ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

กรมเจ้าท่า ติวเขัมตรวจควบคุมเรือ TOKYO MOU ให้เรือไทยหลุดบัญชีดำ

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 27, 17, 06:19:31 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

สำนักมาตรฐานเรือ จัดฝึกอบรมการตรวจควบคุมเรือในเมืองท่า(EXPERT MISSION) ในหัวข้อการตรวจควบคุมเรือในเมืองท่าว่าด้วยเรื่องความปลอดภัยในการเดินเรือเตรียมรับมาตราฐานเรือสินค้าระดับสากลเน้นปลอดภัยไม่สร้างปัญหาสิ่งแวดล้อม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 60 กรมเจ้าท่า โดยกลุ่มควบคุมเรือในเมืองท่า สำนักมาตรฐานเรือ จัดฝึกอบรมการตรวจควบคุมเรือ ในเมืองท่า (EXPERT MISSION) ในหัวข้อการตรวจควบคุมเรือในเมืองท่าว่าด้วยเรื่องความปลอดภัยในการเดินเรือ โดยมีนายศรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรมเจ้าท่า เป็นประธาน

นายธงชัย พงษ์วิชัย ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานเรือ กล่าวว่า การควบคุมเรือในเมืองท่าเป็นภารกิจสำคัญของประเทศไทย ตามพันธกรณีของอนุสัญญาระหว่างประเทศที่ประเทศไทยได้เป็นภาคีในฐานะรัฐเจ้าของท่า และประเทศไทยได้เป็นสมาชิกบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการตรวจควบคุมเรือในเมืองท่า กลุ่มประเทศเอเชียแปซิฟิก ณ กรุงโตเกียว (TOKYO MOU) ประกอบกับปี ค.ศ. 2022 ซึ่งองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) หรือ ไอเอ็มโอ จะเข้ามาได้ตรวจเรือ เรือสินค้า หรือเรือท่องเที่ยว ยกตัวอย่างคล้ายๆ กับมาตรฐาน ไอเคโอ ที่ออกให้กับสายการบิน

ซึ่งตามข้อตกลงนั้น เรือที่เดินระหว่างประเทศ ที่เข้ามายังเทียบท่าในประเทศไทยทั้งท่าเรือคลองเตย แหลมฉบัง ภูเก็ต ซึ่งรวมแล้วมีจำนวน 1 แสนลำต่อปี รวมถึงเรือสินค้าไทยที่จะไปยังต่างประเทศมีประมาณ 500 ลำ จะต้องได้รับการตรวจมาตราฐานความปลอดภัย ทั้งตัวเรือ ความปลอดภัยของพนักงานในเรือ และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เน้นคือ น้ำมันภายในเรือ เช่นจะต้องมีเครื่องกรองน้ำออกจากน้ำมันที่ได้มาตราฐาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นน้ำมันที่อยู่ในห้องเครื่องที่อาจเกิดรั่วไหลภายใน ต้องมีระบบกรองน้ำเสีย มาตรฐานการบรรจุสินค้าอันตรายเพื่อป้องกันพลัดตกไปในทะเล และถัดมาเรื่องการตรวจปริมาณขยะที่ใช้ในเรือ

นายธงชัย กล่าวว่า นอกจากการตรวจเรือและสินค้าแล้วเจ้าหน้าที่ของกรมเจ้าท่า ณ ท่าเทียบเรือของแต่ละประเทศที่ได้ลงนามเอ็มโอยูกันไว้ สามารถรับเรื่องร้องเรียนกรณีพนักงานที่ทำงานในเรือสินค้าไม่ได้รับค่าแรงที่เป็นธรรม ทำงานเกินเวลา หรือถ้าเป็นเรือสำราญที่บรรทุกผู้โดยสารได้ตั้งแต่ 16 คนขึ้นไป จะต้องมีแพทย์ประจำเรือ ซึ่งหากไม่เป็นไปตามมาตรฐานเจ้าหน้าที่มีอำนาจหน้าที่ที่จะหน่วงเรือของแต่ละประเทศไม่ให้ออกจากท่า จนกว่าจะได้รับการแก้ไข


อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาในปี 2555 เรือสินค้าจากประเทศไทยเคยถูกขึ้นบัญชีดำจากกลุ่มสมาชิก จนขณะนี้ได้รับการแก้ไขจนได้รับขึ้นทะเบียนเป็นเรือสีขาวได้แล้วในปีนี้ ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานเรือ กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ ที่ทำหน้าที่ตรวจเรือเพื่อให้ผ่านมาตรฐาน ไอเอ็มโอ ทั้งประเทศมีอยู่ประมาณ 6 คนซึ่งต้องใช้ประมาณ 30 คน เพื่อทำงานให้เป็นผู้ตรวจเรือโดยเฉพาะประจำท่าเรือในทุกภูมิภาค ซึ่งกำลังเร่งอบรมและโอนย้ายบุคลากรเพื่อมาทำงานรองรับการเข้ามาตรวจของไอเอ็มโอโดยเฉพาะ

การควบคุมเรือในเมืองท่าเป็นภารกิจสำคัญของประเทศไทย ตามพันธกรณีของอนุสัญญาระหว่างประเทศที่ประเทศไทยได้เป็นภาคีในฐานะรัฐเจ้าของท่า และประเทศไทยได้เป็นสมาชิกบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการตรวจควบคุมเรือในเมืองท่ากลุ่มประเทศเอเชียแปซิฟิก ณ กรุงโตเกียว (TOKYO MOU) ซึ่งการฝึกอบรมในครั้งนี้จะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการตรวจควบคุมเรือในเมืองท่าว่าด้วยเรื่องความปลอดภัยในการเดินเรือ (Safety.Navigation.of.Ship).อันเป็นสิ่งที่ส ำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้เกิดความปลอดภัยในการเดินเรือ ประกอบกับปี ค.ศ. 2017 TOKYO.MOU.ได้จัดให้มีการรณรงค์การตรวจเรืออย่างเข้มข้นในเรื่องของความปลอดภัยในการเดินเรือ (Safety.Navigation.of.Ship).ซึ่งการรณรงค์ดังกล่าวฯ เจ้าหน้าที่ตรวจควบคุมเรือในเมืองท่าจะต้องดำเนินการตรวจอุปกรณ์การเดินเรืออย่างละเอียด

สำหรับหลักสูตรการอบรม จะเป็นเนื้อหาความรู้เชิงวิชาการ ทั้งด้านเทคนิคและด้านข้อกำหนดของอนุสัญญาระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับการตรวจควบคุมเรือในเมืองท่า การทำกรณีศึกษาและนำเสนอผลงาน แลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์รวมทั้งฝึกปฏิบัติการตรวจควบคุมเรือในเมืองท่าบนเรือจริง ซึ่งจะเป็นการเพิ่มองค์ความรู้และความสามารถ (Competency) การปฏิบัติงานด้านตรวจควบคุมเรือในเมืองท่า โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการตรวจเรือต่างประเทศที่เข้ามาในประเทศไทยให้ถูกต้อง ตามข้อกำหนด ตามมาตรฐานสากล สร้างความโปร่งใสในการปฏิบัติงาน อันจะก่อให้เกิดความปลอดภัยในการเดินเรือระหว่างประเทศ และเป็นไปตามอนุสัญญาระหว่างประเทศที่ประเทศไทยเป็นภาคีอนุสัญญาต่อไป



ที่มา Data & Images -





..