ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

อังกฤษเตรียมผลิต 'ไฟฟ้าจากเกลียวคลื่น' ตั้งเป้าสร้างเเหล่งพลังงานสะอาดระยะยาว

เริ่มโดย mrtnews, เม.ย 18, 17, 06:22:54 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

โครงการผลิต 'ไฟฟ้าจากเกลียวคลื่น'? จะก่อสร้างผนังวงเเหวนรูปเกือกม้าความยาวเส้นรอบวง 9.5 กิโลเมตร บริเวณท่าเรือของเมืองสวอนซี โดยปลายด้านหนึ่งเป็นประตูน้ำ


และเมื่อก่อสร้างเสร็จ เชื่อว่าคลื่นน้ำทะเลจะช่วยหมุนใบพัดกังหันน้ำและผลิตพลังงานปริมาณมหาศาล

คุณ Mark Sherrock แห่งโครงการ Swansea Bay Tidal Lagoon กล่าวว่า "เมื่อเปิดประตูน้ำ คลื่นน้ำทะเลจะไหลเข้าสู่ลากูนที่อยู่ภายในผนังวงแหวน เข้าไปหมุนใบพัดกังหันน้ำและผลิตเป็นกระเเสไฟฟ้า โดยจะสามารถผลิตไฟฟ้าเพียงพอเเก่การบริโภคของคน 155,000 ครัวเรือนต่อปี"

จุดสำคัญของโครงการนี้อยู่ที่ตัวปั่นไฟขนาดยักษ์ที่มีใบพัดกังหันน้ำติดตั้งอยู่มากกว่า 20 ตัว ใบพัดกังหันน้ำเเต่ละตัวสูง 6 เมตร ซึ่งจะทำงานทุกครั้งที่น้ำทะเลขึ้นและลง รวม 4 ครั้งต่อวัน

ประชาชนในสวอนซีมั่นใจได้ว่าจะผลิตกระเเสไฟฟ้าได้ตลอดเวลา ต่างจากพลังงานลมและแสงอาทิตย์ ที่ขึ้นอยู่กับลักษณะสภาพอากาศ

ผนังกั้นวงเเหวนรูปเกือบม้านี้จะสร้างขึ้นอย่างช้าๆ จากถุงทรายขนาดยักษ์ และด้านบนของผนังจะกลายเป็นทางยาว 9 กิโลเมตรกว่า เหมาะสำหรับการวิ่งออกกำลังกาย ปั่นจักรยาน หรือเดินเล่นชมวิว


โดยผู้เสนอโครงการนี้บอกว่าจะคงทนไปนานหลายร้อยปี!

Mark Sherrock แห่งโครงการ Swansea Bay Tidal Lagoon กล่าวว่า ผนังกั้นน้ำทะเลนี้จะคงทนอยู่นาน 120 ปี ส่วนใบพัดกังหันน้ำที่จะติดตั้งก็จะมีอายุอยู่ได้นาน 120 ปี โครงการนี้จะกลายเป็นงานก่อสร้างที่อายุยืนหลายชั่วอายุคน อาจอยู่ได้นานถึง 5 รุ่นคน และผลิตกระเเสไฟฟ้าตลอดอายุการทำงาน ตามเวลาน้ำขึ้นและน้ำลง

โครงการผลิตกระเเสไฟฟ้าจากพลังงานคลื่นทะเลนี้มีมูลค่าการก่อสร้างประมาณ 1,600 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ใช้เวลาก่อสร้างนาน 4 ปี ซึ่งนอกจากจะเป็นแหล่งพลังงานทดแทนโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์แล้ว ยังจะช่วยให้สหราชอาณาจักรสามารถบรรลุเป้าหมายการผลิตพลังงานสะอาดได้อีกด้วย

(รายงานโดย Kevin Enochs / เรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว )



ที่มา Data & Images -






..