ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

ระอุ! เรือลาดตระเวนสหรัฐฯ ยิงเตือนใส่เรือกองทัพอิหร่านในอ่าวเปอร์เซีย

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 27, 17, 06:24:47 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเอฟพี/รอยเตอร์ - เรือลาดตระเวนของกองทัพเรือสหรัฐฯ ยิงเตือนเข้าใส่เรือของกองกำลังพิทักษ์ปฏิบัติของอิหร่านในอ่าวเปอร์เซียวันอังคาร (25 ก.ค. 60) หลังเรือของเตหะรานแล่นเข้ามาภายในรัศมี 150 หลา (137 เมตร) จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่กลาโหมอเมริกา


"เรือของกองกำลังพิทักษ์ปฏิบัติของอิหร่านแล่นเข้ามาด้วยความเร็วสูง พวกเขาไม่ตอบสนองต่อสัญญาณใดๆ พวกเขาไม่ตอบสนองต่อสัญญาณติดต่อ เรือลาดตระเวนไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากยิงเตือน" เจ้าหน้าที่กลาโหมซึ่งไม่ประสงค์เอ่ยนามบอกกับเอเอฟพี

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตอนเวลาประมาณ 03.00 น. (ตรงกับเมืองไทย 07.00 น.) ทางเหนือของอ่าวเปอร์เซีย หลังจากเรือของอิหร่านเริ่มมุ่งเข้าหารือลาดตระเวนยูเอสเอส ธันเดอร์โบลต์ (USS Thunderbolt)

เจ้าหน้าที่เผยต่อว่า หลังจากเรือสหรัฐฯ ยิงเตือนไปหลายนัด เรือของอิหร่านจึงหยุด ซึ่งพอถึงตอนนั้น เรือธันเดอร์โบลท์ ก็แล่นต่อไปตามเส้นทางของตนเอง   

กรณีนี้นับเป็นเหตุเผชิญหน้าล่าสุดระหว่างเรือสหรัฐฯ กับเรือกองทัพเรืออิหร่าน โดยเมื่อเดือนมกราคม เรือพิฆาตยูเอสเอสมาฮาน ได้ยิงเตือนเรือกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติของอิหร่าน 4 ลำ ที่แล่นเข้าหาด้วยความเร็วสูงในช่องแคบฮอร์มุซ


ความเป็นปกปักษ์นานหลายปีระหว่างสองชาติผ่อนคลายลงไปเมื่อครั้งที่วอชิงตันยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเตหะรานในปีที่แล้ว ส่วนหนึ่งในข้อตกลงยับยั้งความทะเยอทะยานทางนิวเคลียร์ของเตหะราน อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายยังคงเห็นต่างกันอย่างมากต่อโครงการขีปนาวุธของอิหร่าน รวมถึงความขัดแย้งในซีเรียและอิรัก

เมื่อเร็วๆ นี้ รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐฯ รับรองว่าอิหร่านปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ทำกับเหล่าชาติมหาอำนาจ แต่เตือนว่าเตหะรานยังคงละเมิดเจตนารมณ์ของข้อตกลงดังกล่าว

ระหว่างศึกรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ทรัมป์เตือนว่าเรืออิหร่านใดๆ ที่ล่วงละเมิดกองทัพเรือสหรัฐฯ ในอ่าวเปอร์เซียจะถูกยิงไล่ออกจากน่านน้ำ






ที่มา Data & Images -






..