ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

เรือพิฆาตสหรัฐฯ ชนเรือบรรทุกน้ำมันนอกชายฝั่งสิงคโปร์ ลูกเรือสูญหาย 10 นาย-เจ็บ 5

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 22, 17, 06:34:34 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเจนซีส์ - เรือพิฆาต ยูเอสเอส จอห์น. เอส. แมคเคน ของสหรัฐฯ ประสบอุบัติเหตุชนกับเรือบรรทุกน้ำมันนอกชายฝั่งทางตะวันออกของสิงคโปร์วันนี้ (21 ส.ค. 60) ส่งผลให้ลูกเรืออเมริกันได้รับบาดเจ็บ 5 นาย สูญหายไม่ทราบชะตากรรมอีก 10 นาย นับเป็นอุบัติเหตุครั้งที่ 2 ที่เกิดขึ้นกับเรือรบของสหรัฐฯ ในรอบ 2 เดือน


"มีรายงานว่าลูกเรือสูญหายไป 10 นาย และบาดเจ็บ 5 นาย" กองทัพเรือสหรัฐฯ แถลงความคืบหน้ากรณีเรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถี ยูเอสเอส จอห์น เอส. แมคเคน เฉี่ยวชนกับเรือ อัลนิก เอ็มซี นอกชายฝั่งสิงคโปร์ใกล้ๆ ช่องแคบมะละกา เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา

"รายงานเบื้องต้นระบุว่า เรือ จอห์น เอส. แมคเคน ได้รับความเสียหายบริเวณกราบซ้าย เวลานี้ปฏิบัติการค้นหาและช่วยชีวิตกำลังดำเนินอยู่ โดยร่วมมือกับหน่วยงานท้องถิ่น"

"เรากำลังประเมินสภาพความเสียหายของเรือและอาการบาดเจ็บของลูกเรือ อุบัติเหตุครั้งนี้จะต้องถูกสอบสวน"

กองทัพเรือสหรัฐฯ ยืนยันว่า เรือพิฆาตลำนี้ยังสามารถแล่นได้ด้วยพลังขับเคลื่อนของตัวเอง และกำลังมุ่งหน้ากลับสู่ท่าเรือ

เรือพิฆาต ยูเอสเอส จอห์น เอส. แมคเคน อยู่ในสังกัดกองเรือที่ 7 ของสหรัฐฯ ซึ่งมีฐานประจำการอยู่ที่เมืองโยโกสุกะในญี่ปุ่น ได้รับการตั้งชื่อตามบิดาและปู่ของ ส.ว.จอห์น แมคเคน ซึ่งเป็นนายพลเรือสหรัฐฯ ด้วยกันทั้งคู่

แมคเคน ซึ่งเป็นแกนนำ ส.ว.พรรครีพับลิกัน ได้ทวีตข้อความว่า ตนและภรรยา "สวดภาวนาเอาใจช่วยลูกเรืออเมริกันทุกคนบนเรือ ยูเอสเอส จอห์น เอส. แมคเคน ในค่ำคืนนี้ เรารู้สึกซาบซึ้งกับการทำงานของทีมค้นหาและช่วยชีวิต"

เฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ เรือตำรวจยามฝั่ง 1 ลำ และเรือลากจูงอีกหลายลำได้เข้าร่วมในปฏิบัติการกู้ภัยครั้งนี้ รวมถึงเครื่องบินของสหรัฐฯ เองด้วย

กองทัพเรือสหรัฐฯ ได้รับแจ้งเหตุเมื่อเวลา 05.24 น.ตามเวลาท้องถิ่น (04.24 น.ตามเวลาในไทย) ขณะที่เรือ จอห์น เอส. แมคเคน กำลังมุ่งหน้าไปยังท่าเรือในสิงคโปร์ตามกำหนดการปกติ โดยคู่กรณีเป็นเรือบรรทุกน้ำมันและสารเคมีสัญชาติไลบีเรีย ความยาว 183 เมตร และมีระวางขับน้ำสูงสุดถึง 50,760 ตัน

จากข้อมูลพบว่า เรืออัลนิก เอ็มซี ส่งสัญญาณทรานสปอนเดอร์ครั้งสุดท้ายเมื่อเวลา 22.58 GMT วันอาทิตย์ (20) ก่อนที่เรือจะหยุดนิ่งขณะอยู่ห่างจากชายฝั่งคาบสมุทรเปิงเกอรัง (Pengerang) ในรัฐยะโฮร์ของมาเลเซียประมาณ 10-20 กิโลเมตร ข้อมูลทางเรือระบุด้วยว่า เรือมีการถ่วงน้ำหนัก (ballasting) ซึ่งหมายความว่าไม่ได้บรรทุกน้ำมันมาจนเต็มพิกัด

