ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

เรียกเรือมหาสมุทรอินเดียกลับด่วน 'ประมง' เตือนความเสี่ยงสูงทำผิดกฎ SIOFA

เริ่มโดย mrtnews, ก.พ 18, 17, 06:23:07 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

หนังสือพิมพ์แนวหน้า - ศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2560 - นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมงเปิดเผยว่า ตามที่กรมประมงได้มีการออกใบอนุญาตทำการประมงนอกน่านน้ำให้กับผู้ประกอบการประมงพาณิชย์ของไทย เพื่อออกไปทำการประมงในมหาสมุทรอินเดีย


ซึ่งเป็นเขตทะเลสากลที่อยู่ภายใต้องค์การระหว่างประเทศ คือ Indian Ocean Tuna Commission (IOTC) ซึ่งดูแลเฉพาะกลุ่มปลาทูน่า ต่อมาประเทศออสเตรเลีย สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และซีเซลล์ ได้มีการผลักดันจัดตั้งองค์การ South Indian Ocean Fisheries Agreement (SIOFA) เพิ่มขึ้นมาเพื่อดูแลสัตว์น้ำชนิดพันธุ์อื่นๆ นอกเหนือจากกลุ่มปลาทูน่า ซึ่งที่ผ่านมา SIOFA ยังไม่มีกฎระเบียบในการควบคุมบริหารจัดการทรัพยากรประมงอย่างชัดเจน ทำให้กรมประมงยังสามารถอนุญาตให้เรือประมงของไทยเข้าไปทำการประมงในเขตพื้นที่ดังกล่าวได้ โดยแจ้งเงื่อนไขให้ผู้ประกอบการทราบว่าหากมีกฎระเบียบที่ชัดเจน จำเป็นต้องนำเรือออกจากพื้นที่ทำการประมงดังกล่าวกลับมายังประเทศไทยก่อนจนกว่าจะได้รับการอนุญาตจาก SIOFA อย่างถูกต้อง จึงจะสามารถกลับไปทำการประมงในพื้นที่ดังกล่าวได้อีกครั้ง

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากรมประมงได้ทำการติดต่อประสานงานกับเลขาธิการขององค์การ SIOFA เพื่อขอร่วมเข้าไปเป็นสมาชิก และในปี 2559 ที่ผ่านมา กรมประมงยังได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปร่วมสังเกตการณ์ในการประชุมขององค์การระหว่างประเทศดังกล่าวด้วย เพื่อหาแนวทางการบริหารจัดการเรือประมงที่มีความประสงค์จะเข้าไปทำการประมงในเขตพื้นที่ดังกล่าวอย่างถูกต้อง และให้เป็นไปตามกฎระเบียบของ SIOFA

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลที่มีอยู่พบว่า ขณะนี้มีความเสี่ยงสูงมากที่เรือประมงของไทยจะทำการประมงไม่สอดคล้องกับกฎระเบียบของ SIOFA กรมประมงจึงได้ออกประกาศเรียกเรือประมงพาณิชย์ที่ทำการประมงในบริเวณดังกล่าวกลับประเทศ เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา เพื่อที่จะดำเนินการขออนุญาตเข้าไปทำการประมงอย่างถูกต้อง และดำเนินการจัดระเบียบ พร้อมออกมาตรการที่สอดคล้องกับกฎระเบียบของ SIOFA ก่อนที่จะอนุญาตให้ดำเนินการทำการประมงได้อย่างถูกต้อง


อธิบดีกรมประมง กล่าวในตอนท้ายว่า เพื่อให้การทำการประมงนอกน่านน้ำ สามารถดำเนินการได้อย่างถูกต้องตาม พระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ จึงได้สั่งการให้กรมประมง เร่งดำเนินการติดต่อประสานงานกับประเทศอื่นๆ เพื่อหาแหล่งทำการประมงนอกน่านน้ำให้กับ ผู้ประกอบการนอกน่านน้ำของไทยต่อไป



ที่มา Data & Images -