ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

เรือบรรทุกน้ำมัน-สารเคมี ระเบิดนอกชายฝั่งฮ่องกง ดับ 1 สูญหาย 3

เริ่มโดย mrtnews, ม.ค 10, 19, 16:11:48 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เกิดเหตุเรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติเวียดนามระเบิดไฟลุกไหม้ ในทะเลใกล้เกาะลัมมา นอกชายฝั่งของฮ่องกง ส่งผลให้ลูกเรือเสียชีวิต 1 ราย และมีผู้สูญหาย 3 คน


วันที่ 9 ม.ค. 62 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุเรือบรรทุกน้ำมันและสารเคมีสัญชาติเวียดนามติดไฟลุกไหม้ในทะเลใกล้เกาะลัมมา นอกชายฝั่งทางใต้ของฮ่องกง โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (8 ม.ค.) โดยประชาชนที่อาศัยอยู่บนเกาะและที่อยู่ใกล้เคียง เผยว่าได้ยินเสียงระเบิดจากเรือดังสนั่น จนทำให้ประตูและหน้าต่างของบ้านสั่นไหว เมื่อหันออกไปดูก็เห็นไฟที่กำลังลุกไหม้อย่างหนักบนเรือบรรทุกน้ำมันลำนี้ ซึ่งอยู่ห่างจากเกาะลัมมาไปทางใต้ประมาณ 1 ไมล์ทะเล

หลังจากได้รับแจ้งเหตุ เจ้าหน้าที่กู้ภัยของเกาะฮ่องกงก็รีบรุดไปช่วยเหลือลูกเรือได้ 23 คน แต่พบลูกเรือเสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 4 คน และสูญหาย 3 คน

สำหรับเรือลำเกิดเหตุมีชื่อว่า ออลัค ฟอร์จูน เป็นเรือเดินสมุทรขนาดเล็ก สร้างเมื่อปี พ.ศ.2553 ไว้สำหรับบรรทุกผลิตภัณฑ์น้ำมัน จากข้อมูลการเดินเรือแสดงให้เห็นว่า ครั้งสุดท้ายเรือลำนี้บรรทุกน้ำมันเบนซิน 6,000 ตัน ส่งให้ลูกค้าที่ท่าเรือเมืองกว่างโจว บนชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของจีน เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนจะแล่นมายังเกาะฮ่องกง จนมาเกิดเหตุระเบิดดังกล่าว
ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุของการเกิดระเบิดในครั้งนี้ได้



ที่มา Data & Images - workpointnews.com




ด่วน! ดับ 1 สูญหาย 2 "กู้ภัยฮ่องกง" เร่งดับไฟ "เรือบรรทุกน้ำมันและสารเคมีเวียดนาม" ที่กำลังลุกท่วมใกล้เกาะลัมมา

เอเจนซีส์ - มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย และสูญหายอีก 2 ราย หลังจากเรือบรรทุกน้ำมันและสารเคมีสัญชาติเวียดนามเกิดติดไฟลุกไหม้นอกชายฝั่งเกาะลัมมา(Lamma Island ) สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของฮ่องกงในวันนี้(8 ม.ค. 62)


หนังสือพิมพ์มอร์นิงเซาท์ไชน่าโพสต์ของฮ่องกงรายงานวันนี้(8 ม.ค)ว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยฮ่องกงสามารถช่วยเหลือลูกเรือไว้ได้ทั้งหมด 23 คน ที่มีบางส่วนหล่นลงน้ำหรือตั้งใจกระโดลงทะเลหนีไฟไหม้ พบ 4 รายถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลรัตตันจี (Ruttonjee) ในหว่านไจ๋ (Wan Chai) เพื่อการรักษาพยาบาล ซึ่งรวมไปถึง ชาวสิงคโปร์ วัย 46 ปีที่ได้รับบาดเจ็บบริเวณไหล่

เรือบรรทุกน้ำมันและสารเคมีลำเกิดเหตุชื่อ  ออลาค ฟอร์จูน (Aulac Fortune) นั้นพบว่าจดทะเบียนในเวียดนาม และเกิดลุกติดไฟไหม้ขึ้นบริเวณ 1 ไมล์ทะเลห่างจากฝั่งทางใต้ของเกาะลัมมา(Lamma Island ) เกิดขึ้นไม่น่านหลังเวลา 11.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้(8) อ้างอิงจากตำรวจฮ่องกง โดยแหล่งข่าวพยานได้เปิดเผยว่า ได้ยินเสียงระเบิดเกิดขึ้นถึง 3 ครั้งด้วยกัน

ในการสอบสวนเบื้องต้นพบว่ามีลูกเรือทั้งหมดจำนวน 25 คนบนเรือออลาค ฟอร์จูน ในช่วงเวลาเกิดเหตุ

"ในเวลาที่เกิดเหตุมีคนบางส่วนหล่นลงน้ำจากเรือ" โฆษกตำรวจฮ่องกงแถลง

และเสริมว่า นอกเหนือจากเรือของตำรวจน้ำฮ่องกง พบว่ายังมีการส่งเรือดับเพลิงอีก 3 ลำ และเฮลิคอปเตอร์ตำรวจอีก 1 ตัวเข้าร่วมปฎิบัติการกู้ภัย ที่ในเวลานี้ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

พบว่าจากเหตุนี้ ตำรวจฮ่องกงแถลงว่า ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย และสูญหายอีก 2 ราย

แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจอาวุโสกล่าวว่า ตลอดช่วงการปฎิบัติหน้าที่มานานร่วม 30 ปี เขายังไม่เคยพบเรือบรรทุกน้ำมันเกิดเหตุเพลิงไหม้มาก่อน ซึ่งหนึ่งในลูกเรือที่ถูกส่งไปโรงพยาบาลเพื่อทำการรักษาชี้ว่า เหตุระเบิดเกิดขึ้นระหว่างที่เขากำลังพักผ่อน

"ผมกำลังนอนหลับอยู่ ผมไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น" ลูกเรือออลาค ฟอร์จูนกล่าว พร้อมชี้ว่า ในส่วนตัวเขารู้สึกสบายดี แต่อยากทราบถึงชะตากรรมเพื่อนลูกเรือรายอื่นๆ

Nguyen Van Phong กงสุลเวียดนามได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลรัตตันจี   ในเวลา 15.30 น. เพื่อเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บ หนังสือพิมพ์มอร์นิงเซาท์ไชน่าโพสต์รายงาน

และในเวลา 15.42 น.ของวันนี้(8) หน่วยดับเพลิงแถลงว่า เพลิงไหม้ถูกควบคุมได้สำเร็จแล้ว

ทั้งนี้พบว่าเรือบรรทุกน้ำมันลำนี้ได้ขนน้ำมันออกจากเรือที่ขนส่งออกมาจากเมืองตงกวน  (Dongguan) มณฑลกวางตุ้ง  ( Guangdong) ของจีน และเดินทางมาถึงฮ่องกงในวันอังคาร(8 ม.ค. 62) เมื่อเวลา 05.00 น.

ประชาชนที่อาศัยไกลออกไปถึงดิสคัฟเวอรี เบย์ (Discovery Bay) และ มุยโว(Mui Wo) บนเกาะลานเตา (Lantau Island) ได้ยินเสียงระเบิดเสียงดังสนั่น และหน้าต่างเกิดสั่นสะเทือน ซึ่งมีประชาชนที่ตื่นกลัวบางส่วนได้หนีออกจากบ้านพัก และรวมตัวที่ด้านนอก






ที่มา Data & Images -






..