ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

พบแล้ว! ซากเรือสหรัฐ USS Indianapolis หลังญี่ปุ่นยิงจมแปซิฟิก 70 ปีก่อน

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 22, 17, 06:29:07 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

พอล อัลเลน ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟต์และมหาเศรษฐีใจบุญ ในฐานะหัวหน้าทีมวิจัย แจ้งทางทวิตเตอร์ว่าทีมงานของเขาประสบความสำเร็จในการค้นพบซากเรือรบ "ยูเอสเอส อินเดียนาโพลิส" ใต้ทะเลฟิลิปปินส์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังถูกเรือดำน้ำญี่ปุ่นยิงตอร์ปิโดโจมตีสูญหายไป ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ใกล้ปิดฉาก เมื่อ 72 ปีที่แล้ว จุดที่พบอยู่ลึกลงไป 5.5 กิโลเมตร


บันทึกประวัติศาสตร์ของกองทัพเรือสหรัฐ ระบุว่า เรือ "ยูเอสเอส อินเดียนาโพลิส" ที่เพิ่งเสร็จสิ้นภารกิจลับ ส่งส่วนประกอบระเบิดปรมาณูที่ใช้ในการถล่มเมืองฮิโรชิมาของญี่ปุ่นที่เกาะไถ้เหนียน ได้เพียง4 วัน และกำลังมุ่งหน้าไปยังฟิลิปปินส์ เรือดำน้ำญี่ปุ่นจับความเคลื่อนไหวได้ และยิงระเบิดตอร์ปิโด 6 ลูกโจมตี เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2488

เรือระเบิดเป็นเพลิงลุกไหม้ และจมลงมหาสมุทรแปซิฟิกในเวลาเพียง 12 นาที ไม่สามารถส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ หรือเตรียมอุปกรณ์กู้ชีพได้ทันทหารเรือและนาวิกโยธิน ราว 800 นายจากทั้งหมด 1,196 นาย รอดชีวิตในตอนแรก แต่มีเพียง 316 คนเท่าที่รอดกลับบ้านได้ในท้ายที่สุด หลังจากอดทนอยู่ในน้ำที่ฉลามชุกชุม เสี่ยงขาดน้ำและจมน้ำ ปัจจุบัน มีผู้รอดที่ยังมีชีวิตอยู่ 22 คน

ที่ผ่านมา มีความพยายามค้นหาเรือรบที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์นี้มาก่อน แต่ติดที่ตำแหน่งของซากเรือ กระทั่งเมื่อปีที่แล้ว ริชาร์ด ฮัลเวอร์ นักประวัติศาสตร์ กองบัญชาการมรดกและประวัติศาสตร์กองทัพเรือ พบเรือระบายพลกองทัพเรือลำหนึ่ง ที่มีบันทึกการพบเห็นเรือยูเอสเอส อินเดียนาโพลิส ไม่กี่ชั่วโมงก่อนจม ข้อมูลใหม่ที่ได้ นำไปสู่แผนค้นหาในพื้นที่ 1,555 ตารางกิโลเมตร และเรือรีเสิร์ช เวสเซิล เพเทรล (R/V Petrel) พร้อมทีมวิจัยของอัลเลน ซึ่งเป็นเรือความยาว 76 เมตร พร้อมอุปกรณ์ทันสมัยที่สามารถดำใต้น้ำลึกถึง 6,000 เมตร ก็ประสบความสำเร็จในการพบซากเรือ

อัลเลน กล่าวว่า การค้นพบเรือที่มีบทบาทสำคัญยิ่งในการปิดฉากสงครามโลกครั้งที่สอง เป็นการยกย่องเกียรติทหารกล้าและครอบครัว ชาวอเมริกันทุกคนเป็นหนี้บุญคุญของลูกเรือที่กล้าหาญ ไม่ยอมแพ้ และเสียสละ ขณะเผชิญสถานการณ์น่าสะพรึงกลัว

ทีมงานของอัลเลน ยังทำการสำรวจพื้นที่ค้นพบ และมีแผนจะถ่ายทอดสดทัวร์พื้นที่โดยรอบซาก ยูเอสเอส อินเดียนาโพลิส ในไม่ช้านี้ นอกจากนี้ พวกเขายังกำลังร่วมมือกับกองทัพเรือ วางแผนจัดงานยกย่องทหารที่รอดชีวิตและครอบครัวที่ยังมีชีวิตอยู่จนถึงปัจจุบัน



ที่มา Data & Images -




หาเจอจนได้ซาก "เรือรบอินเดียแนโพลิส"

