ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ขยายท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต มูลค่าลงทุน 116 ล้าน รองรับเรือโดยสารขนาดใหญ่

เริ่มโดย mrtnews, เม.ย 25, 17, 06:24:52 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เปิดแผนลงทุนท่าเรือนํ้าลึกภูเก็ต 116 ล้าน ขยายหน้าท่าเทียบเรือจาก 360 เป็น420 เมตร หวังรองรับเรือโดยสารและเรือสินค้าขนาดใหญ่ พร้อมอาคารผู้โดยสาร


นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า ท่าเรือนํ้าลึกภูเก็ตปัจจุบันหน้าท่ามีความกว้างเพียง 360 เมตร จึงไม่เพียงพอที่จะรองรับเรือสินค้าและเรือโดยสารขนาดใหญ่เมื่อเข้ามาเทียบท่าพร้อมกัน รวมทั้งไม่มีอาคารผู้โดยสารสำหรับอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยว

"ทางกระทรวงการคลังจึงได้เห็นชอบให้กรมธนารักษ์เปิดประมูลเพื่อให้เอกชนลงทุนปรับปรุงท่าเรือภูเก็ตโดยการขยายหน้าท่าจากเดิม 360 เมตร เป็น 420 เมตร และสิ่งอำนวยความสะดวก มูลค่าการลงทุนไม่น้อยกว่า 116 ล้านบาท ซึ่งจะใช้ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 13 เดือน โดยกรมธนารักษ์ได้พิจารณาคัดเลือกผู้ประมูลบริษัท ภูเก็ต ดีพ ซี พอร์ต จำกัด เป็นผู้ได้รับสิทธิการลงทุนโครงการปรับปรุงท่าเรือน้ำลึกดังกล่าว โดยจะขยายหน้าท่าออกไปอีก 60 เมตร มีการก่อสร้างหลักผูกเรือขึ้นใหม่ในทะเลทางด้านทิศใต้ของท่าเรือเดิม เพื่อให้สามารถรองรับเรือโดยสารระหว่างประเทศขนาดใหญ่ และเรือสินค้าเข้าจอดหน้าท่าได้พร้อมกัน เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางทะเลและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ"


นายศรศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ยังมีการก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร เป็นอาคาร 1 ชั้น รูปแบบสอดคล้องกับวัฒนธรรมของจังหวัดภูเก็ต ประกอบด้วย พื้นที่ทำการสำหรับเจ้าหน้าที่ CIQ พื้นที่นั่งพักสำหรับผู้โดยสาร พื้นที่จำหน่ายอาหารเครื่องดื่ม

ด้านนายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การท่องเที่ยวโดยใช้เรือท่องเที่ยวมีการขยายตัวมากยิ่งขึ้น ปัจจุบันในการเทียบเรือขนาดใหญ่จะต้องจอดอยู่นอกฝั่งแล้วนั่งเรือเล็กเข้ามา

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,254 วันที่ 20 - 22 เมษายน พ.ศ. 2560



ที่มา Data & Images -





..