ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

เรือน้ำมัน Alheera ถูกโจรสลัดโจมตีนอกฝั่งเยเมน เรือรบจีนเข้าสกัดช่วยไว้ได้

เริ่มโดย mrtnews, เม.ย 18, 17, 06:35:41 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อเวลาประมาณ 21.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 15 เมษายน 2560 เรือบรรทุกสินค้าสารเคมี/น้ำมัน (Chemical Oil Products Tanker) ชื่อ Alheera ความยาว 119 เมตร กว้าง 19 เมตร ขนาด 10,018 เดทเวทตันได้ส่งสัญญาณวิทยุแจ้งเหตุฉุกเฉิน (distress signal) รายงานว่ากำลังอยู่ภายใต้การโจมตีของโจรสลัดในอ่าวเอเดน (Gulf of Aden) นอกชายฝั่งเยเมน ห่างประมาณ 170 ไมล์ทะเลทางตะวันออกของเมืองเอเดน (Aden) ประเทศเยเมน


เรือรบฟริเกตของกองทัพเรือจีนชื่อ Yulin ซึ่งเป็นที่ทราบกันว่าเพิ่งเข้าร่วมในเหตุการณ์ปฏิบัติการแย่งชิงเรือบรรทุกสินค้าแห้งแบบเทกอง ( bulk carrier) ชื่อ OS 35 คืนจากกลุ่มโจรสลัดเมื่อหลายวันก่อนหน้านี้ ส่วนเหตุการณ์ของเรือน้ำมัน Alheera ก็เกิดขึ้นใกล้กับตำแหน่งที่เรือฟริเกตลำนี้อยุ่มากที่สุด จึงได้เร่งเครื่องแล่นเรือเข้าไปให้ความช่วยเหลือทันที

เฮลิคอปเตอร์ของเรือรบฟริเกตจีนถูกปล่อยออกไปล่วงหน้าเพื่อช่วยป้องกันโจรสลัด พบว่าเรือน้ำมัน Alheera อยู่ในตำแหน่ง 12 43N 048 02E และกำลังถูกโจมตีโดยเรือขนาดเล็กที่มีคนอยู่บนเรือประมาณ 5 คน ซึ่งมีรายงานว่าพวกโจรสลัดเริ่มการโจมตีและกำลังยิงปืนเข้าใส่เรือบรรทุกน้ำมัน

เข้าใจว่าเฮลิคอปเตอร์ของเรือรบจีนได้เปิดการโจมตีไล่ยิงสกัดเข้าใส่เรือเล็กที่น่าสงสัย จนพวกโจรสลัดได้หลบหนีไป จนเรือน้ำมัน Alheera ปลอดภัยและคงออกเดินทางต่อไปในเส้นทางเดินเรือตามแผน


เรือบรรทุกสินค้าสารเคมี/น้ำมัน (Chemical Oil Products Tanker) ชื่อ Alheera รหัสหมายเลข IMO คือ 9221803 ขนาด 10,018 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2001 จดทะเบียนชักธง Panama



ที่มา Data & Images - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย - Translated by





..