ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ญี่ปุ่นเปิดฉากปฏิบัติการ “ล่าวาฬ” ในมหาสมุทรแปซิฟิก

เริ่มโดย mrtnews, มิ.ย 16, 17, 06:15:26 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเอฟพี - ญี่ปุ่นเริ่มปฏิบัติการล่าวาฬในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือในวันนี้ (14 มิ.ย. 60) ในความเคลื่อนที่จะสร้างความไม่พอใจให้แก่นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิสัตว์และผู้ที่เรียกร้องให้หยุดการล่านี้อย่างแน่นอน


เรือสามลำกำลังออกจากท่าเรือในภารกิจนาน 3 เดือนเพื่อจับวาฬมิงค์ 43 ตัว และวาฬเซย์ 134 ตัว อ้างจากรัฐบาล

ภารกิจใหม่นี้มีขึ้นหลังจากที่เมื่อวันอาทิตย์ (11 มิ.ย. 60) ญี่ปุ่นเริ่มการล่าวาฬชายฝั่งประจำปีตามแนวชายฝั่งแปซิฟิกทางตอนเหนือ โดยตั้งมีเป้าหมายที่จะจับวาฬมิงค์ 47 ตัวจนถึงกลางเดือนกรกฎาคม

ญี่ปุ่นเป็นผู้ลงนามในข้อตกลงว่าด้วยการล่าวาฬของคณะกรรมาธิการล่าวาฬระหว่างประเทศ แต่ใช้ช่องโหว่ในข้อตกลงชั่วคราวนี้ที่อนุญาตให้มีการล่าเพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์

โตเกียวอ้างว่า พวกเขากำลังพยายามพิสูจน์ให้เห็นว่าประชากรวาฬมีมากพอที่จะปล่อยให้มีการล่าเชิงพาณิชย์หาแหล่งอาหารดั้งเดิมนี้ต่อไปได้

แรงกดดันต่อญี่ปุ่นจากต่างชาติให้ยุติการล่าวาฬทำให้กลุ่มอนุรักษนิยมและนักการเมืองแข็งกร้าวมากขึ้น และทำให้มันเป็นประเด็นอ่อนไหวสำหรับการทูตที่เป็นมิตรของญี่ปุ่น


ความต้องการบริโภคเนื้อวาฬของชาวญี่ปุ่นลดลงอย่างมีนัยสำคัญตลอดหลายปี ทำให้เกิดคำถามว่าภารกิจการล่าวาฬยังคงมีความสมเหตุสมผลทางเศรษฐกิจอยู่หรือไม่

เมื่อปี 2014 ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศขององค์การสหประชาชาติ (ไอซีเจ) มีคำสั่งให้โตเกียวยุติการล่าดังกล่าวในน่านน้ำแอนตาร์กติก และระบุว่า โครงการนี้ไม่ได้เป็นไปตามมาตรฐานทางวิทยาศาสตร์ตามปรกติ

ญี่ปุ่นยกเลิกการล่าในปี 2014-2015 และรื้อฟื้นมันขึ้นมาใหม่ในปีถัดมาภายใต้โครงการใหม่ โดยระบุว่า โครงการใหม่นี้เป็นวิทยาศาสตร์อย่างแท้จริง

การล่าวาฬในแอนตาร์กติกทำให้ได้เห็นการปะทะกันในทะเลหลวงระหว่างนักล่าวาฬชาวญี่ปุ่นและนักเคลื่อนไหวด้านสัตว์



ที่มา Data & Images -






..