ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

ยื่งใหญ่! เรือดำน้ำจีนลำใหม่ เสร็จภารกิจสำรวจทะเลลึกกว่า 4,500 เมตร

เริ่มโดย mrtnews, ต.ค 06, 17, 06:18:49 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ซีจีทีเอ็น สื่อประเทศจีน รายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เรือดำน้ำลำใหม่ของจีน กลับมาที่ท่าเรือซานย่า ไฮหลำ หลังเสร็จสิ้นการทดสอบในทะเลลึก บริเวณทะเลจีนใต้เป็นครั้งเเรก เรือดำน้ำดังกล่าวชื่อว่า "Shenhai Yongshi" ในระหว่างการทดสอบตลอด 50 วัน สามารถดำน้ำลึกได้ถึง 4,500 เมตร


นายไบ ชุนลี ประธานสถาบันวิทยาศาสตร์จีน กล่าวในหมายเเสดงความยินดี ว่า นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่สำหรับประเทศจีนในการพัฒนาเรือดำน้ำ เเละเป็นหนึ่งในประเทศที่กำลังก้าวหน้าที่สุดในโลก

"เรือดำน้ำรุ่นใหม่นี้พร้อมสำหรับการวิจัยของภาครัฐ เเละจะเป็นเครื่องมือที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งในการสำรวจทะเลลึกของประเทศ"

ในปี 2002 จีนได้เริ่มโครงการสำรวจทะเลลึกเป็นครั้งเเรก เเละในปี 2010 เริ่มใช้งานเรือดำน้ำชื่อว่า "Jiaolong" หมายถึงมังกรทะเล ต่อมาในเดือนมิถุนายน 2012 เสร็จสิ้นภารกิจสำรวจทะเลน้ำลึก 7,062 เมตรในร่องลึกก้นสมุทรมาเรียนา เทรนช์

ยี ซง รองหัวหน้าฝ่ายออกเเบบ กล่าวเมื่อเดือนสิงหาคมว่า เรือดำน้ำลำใหม่นี้ พัฒนามาจากเรือลำน้ำ Jiaolong โดยเพิ่มประสิทธิภาพให้มากขึ้น


ด้านกระทรวงวิทยาศาสตร์เเละเทคโนโลยี เผยว่า อุปกรณ์จากเรือดำน้ำ Jiaolong ถูกนำมาใช้ในเรือดำน้ำลำใหม่กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ โดยอุปกรณ์ส่วนใหญ่ผลิตภายในประเทศจีน เรือดำน้ำลำใหม่มีช่องสังเกตุการณ์อยู่ 5 ช่อง เเละยังมีเเบตเตอร์รี่ลิเธียมประสิทธิภาพสูงแทนแบตเตอรี่เงินสังกะสีแบบดั้งเดิม สามารถใช้งานได้ 500 ครั้ง จากเดิมใช้งานได้เพียง 50 ครั้ง ทำให้ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำน้ำได้อีกด้วย

ฮู เซิ่น หัวหน้านักออกแบบกล่าวว่า เรือดำน้ำสามารถดำน้ำลึกได้ถึง 4,500 เมตร เพียงพอที่จะสำรวจใต้ทะเลน้ำลึกในประเทศจีนทั้งหมด

นอกจากนี้ ประเทศจีนมีเป้าหมายที่จะดำน้ำลึกได้ถึง 10,000 เมตร โดยประเทศอื่นที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีเรือดำน้ำ ได้เเก่ สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส รัสเซีย เเละญี่ปุ่น



ที่มา Data & Images -






..