ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

นอร์เวย์เตรียมทุ่ม 117 ล้านเหรียญ สร้างอุโมงค์ให้เรือแล่นผ่าน ที่แรกของโลก

เริ่มโดย mrtnews, มี.ค 17, 17, 06:23:33 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

หลังก่อนหน้านี้ประเทศนอร์เวย์เคยสร้างอุโมงค์บนท้องถนนที่ยาวที่สุดในโลกมาแล้วในทศวรรษที่1990 และปัจจุบัน ก็กำลังพยายามที่จะสร้างอุโมงค์สำหรับเรือที่แรกของโลก ซึ่งคาดว่าจะมีเรือใช้อุโมงค์อันนี้ถึง 70-120 ลำต่อวัน


โดยจากข้อมูลของบีบีซีระบุว่า ประชาชนเริ่มสนับสนุนให้มีการสร้างอุโมงค์ดังกล่าวตั้งแต่ราวทศวรรษที่ 1980 ซึ่งหน่วยงานบริหารชายฝั่งนอร์เวย์ (NCA) ก็ได้เริ่มศึกษาความเป็นไปได้ของการสร้างอุโมงค์ดังกล่าว

สำหรับอุโมงค์ดังกล่าวจะตั้งอยู่ที่ทะเล Stadhavet ซึ่งเป็นบริเวณที่มีลมแรงและเกิดพายุเฮอร์ริเคนขึ้นบ่อยครั้ง ทำให้แทบเป็นไปไม่ได้เลยว่าจะมีเรือเข้ามาท่องเที่ยวในน่านน้ำบริเวณนี้ โดยเรือหลายลำต้องจอดอยู่นอกน่านน้ำหลายชั่วโมงหรือหลายวัน เพื่อรอจนกว่าพายุจะสงบ ซึ่งการสร้างอุโมงค์ก็จะช่วยให้ผู้โดยสารบนเรือสามารถเดินทางเข้ามาที่ทะเลนี้ได้อย่างปลอดภัย

โดยปากอุโมงค์ทางด้านเหนือนั้นอยู่ใกล้กับเมืองSelje ส่วนทางเข้าทางด้านใต้จะผ่านฟยอร์ด Molde โดย NCA คาดว่าอุโมงค์ดังกล่าวจะมีความยาวราว 1 กิโลเมตร สูง 148 ฟุต และกว้าง 118 ฟุต รองรับเรือได้ราว 70-120 ลำ/วัน


เทอร์เจ แอนเดรียสเซน ผู้จัดการโครงการสร้างอุโมงค์ดังกล่าว กล่าวกับบิสิเนสอินไซเดอร์ว่า หน่วยงานบริหารชายฝั่งนอร์เวย์จะส่งผลการวิจัยให้กับกระทรวงคมนาคมนอร์เวย์ในเดือนพฤษภาคม 2017นี้ ซึ่งคาดว่าหากสามารถสร้างได้จริง จะใช้งบประมาณทั้งสิ้นราว 117 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 4.1 พันล้านบาท) และหากกระทรวงเห็นชอบ ก็จะเริ่มก่อสร้างในต้นปี 2019




ที่มา Data & Images -





..