MarinerThai Webboard

ข่าวต่างๆ ในวงการเรือและพลังงาน => ข่าวอัพเดทรายวัน => หัวข้อที่ตั้งโดย: mrtnews เมื่อ พ.ค 14, 19, 18:57:50 หลังเที่ยง

ชื่อ: กองทัพเรือหาแนวทางซ่อมแซมเรือรบหลวงโพธิ์สามต้น หลังทรุดโทรมหนัก
โดย: mrtnews เมื่อ พ.ค 14, 19, 18:57:50 หลังเที่ยง
จันทบุรี - กองทัพเรือ ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจการใช้ประโยชน์จากเรือรบหลวงโพธิ์สามต้น ณ อู่ต่อเรือสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จ.จันทบุรี เพื่อหาแนวทางซ่อมแซม หลังถูกปล่อยให้อยู่ในสภาพทรุดโทรมมานาน

(http://www.marinerthai.net/pic-news3/2019-05-14_004.jpg) (http://www.marinerthai.net/pic-news3/2019-05-14_006.jpg)

วันนี้ (13 พ.ค. 62) พล.ร.ท.เชษฐา ใจเปี่ยม ผู้อำนวยการสำนักประสานภารกิจด้านความมั่นคง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร กองทัพเรือพร้อมคณะ ได้เดินทางลงพื้นที่ จ.จันทบุรี เพื่อตรวจสอบการใช้ประโยชน์จากเรือรบหลวงโพธิ์สามต้น ที่เคยมีประวัติความเป็นมายาวนาน และยังเป็นเรือกวาดทุ่นระเบิดใกล้ฝั่ง ความยาว 67.50 เมตร กว้าง 10.68 เมตร หลังเรือรบหลวงลำดังกล่าวถูกปลดประจำการ โดยมี นายนิพนธ์ เนินริมหนอง ประธานมูลนิธิอนุสรณ์สถานอู่ต่อเรือบ้านเสม็ดงาม และผู้นำชุมชนให้การต้อนรับ ณ อู่ต่อเรือสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

โดยเรือรบหลวงโพธิ์สามต้น เป็นเรือที่ต่อขึ้นจากอู่ต่อเรือเลกเฟิร์นคอนสตรักชั่น เมืองโทรอนโต ประเทศแคนาดา ขึ้นระวางประจำการวันที่ 20 พ.ย.2490 และเดิมหมายเลขประจำเรือ คือ หมายเลข 1 ต่อมาเปลี่ยนเป็น 415 ซึ่งแต่เดิมเรือลำนี้คือ เรือ HMS นิวสเตอร์ ที่สหราชอาณาจักร มอบให้ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 9 เม.ย.2490 และวันที่ 4 เม.ย.2496 ได้กลายเป็นเรือฝึกนักเรียนนายเรือ ที่มีโอกาสได้เดินทางไปร่วมงานสวนสนามทางเรือในพิธีราชาภิเษก พระราชินีอลิซาเบธที่ 2 ที่ประเทศอังกฤษ

(http://www.marinerthai.net/pic-news3/2019-05-14_005.jpg)

และหลังจากปลดประจำการแล้ว ได้มีการอัญเชิญเรือหลวงโพธิ์สามต้น มาจากอู่กรมทหารเรือ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ เพื่อนำมาที่อู่ต่อเรือสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช บ้านเสม็ดงาม จ.จันทบุรี ซึ่งเคยเป็นสถานที่ที่ใช้ต่อเรือเมื่อครั้งยกทัพไปตีพม่าเพื่อกู้เอกราชของชาติ ก่อนจะนำมาปรับปรุงซ่อมแซมให้เป็นพิพิธภัณฑ์และเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับเยาวชน

แต่ปัจจุบัน เรือรบหลวงโพธิ์สามต้น อยู่ในสภาพถูกทิ้งให้ชำรุดทรุดโทรม จังหวัดจันทบุรี จึงได้เชิญผู้เกี่ยวข้องร่วมประชุมในการหาแนวทางซ่อมแซม ขณะที่กองทัพเรือ ต้องส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบความคุ้มค่าและการใช้ประโยชน์ของเรือรบหลวงโพธิ์สามต้น ก่อนจะเสนอถึงแนวทางการทำงานและการใช้งบประมาณต่อผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี

(http://www.marinerthai.net/pic-news3/news_source.jpg) (https://mgronline.com/local/detail/9620000045844)

ที่มา Data & Images - (http://www.marinerthai.net/pic-news3/weekly_manager.jpg) (http://www.manager.co.th/mgrweekly/)




(http://www.marinerthai.net/Image/bar_sponsor.jpg)
(http://www.marinerthai.net/Image/MRT_Sponser.gif) (http://www.marinerthai.net/mrt_sponsors.htm)

..