ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

โจรสลัดโซมาเลียบุกโจมตีและยึดเรือบรรทุกน้ำมัน Aris 13 พร้อมกับลูกเรือไป

เริ่มโดย mrtnews, มี.ค 15, 17, 06:34:11 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

สำนักข่าวรอยเตอร์ออกรายงานข่าวระบุว่าเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2560 โจรสลัดโซมาเลียประสบความสำเร็จในการบุกเข้าโจมตีและยึดเรือบรรทุกน้ำมัน (Oil tanker) ชื่อ Aris 13 ความยาว 62 เมตร กว้าง 13 เมตร ขนาด 1,800 เดทเวทตัน ชักธงศรีลังกาไป ซึ่งนับเป็นเหตุการณ์ครั้งแรกในรอบ 5 ปีที่โจรสลัดบุกปล้นยึดเรือในเขตพื้นที่ที่เคยเป็นแหล่งโจรสลัดแห่งนี้


เรือน้ำมัน Aris 13 มีผู้จัดการเรือคือบริษัท Aurora Ship Management อยู่ในดูไบ ซึ่งแจ้งว่าทางเรือได้ส่งสัญญาณวิทยุเตือนภัย (distress call) และระบบติดตามเรือ (tracking systems) ได้ถูกปิดลงหลังจากที่เรือน้ำมัน Aris 13 วิทยุรายงานว่ามีเรือกรรเชียงเล็กสองลำวิ่งไล่ติดตามเรือน้ำมันอยู่

สันนิษฐานว่าเรือน้ำมัน Aris 13 ถูกโจรสลัดโจมตีและยึดไปที่บริเวณนอกชายฝั่งของรัฐปกครองตนเองพันท์แลนด์ (Puntland) ทางเหนือของโซมาเลีย และนำเรือมุ่งหน้าเข้าหาชายฝั่งโซมาเลีย มีรายงานว่าโจรสลัดอย่างน้อยแปดคนได้ขึ้นไปบนเรือ

โฆษกสำนักงานทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Bureau - IMB) แจ้งได้รับการยืนยันจากเจ้าของเรือว่าได้สูญเสียการติดต่อกับเรือน้ำมัน Aris 13 ไป

องค์การการเดินเรือค้าแห่งสหราชอาณาจักร (United Kingdom Maritime Trade Organisation - UKMTO) กำลังตรวจสอบสถานการณ์และได้ส่งเรือรบออกไปยังบริเวณพื้นที่ที่เกิดเหตุเพื่อตรวจสอบเหตุการณ์

เครื่องบินจากกองกำลังทางเรือสหภาพยุโรป EUNAVFOR เชื่อว่าได้ถูกสัญญาณรบกวนและอยู่ในพื้นที่เพื่อติดตามตำแหน่งที่แน่นอนของเรือน้ำมัน Aris 13

ในปีที่ผ่านมา พบว่ามีการโจมตีของโจรสลัดในโซมาเลียเพียงสองครั้ง รวมถึงการโจมตีครั้งหนึ่งในเดือนตุลาคม 2559 ที่บริเวณ 300 ไมล์ทะเลนอกชายฝั่งของโซมาเลียบนเรือบรรทุกน้ำมัน ตามที่สำนักงาน IMB ได้ออกเตือนในรายงานประจำปี 2559 ของ IMB


เรือบรรทุกน้ำมัน (Oil tanker) ชื่อ Aris 13 รหัสหมายเลข IMO คือ 9012501 ขนาด 1,800 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1990 จดทะเบียนชักธง Sri-Lankan



ที่มา Data & Images - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย - Translated by





..