ทีมนักวิจัยพลเรือนเผยการค้นพบ ซากเรือรบ ยูเอสเอส อินเดียแนโพลิส ของกองทัพเรือสหรัฐ ที่ถูกเรือดำน้ำกองทัพญี่ปุ่นยิงตอร์ปิโดจมลง ช่วงไม่กี่วันสุดท้ายก่อนสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยพบจมอยู่ใต้ก้นทะเล ลึกลงไปจากผิวน้ำมหาสมุทรแปซิฟิกกว่า 18,000 ฟุต (5.5 กิโลเมตร)

สำนักข่าวเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ว่า เรือลาดตระเวนหนักชั้นพอร์ตแลนด์ ยูเอสเอส อินเดียแนโพลิส ขนาดความยาว 186 เมตร ของกองทัพเรือสหรัฐ กำลังเดินทางกลับจากภารกิจส่งมอบชิ้นส่วนระเบิดปรมาณู ที่จะถูกนำไปทิ้งใส่เมืองฮิโรชิมา ทางภาคใต้ของญี่ปุ่น เมื่อถูกเรือดำน้ำของกองทัพญี่ปุ่นยิงด้วยตอร์ปิโด 2 ลูก จนเรือจมลงในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนเหนือ ในเขตทะเลฟิลิปปินส์ เมื่อเวลา 00.14 น. หลังเที่ยงคืน ย่างเข้าสู่วันที่ 30 ก.ค. 2488

จากบันทึกของศูนย์ประวัติศาสตร์และมรดกกองทัพเรือสหรัฐ ในกรุงวอชิงตัน เรืออินเดียแนโพลิสจมลงใต้ผิวน้ำในเวลาเพียง 12 นาทีหลังถูกยิง และขณะนั้นทหารเรือและนาวิกโยธิน 1,196 คนที่อยู่บนเรือ ประมาณ 300 คนเสียชีวิตจมลงสู่ใต้ทะเลพร้อมกับเรือ ส่วนอีกเกือบ 900 คนมีเพียง 316 คนที่รอดชีวิตในอีก 5 วันต่อมา เมื่อความช่วยเหลือไปถึง ส่วนที่เหลือส่วนใหญ่เสียชีวิตจากฝูงฉลาม ความอ่อนล้าและน้ำเค็มเป็นพิษ

และในบรรดาผู้รอดชีวิตในเหตุการณ์ ยังมีชีวิตอยู่จนถึงปัจจุบัน 22 คน จากการเปิดเผยของกองทัพเรือสหรัฐ


การจมของเรืออินเดียแนโพลิสยังคงเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่สุด จากเหตุการณ์ในทะเลครั้งเดียว ในประวัติศาสตร์ของกองทัพเรือสหรัฐ และกลายเป็นหนึ่งในตำนานเล่าขานเกี่ยวกับความน่าสะพึงกลัว ของสงครามสู้รบในมหาสมุทรแปซิฟิกจนถึงปัจจุบัน

หลังจากนักประวัติศาสตร์ของกองทัพเรือสหรัฐพบข้อมูลใหม่ในปี พ.ศ. 2559 เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวสุดท้ายของเรืออินเดียแนโพลิส ซึ่งช่วยชี้พื้นที่ค้นหาใหม่ ทีมนักวิจัยพลเรือน 13 คนในนาม  Research Vessel Petrel ที่มีนายพอล อัลเลน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์เป็นเจ้าของ ใช้เวลานานหลายเดือนในการค้นหา ในพื้นที่ประมาณ 1,500 ตารางกิโลเมตร ในทะเลฟิลิปปินส์ ก่อนจะประกาศการค้นพบเมื่อวันเสาร์



ที่มา Data & Images -




72 ปีที่สาบสูญ! ประกาศค้นพบเรือที่จมในวันปิดฉากสงครามโลก โศกนาฏกรรมใหญ่ที่คร่ากว่า 800 ชีวิต

เป็นเวลากว่า 72 ปีแล้วที่เรือ "ยูเอสเอส อินเดียนาโพลิส" หายไป หลังจากถูกยิงด้วยตอร์ปิโดจากเรือดำน้ำญี่ปุ่นในวันสุดท้ายของสงครามโลกครั้งที่ 2

นายพอล อัลเลน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ ในฐานะหัวหน้าทีมวิจัยประกาศผ่านทวิตเตอร์ของเขาว่า ทีมวิจัยได้ค้นพบซากเรือที่สูญหายไปกว่า 72 ปีดังกล่าวแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา บนพื้นมหาสมุทรแปซิฟิก ที่นะดับความลึก 18,000 ฟุตจากผิวน้ำ การค้นพบนี้นำมาซึ่งการคลายปมหนึ่งในโศกนาฏกรรมภัยพิบัติทางทะเลที่ใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์กองทัพเรือสหรัฐฯ

