ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ดูเตอร์เต ร้องขอจีนช่วยสกัดโจรสลัด ส่งกองเรือลาดตระเวนน่านน้ำทางใต้

เริ่มโดย mrtnews, ก.พ 04, 17, 06:24:25 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเอฟพี - ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต ในวันอังคาร (31 ม.ค. 60) เผยว่าเขาร้องขอให้จีนส่งเรือลาดตระเวนทางทะเลเข้าช่วยเหลือหยุดยั้งพวกนักรบอิสลามิก หลังก่อเหตุลักพาตัวกะลาสีและโจมตีเรือต่างๆ นอกชายฝั่งทางใต้ของประเทศ


ดูเตอร์เตบอกว่าเขาอยากให้ปักกิ่งส่งกองเรือเข้าประจำการอย่างที่เคยทำเมื่อปี 2009 โดยหนนั้นจีนส่งขบวนเรือคุ้มกันไปยังอ่าวเอเดนเพื่อปกป้องกองเรือของจีนจากการจู่โจมของโจรสลัดโซมาเลีย

"ผมสอบถามไปยังจีน ว่าพวกเขาสามารถลาดตระเวนในน่านน้ำสากลโดยไม่จำเป็นต้องล่วงล้ำน่านน้ำของประเทศอื่นๆ ได้หรือไม่" ดูเตอร์เตกล่าว "เรือสีน้ำตาลไม่มีความจำเป็น" เขาอ้างถึงเรือรบ "ไม่จำเป็นถึงขั้นเรือตัดน้ำแข็งของหน่วยยามฝั่ง แค่เรือลาดตระเวนก็พอ เหมือนอย่างที่พวกเขาทำในโซมาเลีย"

มะนิลาเคยบอกว่ากลุ่มนักรบกำลังพยายามสถาปนาการปกครองแบบกาหลิบ ภายใต้การสนับสนุนจากกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งอาจรวมถึงเกาะมินดาเนา ทางใต้ของฟิลิปปินส์


ดูเตอร์เตเผยอย่างชัดเจนว่าเขายอมร้องขอความช่วยเหลือจากจีน แทนที่จะเป็นสหรัฐฯ ชาติที่เคยเป็นพันธมิตรด้านกลาโหมกันมาช้านาน

นับตั้งแต่ได้รับเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว ดูเตอร์เตตอบโต้เสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสหรัฐฯ ต่อสงครามต้านยาเสพติดนองเลือดของเขา ด้วยการเบือนหน้าหนีอเมริกา แล้วหันไปใกล้ชิดจีนมากขึ้น แม้ทั้งสองประเทศยังมีประเด็นพิพาทด้านเขตแดนทางทะเลกันอยู่

อาบูไซยาฟ ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มกบฏหลายกลุ่มที่เสาะหาการสถาปนาการปกครองแบบกาหลิบ ได้เริ่มลงมือลักพาตัวกะลาสีในน่านน้ำระหว่างมาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์เมื่อปีที่แล้ว โดยจับตัวประกันไปหลายคนและโจมตีเหล่าเรือขนส่งสินค้า

อินโดนีเซียเคยเตือนว่าภูมิภาคแถบนี้อาจเป็นแบบโซมาเลีย และทั้ง 3 ชาติก็จับมือให้สัญญาว่าจะลาดตระเวนร่วมกันเพื่อป้องปรามโจรสลัด

สำนักงานการเดินเรือระหว่างประเทศ (International Maritime Bureau-IMB) เผยว่า ในเดือนนี้ของเมื่อปี 2016 มีจำนวนผู้ถูกลักพาตัวทางทะเลสูงสุดในรอบ 10 ปี โดยเฉพาะบริเวณน่านน้ำนอกชายฝั่งฟิลิปปินส์ที่อันตรายมากขึ้นเรื่อยๆ



ที่มา Data & Images -


..