ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

พม่าเปิดประมูลบ่อน้ำมันบนบกแหล่งใหม่

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 08, 13, 20:48:59 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

พม่าเปิดประมูลน้ำมันบนบกแหล่งใหม่มากถึง 18 บ่อ การเคลื่อนไหวที่มีแนวโน้มว่าจะเรียกความสนใจจากบริษัทโลกตะวันตกได้อย่างมาก


หลังรัฐบาลของบริษัทเหล่านี้พากันยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออดีตประเทศที่ปกครองด้วยรัฐบาลทหารแห่งนี้

เนื้อหาในประกาศ ที่ตีพิมพ์ทางหนังสือพิมพ์นิว ไลท์ ออฟ เมียนมาร์ ระบุว่า จะมีการเปิดประมูลมากสุด 18 บ่อ และจะมีการทำข้อตกลงที่บริษัทผู้ชนะการประมูล จะต้องเป็นหุ้นส่วนกับรัฐวิสาหกิจด้านพลังงาน รวมถึง เมียนมาร์ ออยล์ แอนด์ ก๊าซ เอนเตอร์ไพรซ์ (เอ็มโอจีอี) บริษัทน้ำมันของรัฐบาลพม่า ที่ตกเป็นเป้าโต้เถียงกันอยู่ถึงการเป็นแหล่งเงินทุนให้กับกองทัพพม่าตามระเบียบที่ระบุไว้นั้น แต่ละบริษัทจะสามารถยื่นประมูลได้รายละไม่เกิน 3 บ่อ

เอ็มโอจีอี ระบุทางเว็บไซต์ว่า บ่อน้ำมันที่จะเปิดประมูลเพื่อให้เข้าไปขุดสำรวจนี้ คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 3 ของแหล่งน้ำมันบนบกของพม่าที่มีอยู่ราว 50 บ่อ ขณะที่กระทรวงพลังงานพม่า เผยในภายหลังว่า มีแผนที่จะเปิดประมูลแหล่งน้ำมันนอกชายฝั่งด้วย

นายฮะเต อ่อง โฆษกกระทรวงพลังงานพม่า เผยว่า รัฐบาลจะประกาศเปิดประมูลอย่างเปิดเผย ผ่านทางสื่อของรัฐบาล และเว็บไซต์ของกระทรวง ซึ่งขณะนี้เพิ่งจะเริ่มดำเนินการเท่านั้น

การประมูลแหล่งน้ำมันบนบกดังกล่าว จะเป็นการเปิดประมูลครั้งแรกนับแต่ปี 2554 เป็นต้นมา ซึ่งครั้งก่อนหน้านี้ผู้เข้าร่วมประมูลส่วนใหญ่มาจากประเทศในเอเชีย เพราะเกิดขึ้นในช่วงที่พม่ายังโดนคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจอย่างหนัก ประกอบกับความวิตกในเรื่องบรรษัทภิบาลของเอ็มโอจีอี และความเกี่ยวข้องกับอดีตรัฐบาลทหารพม่า ทำให้ผู้เข้าร่วมประมูลจำกัดอยู่ในวงแคบๆ เท่านั้น

จนถึงขณะนี้ นักลงทุนต่างชาติล้วนต้องการที่จะเข้าลงทุนในพม่า ซึ่งอุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ โดยไอเอชเอส โกลบอล อินไซท์ บริษัทด้านการวิจัย ได้จัดให้พม่าติดอยู่ใน 1 ใน 5 ประเทศที่มีศักยภาพอันโดดเด่นที่สุดของโลก ในเรื่องการสำรวจและผลิต น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ

นายราจีฟ บิสวาส นักเศรษฐศาสตร์ไอเอชเอส แสดงความเห็นว่า บริษัทน้ำมันจากชาติตะวันตก ล้วนแสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมในการประมูลบ่อน้ำมันดังกล่าว โดยในปัจจุบัน พม่า ประเทศผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติใหญ่สุดเป็นอันดับ 14 ของโลก ถือเป็นจุดหมายปลายทางที่บริษัทน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ "ตื่นเต้น" อย่างมาก เพราะที่ผ่านมา การคว่ำบาตรได้จำกัดการเข้าลงทุนเพื่อสำรวจหาน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติในประเทศนี้

ที่มา -