ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

อิหร่านสกัดเรือรบสหรัฐฯ รวบทหารมะกัน 10 นายล้ำน่านน้ำ แต่ปล่อยตัวหลังสหรัฐขอโทษ

เริ่มโดย mrtnews, ม.ค 15, 16, 06:44:38 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

อิหร่านควบคุมตัวทหารเรืออเมริกันจำนวน 10 นาย หลังเข้าสกัดเรือลาดตระเวนขนาดเล็กของกองทัพสหรัฐฯ 2 ลำ สาเหตุอาจมาจากการรุกล้ำน่านน้ำ...


เมื่อ 13 ม.ค.59 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายกลาโหมของรัฐบาลสหรัฐฯ เปิดเผยในวันอังคาร (12 ม.ค. 59) ว่า ทางการของประเทศอิหร่านได้ควบคุมตัวทหารเรืออเมริกันจำนวน 10 นาย หลังจากได้เข้าสกัดเรือลาดตระเวนขนาดเล็กของกองทัพสหรัฐฯ 2 ลำ ที่ดูเหมือนว่าจะรุกล้ำน่านน้ำของอิหร่านในช่วงระยะเวลาสั้นๆ

เจ้าหน้าที่ระบุว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯได้ขาดการติดต่อกับเรือทั้ง 2 ลำระหว่างกำลังแล่นอยู่ในอ่าวเปอร์เซีย หลังเดินนทางออกจากประเทศคูเวต มุ่งหน้าไปยังบาห์เรน "เราได้ติดต่อสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ของอิหร่านแล้ว ซึ่งพวกเขาแจ้งต่อเราเรื่องความปลอดภัยและสวัสดิภาพของคนของเรา เรายังได้รับการรับประกันว่า ทหารเรือสหรัฐฯจะได้รับอนุญาตให้เดินทางต่อทันที"

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันว่าตอนนี้ทหารเรือทั้ง 10 คนได้รับการปล่อยตัวแล้วหรือยัง ขณะที่มีรายงานว่า นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ติดต่อถึง นาย จาวาด ซาริฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอิหร่านทันทีหลังเกิดเหตุ เพื่อเจรจาแก้ไขปัญหาเรื่องนี้

ขณะที่นาย จอช เออร์เนสต์ หัวหน้าฝ่ายสื่อของทำเนียบขาว เผยต่อสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว และจะหารือกับสมาชิกสภาคองเกรสในเรื่องนี้.



ที่มา Data & Images -




อิหร่านควบคุมเรือกองทัพสหรัฐฯ 2 ลำ หลังล่วงละเมิดน่านน้ำ

เอพี - กองกำลังพิทักษ์ปฏิบัติอิหร่านเข้ากักเรือของกองทัพเรือสหรัฐฯ 2 ลำและควบคุมตัวลูกเรือ 10 คน หลังจากเรือมีปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้องและลอยเข้าไปในน่านน้ำของเตหะราน อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่อเมริกาได้รับคำรับประกันจากอิหร่านว่าจะปล่อยตัวพวกเขาอย่างปลอดภัยและทันที

ปีเตอร์ คุก โฆษกของเพนตากอนให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าวเอพีว่า เรือตรวจการณ์ลำน้ำทั้ง 2 ลำกำลังแล่นอยู่ระหว่างคูเวตกับบาห์เรน ก่อนขาดการติดต่อไป

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เผยว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นใกล้เกาะฟาร์ซี ในอ่าวเปอร์เซีย โดยพวกเขาบอกว่าเรือลำหนึ่งมีปัญหาด้านเครื่องยนต์บางอย่าง จนทำให้แน่นิ่งไปไหนไม่ได้และจากนั้นก็ถูกอิหร่านมาพาไป ทั้งนี้ ลูกเรืออยู่ภายใต้การควบคุมตัวของอิหร่านบนเกาะฟาร์ซีเป็นระยะเวลาหนึ่ง แต่ตอนนี้ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าพวกเขาอยู่ที่ไหน

สำนักข่าวฟาร์สนิวส์รายงานว่า กองทัพเรือของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ควบคุมตัวกองกำลังต่างชาติ 10 นาย เชื่อว่าเป็นชาวอเมริกัน และบอกว่าลูกเรือทั้งหมดล่วงล้ำเข้ามาในน่านน้ำอิหร่าน

"เราอยู่ระหว่างติดต่อกับอิหร่าน และได้รับคำรับประกันว่าจะมีการปล่อยลูกเรือและคืนเรือโดยทันที" คุกกล่าว


