ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

เกาหลีใต้ยกซากเรือเฟอร์รี “เซวอล” ขึ้นสู่ผิวน้ำสำเร็จ หลังอับปางเกือบ 3 ปี

เริ่มโดย mrtnews, มี.ค 24, 17, 06:30:53 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเอฟพี – ซากเรือเฟอร์รี "เซวอล" ของเกาหลีใต้ถูกยกขึ้นสู่ผิวน้ำได้สำเร็จในเช้าวันนี้ (23 มี.ค. 60) หลังผ่านไปนานเกือบ 3 ปีที่เรือลำนี้ประสบอุบัติเหตุอับปางกลางทะเล พร้อมกับชีวิตผู้โดยสารกว่า 300 คน ซึ่งนับเป็นโศกนาฏกรรมทางทะเลครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์แดนโสมขาว


ภาพจากสถานีโทรทัศน์เผยให้เห็นเรือเฟอร์รีสีขาว-น้ำเงิน น้ำหนัก 6,825 ตัน โผล่พ้นน้ำขึ้นมาระหว่างเรือท้องแบนขนาดใหญ่ 2 ลำของบริษัทจีนที่รับสัมปทานกู้ซากเรือ

ภารกิจอันยุ่งยากซับซ้อนในการกู้ซากเซวอลสำเร็จลุล่วงในที่สุด ก่อนจะถึงวาระครบรอบ 3 ปีที่เรือลำนี้จมลงกลางทะเลนอกชายฝั่งเกาะจินโดของเกาหลีใต้ เมื่อเช้าวันที่ 16 เม.ย. 2557

ผู้เสียชีวิตเกือบทั้งหมดเป็นนักเรียนชั้นมัธยมของโรงเรียนแห่งหนึ่งที่จะเดินทางไปทัศนศึกษายังเกาะเชจู และหลายคนเชื่อว่าอีก 9 ศพที่ยังสูญหายน่าจะติดอยู่ภายในตัวเรือ

ครอบครัวผู้สูญหายยืนยันว่าต้องการให้เรือลำนี้ถูกกู้ขึ้นมาในสภาพสมบูรณ์ที่สุด หลายคนได้ขึ้นเรือไปเฝ้าสังเกตการณ์อยู่ใกล้ๆ ในขณะที่เรือเซวอลกำลังถูกดึงขึ้นจากก้นทะเล

"ผมบอกไม่ถูกว่ารู้สึกอย่างไร เมื่อได้เห็นเรือเซวอลอีกครั้ง" ฮูห์ ฮอง-ฮวาน คุณพ่อซึ่งรอคอยที่จะพบศพลูกสาววัย 16 ปี ให้สัมภาษณ์

ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา เขากับภรรยายังคงปักหลักรอฟังข่าวอยู่ที่เกาะจินโด เช่นเดียวกับญาติของผู้โดยสารคนอื่นๆ ที่ยังสูญหาย

"มันนานเหลือเกินแล้ว" เขากล่าว

ลี กึน-ฮุย ผู้ปกครองนักเรียนที่สูญหายอีกคนหนึ่ง วิงวอนให้สังคมช่วยกันสวดมนต์ภาวนาให้เรือเซวอลถูกยกขึ้นมาในสภาพสมบูรณ์ และให้มีการสอบสวนอุบัติเหตุครั้งนี้อย่างโปร่งใส "เพื่อไม่ให้เกิดโศกนาฏกรรมเช่นนี้ซ้ำอีก"

ญาติผู้สูญหายคนอื่นๆ ได้ขึ้นไปยืนสังเกตการณ์อยู่ที่แคมป์บนเนินเขาที่เกาะดองเกียวชาโด (Donggeochado) ซึ่งห่างจากจุดที่เรือจมไปเพียง 1.5 กิโลเมตร

สถานีโทรทัศน์เกาหลีใต้เผยภาพคนงานกู้ซากเรือสิบกว่าคนขึ้นไปยืนอยู่บนลำตัวเรือเซวอลที่โผล่พ้นน้ำ

"คนงานได้ขึ้นไปบนเรือเซวอลเพื่อผูกโยงมันเข้ากับเรือท้องแบน" กระทรวงทางทะเลเกาหลีใต้แถลงผ่านอีเมล

บริษัทจีนต้องใช้แรงงานถึง 450 คนในการกู้ซากเรือเซวอล ซึ่งเวลานี้มีน้ำหนักอยู่ระหว่าง 8,000 - 8,500 ตัน เนื่องจากมีดินตะกอนเข้าไปสะสมอยู่ภายใน