ล่าสุด สำนักงานการเดินเรือและการท่าเรือสิงคโปร์ (MPA) แถลงยืนยันว่า "ยูเอสเอส จอห์น แมคเคน ได้รับความเสียหายที่กราบซ้าย และร้องขอให้มีการส่งเรือลากจูงไปช่วย ส่วน อัลนิก เอ็มซี ได้รับความเสียหายที่ห้องอับเฉาเรือด้านหน้า (fore peak tank) สูงจากเส้นระดับน้ำข้างเรือประมาณ 7 เมตร และไม่มีลูกเรือได้รับบาดเจ็บ"

"อุบัติเหตุครั้งนี้ไม่ก่อให้เกิดมลพิษ และไม่เป็นอุปสรรคต่อการเดินเรือในช่องแคบสิงคโปร์"


ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเดินทางกลับถึงทำเนียบขาวหลังใช้เวลาพักผ่อนช่วงวันหยุด ถูกกองทัพนักข่าวรุมยิงคำถามเรื่องอุบัติเหตุเรือพิฆาตครั้งล่าสุด ซึ่งผู้นำสหรัฐฯ ก็ตอบว่า "แย่เหลือเกิน" ก่อนจะทวีตข้อความตามหลังมาอีกว่า "ขอส่งความระลึกถึง & เอาใจช่วย @ลูกเรือกองทัพเรือสหรัฐฯ ที่อยู่บน #ยูเอสเอสจอห์นเอสแมคเคน ซึ่งขณะนี้กำลังมีปฏิบัติการค้นหาและช่วยชีวิตอยู่"

เหตุการณ์นี้ถือเป็นอุบัติเหตุครั้งที่ 2 ในรอบ 2 เดือนที่เกิดขึ้นกับกองทัพเรือสหรัฐฯ โดยเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา เรือพิฆาต ยูเอสเอส ฟิตซ์เจอรัลด์ ก็เฉี่ยวชนกับเรือสินค้าสัญชาติฟิลิปปินส์ในช่องแคบใกล้ๆ กับเมืองโยโกสุกะ ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าสู่ท่าเรือในกรุงโตเกียว และโยโกฮามา จนเป็นเหตุให้ลูกเรืออเมริกันเสียชีวิต 7 นาย

หลังเกิดเหตุ 1 วัน ทีมนักประดาน้ำก็พบศพลูกเรือยูเอสเอส ฟิตซ์เจอรัลด์ ซึ่งอายุระหว่าง 19-37 ปี ติดอยู่ภายในห้องนอนในเรือซึ่งถูกน้ำท่วม

พนักงานสอบสวนญี่ปุ่นและสหรัฐฯ ยังอยู่ระหว่างสืบหาต้นตอของการเฉี่ยวชนครั้งนี้ โดยมีการเรียกลูกเรือชาวฟิลิปปินส์บนเรือสินค้า เอซีเอ็กซ์ คริสตัล ความยาว 222 เมตร ที่เป็นคู่กรณีเข้ามาให้ปากคำ

สถิติจากหน่วยยามฝั่งญี่ปุ่นระบุว่า น่านน้ำแถบนี้เคยเกิดอุบัติเหตุเรือชนกันมาแล้วประมาณ 30 ครั้งในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา รวมถึงเมื่อปี 2013 ซึ่งทำให้ลูกเรือญี่ปุ่นเสียชีวิตไป 6 ราย



ที่มา Data & Images -





เผยภาพ "เรือพิฆาตแมคเคน" ของสหรัฐฯ หลังชนเรือบรรทุกน้ำมัน

กองทัพเรือของมาเลเซีย เผยแพร่ภาพเรือพิฆาตของสหรัฐอเมริกา หลังเกิดเหตุชนกับเรือบรรทุกน้ำมัน ในทะเลทางตะวันออกของสิงคโปร์เมื่อเช้าวันนี้ ส่งผลให้ทหารอเมริกันบาดเจ็บ 5 นาย และสูญหาย 10 นาย


วันนี้ (21 ส.ค.2560) กองทัพเรือของมาเลเซียที่ร่วมอยู่ในปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย เผยแพร่ภาพเรือยูเอสเอส จอห์น แมคเคน เรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถีของสหรัฐฯ หลังเรือพิฆาตแมคเคน ชนกับเรือบรรทุกน้ำมัน ชื่อ "อัลนิค เอ็มซี" ทางตะวันออกของสิงคโปร์ และช่องแคบมะละกา เมื่อเวลา 06.24 น.ของเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้เรือพิฆาตแมคเคนได้รับความเสียหายทางด้านท้ายเรือ ส่งผลให้ทหารอเมริกันบาดเจ็บ 5 นาย และสูญหาย 10 นาย

โดยขณะนี้ยังคงมีปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย ทั้งทางน้ำและทางอากาศอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่ปรากฏรายงานความคืบหน้า

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาเพียงแค่ 2 เดือน หลังจากเรือพิฆาตยูเอสเอส ฟิตซ์เจอรัลด์ ของสหรัฐฯ ชนกับเรือบรรทุกสินค้านอกชายฝั่งเมืองโยโกซูกะของญี่ปุ่น เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ



ที่มา Data & Images -







..