ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

เอกวาดอร์จับเรือประมงจีนลอบจับปลาใกล้สูญพันธุ์ กว่า 300 ตัน หมู่เกาะกาลาปากอส

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 18, 17, 06:27:17 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

บีบีซีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ประเทศเอกวาดอร์ได้จับกุมลูกเรือของเรือประมงจีนที่สงสัยว่าจะจับปลาฉลามใกล้สูญพันธุ์ในหมู่เกาะกาลาปากอส


โดยเรือดังกล่าวมีชื่อว่า Fu Yuan Yu Leng 999 ถูกพบเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาในบริเวณหมู่เกาะกาลาปากอส ซึ่งเป็นแหล่งอนุรักษ์ทางทะเล โดยเรือดังกล่าวบรรทุกปลามากว่า 300 ตัน

ทั้งนี้ ปลาส่วนใหญ่ที่ถูกจับมาคือฉลาม ซึ่งรวมไปถึงชนิดที่เป็นสัตว์คุ้มครองอย่างฉลามหัวค้อนด้วย โดยลูกเรือทั้ง 20 คน อาจต้องเผชิญกับโทษจำคุก 3 ปี หากพบว่ามีการค้าสัตว์คุ้มครอง

สำหรับหมู่เกาะกาลาปากอสถูกตั้งให้เป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก เนื่องจากเป็นบริเวณที่มีความหลากหายทางชีวภาพอย่างมาก

ขณะที่นายทาร์ซิซิโอ แกรนิโซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมเอกวาดอร์ กล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ผู้พิพากษาบนเกาะซานคริสโตบัลได้สั่งให้คุมขังลูกเรือในระหว่างการพิจารณาคดีของศาล

"พวกเขาเข้ามาจับปลาในเขตอนุรักษ์ ซึ่งรวมไปถึงฉลามวัยรุ่น แม้กระทั่งลูกฉลามก็ยังไม่เว้น" รัฐมนตรีกล่าวกับเอเอฟพี

ด้านนายวอลเตอร์ บัสโทส ผู้อำนวยการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะกาลาปากอส กล่าวกับหนังสือพิมพ์สัญชาติเอกวาดอร์ว่า เรือดังกล่าวเป็นเรือขนาดใหญ่ที่สุดที่ถูกจับได้ในเขตอนุรักษ์ทางทะเลนี้

ทั้งนี้ ในปี 2015 ตำรวจเอกวาดอร์ได้ยึดครีบฉลามกว่า 200,000 ชิ้น ที่กำลังถูกเตรียมส่งออกไปยังทวีปเอเชีย โดยครีบฉลามนั้นจะถูกนำทำเป็นเมนู "หูฉลาม" ซึ่งถือเป็นอาหารอันโอชะในภัตตาคารจีน ซึ่งความต้องการกินเมนูนี้ ทำให้ฉลามถูกล่าเพื่อเอาครีบ จนหลายชนิดใกล้สูญพันธุ์



ที่มา Data & Images -




ผงะซากฉลามเต็มเรือ 300 ตัน จีนลอบมาจับไกลถึงเกาะกาลาปากอส ชนิดใกล้สูญพันธุ์ด้วย

วันที่ 16 ส.ค. บีบีซีรายงานว่า เจ้าหน้าที่เอกวาดอร์กักตัวลูกเรือประมงจีนต้องสงสัยจับปลาฉลามใกล้สูญพันธุ์รวมถึงปลาชนิดอื่นรวมจำนวน 300 ตัน ในหมู่เกาะกาลาปากอส เป็นพื้นที่สงวนทางทะเลพื้นที่มรดกโลก มีความหลากหลายทางชีวภาพที่อุดมสมบูรณ์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น


เรือลำดังกล่าวชื่อประมง เดอะ ฝู หยวน หยู เหลิง 999 จับปลาฉลามเป็นส่วนใหญ่ มีลูกปลาฉลาม ฉลามวัยหนุ่มสาว รวมถึงสายพันธุ์ที่ได้รับการคุ้มครอง อาทิ ฉลามหัวค้อน ตำรวจจับลูกเรือราว 20 คน หากมีความผิดจริงต้องรับโทษจำคุก 3 ปีในความผิดลักลอบค้าซึ่งสายพันธุ์สัตว์คุ้มครอง

นายทาร์ซิซีโอ กรานิโซ รมว.สิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ผู้พิพากษาบนเกาะซาน คริสโตบาล ได้สั่งให้ควบคุมตัวลูกเรือไว้ก่อนระหว่างรอกระบวนทางการศาล ด้านผอ.อุทยานแห่งชาติกาลาปากอสระบุว่า เรือลำดังกล่าวเป็นเรือลำใหญ่ที่สุดที่เข้ามาจับปลาในน่านน้ำสงวนแห่งนี้

ในปี 2558 ตำรวจเอกวาดอร์เคยยึดหูฉลาม อาหารราคาแพงในครัวจีน ราว 200,000 ครีบ ซึ่งกำลังจะส่งออกไปทวีปเอเชีย



ที่มา Data & Images -






..