หากเรือเซวอลลอยขึ้นมาพ้นน้ำถึง 2 ใน 3 คนงานก็จะนำเรือบรรทุกแบบกึ่งจมน้ำ (semi-submersible) สอดไว้ข้างใต้เพื่อยกซากเรือขึ้น และส่งไปยังท่าเรือเมืองม็อกโปเพื่อตรวจสอบและค้นหาร่างผู้โดยสารที่ยังสูญหายต่อไป

"เราเชื่อว่าคงจะต้องใช้เวลาประมาณ 12-13 วัน กว่าจะยกเรือและส่งกลับไปถึงเมืองม็อกโปได้" ลี ชอล-โจ เจ้าหน้าที่กระทรวงทางทะเลซึ่งรับผิดชอบงานกู้ซากเรือเซวอล ให้สัมภาษณ์

ปฏิบัติการกู้ซากเรือเซวอลซึ่งจมอยู่ที่ความลึกกว่า 40 เมตรนอกชายฝั่งเกาะจินโดทางตะวันตกเฉียงใต้ ถูกเลื่อนมาหลายครั้งตั้งแต่ปีที่แล้ว เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย

หายนะทางทะเลครั้งนี้ยังคงทิ้งบาดแผลไว้ในความทรงจำของชาวเกาหลีใต้ส่วนใหญ่ และทำให้รัฐบาลของอดีตประธานาธิบดี พัค กึน-ฮเย ถูกติเตียนอย่างหนักเรื่องปฏิบัติการกู้ภัยที่ไร้ประสิทธิภาพ


สังคมยังคงตั้งคำถามว่าเหตุใดวันนั้น พัค จึงเก็บตัวเงียบอยู่ในบ้านพักเป็นเวลานานถึง 7 ชั่วโมง ในขณะที่เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายรีบแจ้งรายงานความคืบหน้าของปฏิบัติการกู้ภัยให้เธอทราบ และรอคอยคำสั่งจากประธานาธิบดี

พัค ไม่เคยเปิดเผยว่าเธอกำลังทำอะไรในขณะนั้น จนเกิดข่าวลือว่าผู้นำหญิงแอบพบใครบางคนอยู่ หรือไม่ก็ทำศัลยกรรมเสริมความงาม

ผลการสอบสวนสรุปว่า โศกนาฏกรรมเรือเซวอลเกิดจาก "ฝีมือมนุษย์" เป็นสำคัญ เช่น การนำเรือไปดัดแปลงอย่างผิดกฎหมาย บรรทุกน้ำหนักเกิน ลูกเรือขาดประสบการณ์ และอาจมีการเอื้อประโยชน์ระหว่างผู้ประกอบการเดินเรือกับผู้ตรวจสอบของรัฐด้วย

แม้จะมีเวลานานถึง 3 ชั่วโมงก่อนที่เรือจะจมลงทั้งลำ แต่ผู้โดยสารที่รอดชีวิตยืนยันว่า พวกเขาไม่ได้ยินคำสั่งให้อพยพ อีกทั้งลูกเรือและกัปตันยังเป็นคนกลุ่มแรกๆ ที่หนีเอาตัวรอด

ลี จุน ซ็อก กัปตันเรือเซวอลซึ่งทอดทิ้งผู้โดยสารไว้บนเรือ ถูกศาลพิพากษาจำคุกตลอดชีวิตในความผิดฐาน "ฆ่าคนตายจากการจงใจละเลยหน้าที่" ส่วนลูกเรืออีก 14 คนก็ถูกจำคุกระหว่าง 2-12 ปี



ที่มา Data & Images -




เกาหลีใต้น้ำตาไหล! กู้ซากเรือ เซวอล อับปางนาน 3 ปี ขึ้นจากทะเลแล้ว

รัฐบาลเกาหลีใต้กู้ซากเรือเซวอล ขึ้นจากทะเลแล้ว หลังเกิดโศกนาฏกรรม พลิกคว่ำ อับปางนานถึง 3 ปี คร่าชีวิต 304 ศพ ขณะที่ชาวโสมขาวสะเทือนใจอีก เห็นภาพเรือค่อยๆ ถูกยกขึ้นเหนือน้ำ ท้องเรือเต็มไปด้วยดินโคลนและตะกอน จากการจมอยู่ใต้ทะเลเป็นเวลานาน


