ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

คิกออฟ..ศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวี จัดตั้งเป็นองค์การมหาชน

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 27, 17, 10:47:14 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ปัจจุบันอุตสาหกรรมด้านพาณิชย์นาวีได้มีการพัฒนาก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว ด้วยเทคโนโลยีและการบริหารจัดการที่ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดความต้องการทรัพยากรบุคคลทางด้านการเดินเรือเพิ่มมากขึ้น


ล่าสุด 25 ก.ย. 60 ศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวี ได้ประชุมชี้แจงให้ความรู้ ความเข้าใจ และระดมความคิดเห็นโครงการศึกษาความเป็นไปได้และการจัดทำแผนแม่บทในการจัดตั้งศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวีเพื่อเป็นองค์การมหาชน โดยว่าจ้างคณะที่ปรึกษา จากมหาลัยบูรพาดำเนินการศึกษา

น.ส.ยุวัน กมลเวชช ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวี (พน.) เปิดเผยว่า การพัฒนาอุตสาหกรรมด้านพาณิชย์นาวีของไทยให้ความสำคัญกับบุคลากรด้านการเดินเรือ ทำให้ศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวีมีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาและปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานด้านการผลิตและพัฒนาบุคลากรด้านการเดินเรือที่สามารถตอบสนองนโยบายของรัฐบาล

"ศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวี เป็นสถาบันเฉพาะทางที่จัดตั้งขึ้นเพื่อผลิตบุคลากรด้านพาณิชย์นาวี เพื่อส่งเสริมและพัฒนากำลังคนด้านการเดินเรือของประเทศไทย โดยดำเนินการจัดการเรียนการสองในหลักสูตรระดับปริญญาตรี หลักสูตรประกาศนียบัตร และหลักสูตรอบรม เพื่อสนองความต้องการทรัพยกรบุคคลด้านพาณิชย์นาวีในระดับบริหารและระดับปฏิบัติการ โดยมุ่งเน้นผลิตทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพ ความรู้ และความชำนาญในลักษณะที่เป็นผู้รู้จริงและปฏิบัติได้จริง และเพื่อนำไปสู่การเพิ่มและพัฒนาศักยภาพแข่งขันทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ"

ทั้งนี้ เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ จำเป็นต้องมีการกำหนดรูปแบบขององค์กรแบบใหม่ รวมทั้งกำหนดแนวทางการดำเนินการขององค์กรดังกล่าวให้เป็นสถาบันเฉพาะทางที่โดดเด่นและมีมาตรฐานสากลในการส่งเสริมและพัฒนากำลังคนทางด้านการเดินเรือของประเทศไทย นอกจากนี้ จำเป็นจะต้องศึกษาปัจจัยแห่งความสำเร็จในการจัดตั้งและการดำเนินการในการปรับเปลี่ยนรูปแบบองค์กรของศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวีเพื่อเป็นองค์การมหาชน เพื่อให้องค์กรรูปแบบใหม่ของศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวีสามารถจัดการเรียนการสอนดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับมาตรฐานสากล


สำหรับประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ ประกอบด้วย 1.การวิเคาร์สภาพแวดล้อม ปัญหา และอุปสรรคในการดำเนินงานของศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวี กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ซึ่งจะมีผลต่อการจัดตั้งและการดำเนินการในการปรับเปลี่ยนรูปแบบองค์กรของศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวี 2.การศึกษารูปแบบและแนวทางของการดำเนินการเพื่อผลิตบุคลากรทางด้านพาณิชย์นาวี และสถาบันเฉพาะทางในการส่งเสริมและพัฒนากำลังคนทางด้านการเดินเรือของประเทศไทยให้เหมาะสม และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนา

3.การศึกษาความเหมาะสมและประเมินความเป็นไปได้ของแต่ละรูปแบบและแนวทางจัดตั้งองค์กรของศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวีด้านต่างๆ เช่น ด้านการศึกษา ด้านพาณิชย์นาวีและโลจิสติกส์ ด้านวิศวกรรม ด้านเศรษฐศาสตร์ การเงินและการลงทุน ด้านการบริหารโครงการ เป็นต้น 4.การศึกษาปัจจัยแห่งความสำเร็จในการจัดตั้ง และการดำเนินการในการปรับเปลี่ยนรูปแบบองค์กรของศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวี เพื่อเป็นองค์การมหาชนจะทำให้ผุ้บริหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความรู้ความเข้าใจในการจัดตั้งและการดำเนินงานองค์กรแบบใหม่ให้มีมาตรฐานสากลและสอดคล้องกับการพัฒนาของโลกและของประเทศ



ที่มา Data & Images -





..