"ในฐานะชาวอเมริกัน เราทุกคนเป็นหนี้ต่อลูกเรือลำนี้ สำหรับความกล้าหาญ ความเพียรและการเสียสละของพวกเขาในยามเผชิญหน้ากับสถานการณ์ที่น่ากลัว ขณะที่การค้นหาส่วนที่เหลือของซากปรักหักพังจะดำเนินต่อไปผมหวังว่าทุกคนที่มีส่วนเชื่อมโยงกับเรือที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์นี้จะรู้สึกได้ถึงการปิดการค้นหาซึ่งดำเนินมาอย่างนาวนานในเร็ววันนี้" นายอัลเลนระบุ

ก่อนการโจมตีเรือลำนี้จะเกิดขึ้นในวันที่ 30 กรกฎาคม ค.ศ.1945 เรือลำนี้เพิ่งทำปฏิบัติการลับสำเร็จในการขนส่งส่วนประกอบของระเบิดนิวเคลียร์ซึ่งเป็นระเบิดที่ใช้โจมตีกรุงฮิโรชิมาของญี่ปุ่นและนำมาซึ่งจุดจบของสงครามโลกครั้งที่ 2 ในพื้นที่แปซิฟิก ที่เกาะไถ้เหนียนได้เพียง 4 วัน และกำลังมุ่งหน้าไปยังฟิลิปปินส์ เรือดำน้ำญี่ปุ่นจับความเคลื่อนไหวได้ และยิงระเบิดตอร์ปิโด 6 ลูกโจมตี เรืออินเดียนาโปลิสระเบิดเป็นเพลิงลุกไหม้ ถูกจมโดยใช้เวลาเพียง 12 นาที ทำให้ไม่มีใครสามารถส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือหรือนำอุปกรณ์ช่วยชีวิตมาใช้ได้

ลูกเรือและนาวิกโยธินส่วนใหญ่จากจำนวนทั้งหมด 1,196 คน ต้องเสียชีวิตเพราะการขาดน้ำ การจมน้ำและถูกฉลามโจมตี รายงานของนาวิกโยธินสหรัฐฯ ระบุว่ามีเพียง 316 คนที่รอดชีวิต และ 22 คนในจำนวนนี้ยังมีชีวิตมาถึงทุกวันนี้

ที่ผ่านมา มีความพยายามค้นหาเรือรบที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์นี้มาก่อน แต่ติดที่ตำแหน่งของซากเรือ กระทั่งเมื่อปีที่แล้ว ริชาร์ด ฮัลเวอร์ นักประวัติศาสตร์ กองบัญชาการมรดกและประวัติศาสตร์กองทัพเรือ พบเรือระบายพลกองทัพเรือลำหนึ่ง ที่มีบันทึกการพบเห็นเรือยูเอสเอส อินเดียนาโพลิส ไม่กี่ชั่วโมงก่อนจม ข้อมูลใหม่ที่ได้ นำไปสู่แผนค้นหาในพื้นที่ 1,555 ตารางกิโลเมตร นำโดยเรือรีเสิร์ช เวสเซิล เพเทรล (R/V Petrel) ซึ่งเป็นเรือความยาว 250 ฟุต พร้อมอุปกรณ์ทันสมัยที่สามารถดำใต้น้ำลึกถึง 6,000 เมตรหรือกว่า 3 ไมล์ครึ่ง พร้อมทีมวิจัยของอัลเลนกว่า 13 ชีวิต ในที่สุดพวกเขาก็ประสบความสำเร็จในการพบซากเรือ

มีรายงานว่า ทีมงานของอัลเลนจะยังทำการสำรวจพื้นที่้ที่ค้นพบและซากเรือต่อไปตามกฎหมายสหรัฐฯว่าด้วยการสำรวจพื้นที่สุสานทางสงคราม และมีแผนจะถ่ายทอดสดทัวร์พื้นที่โดยรอบซาก ยูเอสเอส อินเดียนาโพลิส ในไม่ช้านี้ นอกจากนี้ พวกเขายังกำลังร่วมมือกับกองทัพเรือ วางแผนจัดงานยกย่องทหารที่รอดชีวิตและครอบครัวที่ยังมีชีวิตอยู่จนถึงปัจจุบัน

ข่าว/ภาพ: CNN



ที่มา Data & Images -

คลิปประกอบ - CNN, History Of Wars







..