เมื่อ 23 มี.ค. 60 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางการเกาหลีใต้ ได้ทำการกู้ซากเรือเฟอร์รี่โดยสาร "เซวอล" ขึ้นจากท้องทะเลแล้ว หลังเกิดโศกนาฏกรรม ประสบเหตุพลิกคว่ำนอกชายฝั่งเมืองจินโด ขณะมุ่งหน้าไปยังเกาะเซจู ตั้งแต่ 3 ปีก่อน ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 304 ศพ ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมของโรงเรียนดันวอนที่กำลังเดินทางไปทัศนศึกษา โดยเรือเซวอลได้ถูกยกขึ้นอย่างช้าๆ จากท้องทะเลขุ่นข้นสีเทา เมื่อ 23 มี.ค. 60 จนเป็นการเตือนความทรงจำต่อโศกนาฏกรรมสะเทือนใจครั้งใหญ่ของประเทศ

ข่าวแจ้งว่า การกู้เรือเซวอล ซึ่งจมอยู่ใต้ทะเลในระดับความลึก 44 เมตร ได้เริ่มต้นตั้งแต่ค่ำวันพุธที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่และทีมคนงานได้เร่งทำงานกันตลอดทั้งคืน เพื่อกู้เรือเฟอร์รี่ เซวอล ขึ้นจากทะเล หลังจากพ่อแม่ญาติพี่น้องของเหยื่อที่ยังสูญหายอีก 9 ราย ได้พยายามเรียกร้องมาตลอดให้ทางการกู้เรือเซวอลขึ้นจากท้องทะเล ด้วยความหวังว่าอาจพบผู้สูญหายติดอยู่ในเรือก็เป็นได้

นายอี โชล โจ เจ้าหน้าที่ของกระทรวงมหาสมุทรและประมงเกาหลีใต้ ซึ่งได้รับมอบหมายในปฏิบัติการกู้เรือเซวอล กล่าวด้วยความสะเทือนใจจนน้ำตาไหลว่า ขณะที่พวกเราไม่สามารถจะช่วยยกเรือได้ แต่ภาพเรือที่โผล่พ้นขึ้นจากน้ำทำให้พวกเรารู้สึกตะลึงงัน" ขณะเดียวกัน สถานีโทรทัศน์ในเกาหลีใต้ได้เผยแพร่ภาพเหตุการณ์กู้เรือเซวอลขึ้นจากทะเล แสดงให้เห็น ท้องเรือ ของเรือเซวอล ซึ่งมีความยาวถึง 140 เมตร เต็มไปด้วยโคลน และมีตะกอนติดอยู่จำนวนมากหลังจมอยู่ใต้ทะเลนับ 3 ปี โดยนายอียังกล่าวด้วยว่า เรือเซวอลจะถูกยกขึ้นเหนือน้ำทะเลจนสูงประมาณ 13 เมตร จากนั้นจะถูกยกไปอยู่บนเรือขนส่งสินค้าแบน ซึ่งคาดว่าปฏิบัติการนี้ต้องใช้เวลาจนถึงวันศุกร์ที่ 24 มี.ค. 60 จากนั้นเรือที่บรรทุกซากเรือเซวอลจะแล่นเข้ามาใกล้ท่าเรือที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งอาจใช้เวลานานถึง 12 หรือ 13 วัน

ทั้งนี้ ทางการเกาหลีใต้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการกู้เรือเซวอลขึ้นจากทะเล เป็นจำนวนเงินประมาณ 85,000 ล้านวอน หรือ 75 ล้านดอลลาร์ ราว 2,265 ล้านบาท ส่วนสาเหตุที่ทำให้เรือเซวอลพลิกคว่ำ และอับปางเมื่อ 16 เมษายน 57 เกิดจากโครงสร้างเรือไม่ปลอดภัย บรรทุกน้ำหนักเกิน และกัปตันยังขับเรือด้วยความเร็วสูงเกินไป โดยขณะนี้ กัปตันเรือเซวอลซึ่งโดนดำเนินคดีในข้อหาฆาตกรรม ได้ถูกศาลตัดสินเมื่อปี 2558 ให้ต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต ขณะที่ลูกเรือคนอื่นๆ ได้รับโทษจำคุกเป็นระยะเวลาที่น้อยกว่า



ที่มา Data & Images -








..