ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

ลิเบียเปิดท่าเรือเบงกาซี หลังจากปิดไปนาน 3 ปีจากการสู้รบ

เริ่มโดย mrtnews, ต.ค 04, 17, 06:20:25 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ท่าเรือพานิชย์เมืองเบงกาซี ริมฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทางเหนือของลิเบีย เปิดทำการใหม่อีกครั้งเมื่อวันอาทิตย์ หลังจากปิดไปนาน 3 ปีจากการสู้รบ


สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานจากเมืองเบงกาซี ประเทศลิเบีย เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ว่า การพานิชย์ที่ท่าเรือเบงกาซีระงับลงเมื่อปี พ.ศ. 2557 เมื่อหลายกลุ่มติดอาวุธรวมถึงกลุ่มไอเอส เข้ายึดครองเมืองขนาดใหญ่อันดับ 2 ของลิเบีย ประเทศทางตอนเหนือของทวีปแอฟริกา และต่อมากลุ่มติดอาวุธเหล่านี้ถูกขับไล่ออกไปเมื่อต้นเดือน ก.ค. ปีนี้ โดยกองกำลังของ จอมพลคอลีฟะห์ ฮาฟตาร์ ที่ให้การสนับสนุนรัฐบาลภาคตะวันออก ซึ่งเป็นคู่ขัดแย้งกับรัฐบาลภาคตะวันตกในกรุงตริโปลี ที่องค์การสหประชาชาติให้การยอมรับ

นายกรัฐมนตรีอับดุลลาห์ อัล-ธานี ผู้นำรัฐบาลลิเบียภาคตะวันออก เดินทางไปเป็นประธานการเปิดใช้ท่าเรือเบงกาซี เมื่อวันอาทิตย์ พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี โดยเรือบรรทุกสินค้าจากเมืองโทบรูค โดยธานีกล่าวในระหว่างพิธีเปิดตอนหนึ่งว่า เบงกาซีเป็นเมืองเงียบสงบ ไม่ใช่แหล่งซ่องสุมผู้ก่อการร้ายจากทั่วโลก ตามที่มีคนบางกลุ่มกล่าวอ้าง


ทางด้านนายนาสเซอร์ อัล-มักห์ราบี โฆษกท่าเรือเบงกาซี กล่าวว่า ท่าเรือแห่งนี้ไม่ได้ส่งออกน้ำมัน แต่จะนำเข้าก๊าซและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมบางชนิด รวมทั้งสินค้าทั่วไป การเปิดท่าเรือใหม่จะทำให้ราคาสินค้าท้องถิ่นลดลง.
คลิปประกอบ - Al Jazeera English



ที่มา Data & Images -






..