าวระบุว่ามีความสูงราวๆ 2 เท่าของอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพในนครนิวยอร์ก และมีความยาวเส้นผ่านศูนย์กลาง 2 เท่าของความยาวปีกเครื่องบินไอพ่นจัมโบ้ 747 จะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ตัวละ 6 เมกะวัตต์ คาดว่าวินด์ฟาร์มเกาะบล็อกจะมีกังหันลมขนาดยักษ์ที่ว่านี้รวมอยู่ด้วยอย่างน้อย 5 ตัว ข่าวระบุว่า ชิ้นส่วนกังหันลมจะผลิตในประเทศฝรั่งเศส แล้วจากนั้นจึงนำมาประกอบและติดตั้งที่หน้างานโดยเจ้าหน้าที่ของบริษัท ดีพวอเทอร์ฯ ซึ่งทั้งหมดนี้จะต้องเป็นไปตามกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อมด้วย ซึ่งหมายรวมถึงกฎหมายคุ้มครองปลาวาฬที่มีถิ่นอาศัยอยู่รอบๆ โรดไอส์แลนด์ด้วย นอกจากนี้ ยังจะต้องดำเนินมาตรการลดการสร้างเสียงดังใต้น้ำเพื่อไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตในน้ำ


ผู้บริหารของจีอีเปิดเผยว่า ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียนสามารถลดต้นทุนการผลิตกระแสไฟฟ้าจากวินด์ฟาร์มบนฝั่งได้แล้วประมาณ 60 % ทำให้พลังงานลมได้รับความสนใจเป็นอันดับต้นๆ และแข่งขันในแง่ต้นทุน (การผลิตไฟฟ้า) ได้มากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับพลังงานหมุนเวียนรูปแบบอื่นๆ บริษัทจึงมั่นใจและมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าลงทุนและพัฒนาพลังงานทางเลือกที่เป็นพลังงานสะอาด มั่นใจได้ ต้นทุนไม่สูงเกินไป และทุกคนสามารถเข้าถึงได้ต่อไปในอนาคต



ที่มา Data & Images -


..