ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

ทำลายยอดสถิติตู้สินค้าตกหล่นหายสูงสุด สำหรับเรือตู้สินค้า Svendborg Maersk

เริ่มโดย mrtnews, ก.พ 20, 14, 19:22:54 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ชื่อ Svendborg Maersk ประสบอุบัติเหตุทำตู้สินค้าคอนเทนเนอร์ตกหล่นลงทะเลสูญหายไปเป็นจำนวนถึง 520 ตู้ขณะนำเรือแล่นฝ่าสภาพอากาศลมพายุรุนแรงในทะเลบริเวณอ่าวบิสเคย์ (Bay of Biscay) เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมา ซึ่งอาจสามารถบันทึกเป็นสถิติยอดสูงสุดที่เคยมีมาก่อน สำหรับการที่เรือสินค้าทำตู้สินค้าคอนเทนนเอร์ตกหล่นหายลงทะเลกลางลมพายุมาก่อน


เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2557 เวลาประมาณ 17.08 น. ตามเวลาท้องถิ่น เรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ชื่อ Svendborg Maersk ได้ส่งวิทยุรายงานไปยังศูนย์ประสานงานกู้ภัย MRCC Corsen ของฝรั่งเศสว่า เรือได้สูญเสียตู้สินค้าคอนเทนเนอร์ในระวางสินค้าบนดาดฟ้าไปประมาณ 50 ตู้ ท่ามกลางพายุรุนแรงในทะเลขณะเดินเรือผ่านช่องแคบโดเวอร์ (Dover Strait TSS) ตู้ที่ตกหล่นน้ำไม่มีสินค้าวัสดุที่เป็นอันตรายบรรจุอยู่ภายใน สาเหตุที่ตู้สินค้าหลุดจากแถวระวางยึดจนตกหล่นลงทะเลเพราะแล่นเรือฝ่าลมพายุรุนแรงที่มีความเร็วถึง 90 นอต คลื่นในทะเลมีความสูงประมาณ 7 - 8 เมตร เรือลำนี้มีเส้นทางเดินเรือมาจากเมืองรอตเตอร์ดัม (Rotterdam) เพื่อไปยังคลองสุเอซ (Suez Canal)

หลังเดินทางฝ่าพายุในทะเล เรือสินค้า Svendborg Maersk ได้นำเรือเข้าจอดเทียบท่าที่ท่าเรือในเมืองมาลากา (Malaga) ประเทศสเปนในตอนเย็นของวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2557 หลังจากที่เจ้าหน้าที่ขึ้นสำรวจแถวสินค้าได้พบว่าจำนวนตู้สินค้าที่หายไปเป็นที่น่าตกใจมากสำหรับพวกเขา


ในช่วงที่พายุอุลลา (storm Ulla) เรือสินค้า Svendborg Maersk ได้ทำตู้สินค้าหล่นหายลงน้ำไปทั้งหมด 517 ตู้จากจำนวนทั้งหมดร่วม 8,000 ตู้บนเรือเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2557 แต่เรือได้ออกประกาศแจ้งว่าได้สูญเสียตู้สินค้าไปประมาณ 70 ตู้นอกชายฝั่งของเมืองอูเชนต์ (Ushant) เรือสนับสนุน (support vessels) จำนวน 2 ลำชื่อ Argonaute และ Alcyon สามารถเก็บกู้ตู้สินค้าที่หล่นลงน้ำคืนได้ 12 ตู้และนำไปไว้ที่เมืองเบรสต์ (Brest) ตู้สินค้า 11 ตู้เก็บกู้โดยเรือ Argonaute และอีกหนึ่งตู้เก็บกู้โดยเรือ Alcyon


ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเก็บกู้ตู้สินค้าที่ตกน้ำเหล่านี้ ทางสายการเดินเรือ Maersk จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด ตู้สินค้าที่เก็บกู้ได้แล้วพบว่าภายในบรรจุสินค้าเป็น ไม้รูปพรรณ, สับปะรด, กล้วยและผลไม้อื่นๆ

"จำนวนรวมของตู้สินค้าที่สูญหายไปมีมากกว่าที่ทางเราคาดไว้มาก เรือสินค้า Svendborg Maersk ประสบปัญหาเดินเรือฝ่าสภาพอากาศที่เลวร้ายรุนแรง และเราจะทำการตรวจสอบทุกขั้นตอนอย่างละเอียด เพื่อดูว่าพวกเขาจะต้องทำการแก้ไขเพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ที่อาจเกิดคล้ายกันนี้ในอนาคต" นาย พอลลี ลอร์เซ็น (Palle Laursen) รองประธานฝ่ายปฏิบัติการสายการเดินเรือ Maersk กล่าว


ในจำนวนตู้สินค้าที่หล่นน้ำไป 520 ตู้ เป็นตู้ว่างเปล่าไม่มีสินค้าบรรจุอยู่ประมาณ 85% ซึ่งจะช่วยลดระดับการถูกเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนสินค้า (cargo claims) ลงมาก และเคราะห์ดีที่ไม่มีตู้สินค้าใดเลยบนเรือลำนี้ที่บรรจุสินค้าอันตราย

เรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ (Container ship) ชื่อ Svendborg Maersk รหัสหมายเลข IMO คือ 9146467 ขนาด 110387 dwt ระวางบรรทุกตู้สินค้า 7226 TEU สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1998 จดทะเบียนชักธง Denmark.

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย