ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

เอ็กซอนเล็งลงทุนใหม่อีอีซี ขยายธุรกิจปิโตรเลียม

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 31, 18, 19:34:03 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอ็กซอน โมบิล ดอดคุย "สมคิด" เคลียร์ใช้พื้นที่ขยายธุรกิจปิโตรเลียมในอีอีซี


พล.อ.นาวิน ดำริกาญจน์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2561 นายแจ็ก พี. วิลเลียมส์ รองประธานอาวุโส บริษัท เอ็กซอน โมบิล คอร์ปอเรชั่น ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลกได้หารือกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือแนวทางเกี่ยวกับการหาที่ดินเพื่อตั้งโรงกลั่นประเภทการกลั่นจากปิโตรเลียมไปเป็นพลาสติก จากปัจจุบันที่บริษัทมี โรงกลั่นน้ำมันเพื่อได้ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีจากกระบวนการกลั่น

ทั้งนี้ มูลค่าการลงทุนเพื่อตั้งโรงกลั่นแห่งใหม่นี้มีมูลค่า 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.5 แสนล้านบาท แต่ยังติดปัญหาอยู่ที่บริษัทต้องการ ตั้งโรงงานอยู่ใกล้กับโรงงานเดิมในพื้นที่ เขตพัฒนาเศษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) แต่การจะหาพื้นที่ขนาดใหญ่ ในบริเวณดังกล่าวไม่ใช่เรื่องง่าย ครั้งนี้ ผู้บริหารของเอ็กซอนฯ ได้มาเสนอ แนวทางการขอใช้ที่ดินบริเวณนั้น 2 แนว ทาง ซึ่งไม่สามารถให้รายละเอียดได้ เพราะนายสมคิดต้องนำเรื่องไปหารือ กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก่อน

"ก่อนหน้านี้ บริษัทเข้ามาคุยเรื่องนี้มาแล้ว โดยขอให้ช่วยหาพื้นที่ ซึ่งทางรัฐยังไม่สามารถหาให้ได้ เขาจึงไปทำแนวทางอื่นๆ มาเสนอ แต่การลงทุนนี้ ก็เป็นเทคโนโลยีใหม่ มูลค่าลงทุนสูง และผลผลิตที่กลั่นออกมาก็เป็นที่ต้องการของตลาดมากกว่ากลั่นน้ำมันแบบเดิม" พล.อ.นาวิน กล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้บริหารบริษัท เอ็กซอน โมบิล คอร์ปอเรชั่น เคยเข้า หารือกับนายสมคิด เมื่อวันที่ 12 มี.ค. มาแล้วหนึ่งรอบ ซึ่งเวลานั้นได้แจ้งว่าบริษัทต้องการตั้งโครงการใหม่นี้ใกล้กับโรงกลั่นแห่งเดิมซึ่งมีที่ตั้งเหมาะสม คือ อยู่ใกล้ท่าเรือแหลมฉบัง เพราะโครงการที่จะลงทุนใหม่นี้เน้นแยกสาร ตั้งต้นปิโตรเคมีเพื่อการส่งออกเป็นหลัก และสามารถต่อท่อเพื่อรับน้ำมันจาก เรือขนส่งน้ำมันจากทะเลได้

อย่างไรก็ตาม ในการหารือครั้งนั้น นายสมคิด ระบุว่า โรงกลั่นนี้จะมีขนาดใหญ่เท่าๆ กับโรงกลั่นในสหรัฐ บริษัทสนใจมาตั้งในไทยเพราะรอบประเทศไทยกำลังมีการเติบโตและมีศักยภาพ

ทั้งนี้ ปัจจุบัน เอ็กซอนโมบิล มีการลงทุนในไทยมานาน ผ่านบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) และบริษัทในเครือที่เกี่ยวข้อง ปัจจุบันเป็นหนึ่งในบริษัทที่ดำเนินธุรกิจการกลั่นและค้าปลีกน้ำมัน รวมถึงเคมีภัณฑ์แบบครบวงจร มีโรงกลั่นน้ำมันและโรงงาน อะโรเมติกส์ที่อ.ศรี ราชา จ.ชลบุรี



ที่มา Data & Images -





..