นายจอห์น เคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ซึ่งหล่อหลอมความสัมพันธ์ส่วนตัวกับนายโมฮัมเมด จาวัด ซารีฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ตลอดช่วงเวลา 3 ปีของการเจรจานิวเคลียร์ ได้ต่อสายตรงถึงนายซารีฟในทันทีเพื่อขอทราบรายละเอียดและคลี่คลายสถานการณ์ ซึ่งนายซารีฟบอกกับนายเคร์รีว่าจะอนุญาตให้ลูกเรือเหล่านั้นเดินทางต่อในทันที

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตามหลังกรณีกระทบกระทั่งในช่วงปลายเดือนธันวาคม 58 โดยหนนั้นสหรัฐฯ อ้างว่าอิหร่านทดสอบยิงจรวดเฉียดใกล้เรือบรรทุกเครื่องบินของอเมริกาและเรือรบลำอื่นๆ ที่กำลังแล่นผ่านช่องแคบฮอร์มุซ



ที่มา Data & Images -




สหรัฐขอบคุณอิหร่านปล่อยทหารเรือ

รัฐบาลสหรัฐขอบคุณกองทัพอิหร่าน ที่ปล่อยตัวทหารเรืออเมริกันทั้ง 10 นายอย่างปลอดภัย หลังเกิดเหตุเรือของสหรัฐละเมิดน่านน้ำอิหร่านเมื่อวันอังคาร

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2559 ว่านายจอห์น แคร์รี รมว.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แถลงเมื่อวันพุธ ขอบคุณ "ความร่วมมือและการตอบสนองอย่างรวดเร็ว" ของอิหร่าน ในการแก้ไขสถานการณ์คับขันเช่นนี้อย่างมีประสิทธิภาพและด้วยความเป็นมืออาชีพ เนื่องจากหากจัดการอย่างไม่เป็นระบบอาจส่งผลให้สถานการณ์บานปลายได้ นอกจากนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังถือเป็นบทพิสูจน์การดำเนินนโยบายการทูตของสหรัฐ เพื่อรักษาเสถียรภาพด้านความมั่นคงให้แก่ประเทศ

ขณะที่ พล.อ.โมฮัมหมัด อาลี จาฟารี ผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ( ไออาร์จีซี ) แถลงถึงการปล่อยตัวทหารเรืออเมริกันทั้ง 10 นาย ในจำนวนนี้ 1 นายเป็นทหารเรือหญิง หลังควบคุมตัวเอาไว้นานราว 10 ชั่วโมง ว่าเป็นผลจากการตรวจสอบอย่างละเอียดแล้วว่า การรุกล้ำน่านน้ำที่เกิดขึ้นนั้นเป็น "เหตุสุดวิสัย" และไม่ได้เป็น "ความตั้งใจ" โดยไออาร์จีซีส่งตัวทหารเรือของสหรัฐบริเวณเขตน่านน้ำสากล หลังเจ้าหน้าที่ทั้ง 10 นายกล่าวคำขอโทษต่อไออาร์จีซี

ด้าน น.ต. แกรี รอสส์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ( เพนตากอน ) กล่าวถึงคลิปวีดีโอเผยให้เห็นช่วงเวลาที่ไออาร์จีซีควบคุมตัวทหารเรืออเมริกันทั้ง 10 นาย ที่สถานีโทรทัศน์ทุกแห่งในอิหร่านนำออกอากาศ ว่าเป็นคลิปของจริง และหนึ่งในกลุ่มทหารเรือกล่าวคำขอโทษต่อไออาร์จีซี เพื่อบรรเทาความตึงเครียดของสถานการณ์ และเพื่อปกป้องลูกเรือที่เรือ อย่างไรก็ตาม รองประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวในเวลาต่อมา ว่าทหารเรืออเมริกันไม่มีความจำเป็นต้องขอโทษ เนื่องจากไม่ได้ประทำความผิดใด

ทั้งนี้ เพนตากอนยังคงปฏิเสธให้ข้อมูลเพิ่มเติม ว่าทหารเรือทั้ง 10 นายซึ่งโดยสารไปกับเรือเร็วลาดตระเวน 2 ลำ ละเมิดน่านน้ำของอิหร่าน บริเวณเกาะฟาร์ซีในอ่าวเปอร์เซีย เมื่อช่วงเย็นของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นได้อย่างไร แต่จะตรวจสอบ "ความบกพร่อง" ที่เกิดขึ้นกับระบบนำทางของเรือ"



ที่มา Data & Images -



..-